THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Sông Cầu (Phú Yên): Giúp đỡ trên 200 trẻ em khuyết tật và mồ côi

 

Ông Đinh Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Cứu trợ TETT&TEMC Xuân Lộc cho biết, từ Nhà cứu trợ có 5 thành viên ban đầu, hoạt động cưu mang hơn 20 trẻ em khuyết tật, phạm vi hoạt động trong 4 xã đến nay trung tâm đã có 25 thành viên tự nguyện gia nhập, được phân cong nhiệm vụ rõ ràng, địa bàn hoạt động rộng khắp 14/14 xã, phường của thị xã Sông Cầu và đã cưu mang 264 cháu thuộc nhiều dạng tàn tật và mồ côi.

Lương y Phan Văn Hiệp - Giám đốc Trung tâm chia sẻ, hoạt động thường xuyên của Trung tâm để giúp đỡ, hỗ trợ các cháu khuyết tật và trẻ mồ côi, là: Điều trị bệnh, châm cứu, cấp thuốc, phục hồi chức năng cho các cháu bị khuyết tật. Các cháu nào phục hồi tốt thì cho đi học, dạy nghề và trợ giúp khó khăn để các cháu hòa nhập cộng đồng, có khả năng lao động theo sức mình tạo thêm thu nhập cho cuộc sống.

Công tác điều trị bệnh tật, châm cứu, dùng vật lý trị liệu cho các cháu để phục hồi phần nào các khuyết tật, bệnh bẩm sinh, bệnh nhiễm độc dioxin… do Lương y Phan Văn Hiệp đảm nhiệm, trực tiếp điều trị tại nhà thuốc đông y Vĩnh Thạnh. Thuốc men dùng nhiều loại, hầu hết thuốc đông y gia truyền, do Nhà thuốc Vĩnh Thạnh tự bào chế, có loại phải mua trên thị trường để chữa trị cho các cháu.

Theo Lương y Phan Văn Hiệp, bằng chuyên môn và lương tâm người thầy thuốc, bằng tình thương yêu trẻ em kém may mắn trong cuộc sống, ông đã tự tay điều trị bệnh cho tất cả 264 cháu, nhưng do đặc điểm về thể lực, căn bệnh, mức độ khuyết tật, nên chỉ có 85 cháu đã phục hồi tốt, được đi học phổ thông, học nghề, hòa nhập được cộng đồng, có khả năng lao động theo sức mình tạo thêm thu nhập cho cuộc sống.

Trung tâm tặng xe đạp cho các cháu khuyết tật, mồ côi

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã cấp tặng 6.315 thang thuốc Đông y, 156 lít thuốc nước, 236 lọ cao xoa bóp và hàng chục loại thuốc đông y khác như: lục thần hoàn, dưỡng tâm an thần, thông mạch dưỡng não, viên dưỡng não. Ngoài ra còn châm cứu 9.300 lượt cháu, dùng xung điện trị liệu vật lý 9.300 lượt và dùng đạo dẫn khí công xoa bóp day ấn 2.186 lượt. Với tổng giá trị tiền trên 950 triệu đồng do Trung tâm tài trợ từ nguồn quyên góp của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Đối với công tác dạy nghề cho trẻ em khuyết tật và mồ côi cũng luôn được Trung tâm quan tâm để tạo điều kiện cho các em có nghề nghiệp, việc làm thu nhập ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng. Trong 6 năm qua Trung tâm Cứu trợ TETT&TEMC Xuân Lộc đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề thị xã Sông Cầu mở 3 khóa may dân dụng để dạy cho 45 cháu và 6 cháu học vi tính đã được điều trị, phục hồi. Sau mỗi khóa học, các cháu đã được kiểm tra và cấp giấy chứng chỉ nghề. Có cháu xuất sắc được Trung tâm cấp tặng 1 chiếc máy may và 1 dàn máy vi tính. Sau khi đào tạo nghề, các cháu đã hội nhập cộng đồng và tự mưu sinh ở địa phương và TP.HCM. “Có cháu nay đã lập gia đình và sống hạnh phúc. Đó cũng là niềm vui của những người làm công tác xã hội ở Trung tâm” - Lương y Phan Văn Hiệp chia sẻ.

Để hỗ trợ cho các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và học tập, qua 6 năm nay, Trung tâm Cứu trợ TETT & TEMC Xuân Lộc đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và các thành viên trong Ban Quản lý Trung tâm đóng góp công sức và ủng hộ tiền bạc và vật chất cho các cháu.

Trung tâm tổ chức múa lân, tặng quà cho các cháu khuyết tật, mồ côi vào dịp Tết trung thu năm 2017.

Cụ thể, đã xây tặng 6 căn nhà cho các hộ có cháu khuyết tật và mồ côi, với số tiền hỗ trợ 150 triệu đồng. Tặng quà trong các dịp tết Nguyên đán, ngày quốc tế thiếu nhi, tết trung thu và nhiều đợt quà đột xuất khi có các tổ chức, cá nhân tặng trực tiếp cho các cháu với tổng giá trị quà tặng gần 1,1 tỷ đồng, gồm: gạo, đường, nếp, sửa và quần áo, sách vở trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Trung tâm còn tặng 6 bộ máy vi tính, 27 chiếc xe lăn, 20 cặp nạn nhôm, 15 chiếc máy may để các cháu có điều kiện mưu sinh, trị giá gần 130 triệu đồng. Ngoài số phẩm vật, thực phẩm, Trung tâm còn tặng cho 22 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi xuất học bỗng 1 triệu đồng và 5 sổ tiết kiệm (300.000 đ/sổ), bánh kẹo, đồ chơi trẻ em trị giá gần 200 triệu đồng. Hỗ trợ 6 triệu đồng tiền tàu xe cho 13 cháu đi bệnh viện điều trị bệnh, phẫu thuật chỉnh hình. Trung tâm cũng giúp đỡ một số cháu phương tiện, vốn để chăn nuôi, mua bán kiếm thu nhập nuôi sống gia đình như hỗ trợ bò giống, heo giống, xe bán bánh mì với số tiền 34 triệu đồng.

Lương y Phan Văn Hiệp cho biết, bình quân mỗi năm, bằng nhiều nguồn tài trợ của các nhầ hảo tâm đã hỗ trợ cho các em tiền mặt và phẩm vật, thực phẩm khoảng 500 triệu đồng. Các thành viên của Trung tâm trong thời gian tới sẽ cố gắng hơn nữa, bằng tâm huyết và tình yêu thương các cháu để làm cầu nối kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ bớt khó khăn cho các cháu kém may mắn. Chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Phải phát xuất từ lòng yêu thương Nhân dân tha thiết, ta cố gắng làm những việc có thể để góp phần chăm sóc sức khỏe và giảm bớt đau thương cho họ”.

 

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh