THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:26

Ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện mục tiêu ASXH

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Bên cạnh những thành tựu đã được quốc tế đánh giá rất cao trong công tác thực hiện những Mục tiêu Thiên niên kỷ, Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Trong đó, những chính sách đã có lại thiếu tính hệ thống, thiếu sự kết nối. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, y tế và tạo việc làm vẫn còn nhiều khoảng trống cần bổ sung, khắc phục.

Tại hội thảo, Thứ trưởng đã cập tới những vấn đề về An sinh xã hội (ASXH) trong tương lai, ví dụ như vấn đề già hóa dân số đang đặt ra một bài toán lớn đối với ASXH Việt Nam trong thời gian tới đây. "Trong sự phát triển bền vững đến năm 2030, nhiệm vụ và mục tiêu của Việt Nam là đảm bảo ASXH cho tất cả mọi người, đảm bảo không một ai bị bỏ lại phía sau. Hiện nay, chính sách ASXH là một trong những nội dung ưu tiên của Nhà nước, Chính phủ Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết.

Thông tin từ Thứ trưởng Nguyễn Trọng đàm cũng cho biết, nguồn lực đầu tư cho an sinh xã hội liên tục tăng qua các năm, trung bình mỗi năm Ngân sách Nhà nước chi khoảng 3-4 tỷ USD, và đối tượng thụ hưởng chính sách ngày càng mở rộng và đa dạng và hiện nay, đối tượng thụ hưởng chính sách ASXH rất lớn với hơn 2,6 triệu đối tượng hưởng trợ giúp xã hội hàng tháng, trên 4 triệu lượt học sinh nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ học tập; khoảng 5,8% số hộ là hộ nghèo; 2,5 triệu người được chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng…

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội thảo.

Được biết, mục tiêu đến năm 2020 của Việt Nam là mọi người dân sẽ đạt được mức sống tối thiểu. Mức sống tối thiểu đã được đề cập tới tuy nhiên chưa có sự đo lường chi tiết. Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp các Bộ, ngành sẽ trình Chính phủ công bố mức sống tối thiểu, mức sống trung bình của người dân trong từng giai đoạn, để lấy mức đó để đảm bảo ASXH và giảm nghèo bền vững trong tương lai.

Qua Hội thảo này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm mong muốn có sự tham gia xã hội hóa, trao quyền cho cộng đồng, người dân, nâng cao chất lượng truyền thông và năng lực về ASXH tới người dân. "Để làm được những giải pháp đặt ra, rất nhiều nhiệm vụ cần thực hiện, tuy nhiên quan trọng nhất để phục vụ cho việc hoạch định chính sách chính là đánh giá lại một cách toàn diện, hệ thống chính sách, các nhóm đối tượng, xây dựng hệ thống CSDL quốc gia thống nhất"- Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm chia sẻ.

Thông tin thêm về việc thực trạng triển khai hệ thống an sinh xã hội toàn quốc gia, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, hiện nay việc quản lý về ASXH đang chia cắt tản mạn và hoàn toàn thủ công, do đó các đối tượng gặp khó khăn trong tiếp cận với các dịch vụ, đặc biệt khi di chuyển đến vùng khác để sinh sống hầu như không còn được đảm bảo về ASXH.  Do đó rất cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu trên cơ sở định danh cho từng người, cho từng đối tượng, thiết lập hệ thống dữ liệu thống nhất, đào tạo hệ thống cán bộ làm chính sách ASXH, truyền thông nâng cao nhận thức chính sách cho cộng đồng.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, bày tỏ lòng cám ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ của Ngân Hàng Thế giới, Ngân hàng ADB và các tổ chức quốc tế đã giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua. Và hi vọng qua hội thảo này các đại biểu tập trung tham luận, thảo luận để gợi mở các giải pháp, xây dựng bước đi để xây dựng được hệ thống CSDL quốc gia về ASXH.

AP/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh