THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Đến năm 2020, cơ bản đảm bảo an sinh xã hội toàn dân

 

          Ngày 31/7/2015, Sở LĐ-TB&XH Khánh Hòa tổ chức hội thảo “Định hướng công tác an sinh xã hội trong tình hình mới”. Tham dự hội thảo gồm các đại biểu là lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, HĐND, Văn phòng UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và huyện, lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các trường cao đẳng nghề.

 

                                                                            Đông đảo các đại biểu tham dự buổi hội thảo

 

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì cuộc hội thảo và là diễn giả chính trình bày về “Chính sách xã hội vì con người”.

Các đại biểu tham dự hội thảo sau khi nghe bà Trương Thị Mai trình bày đã trao đổi 6 nội dung về chính sách ASXH trong tình hình mới, gồm: CSXH, ASXH trong cương lĩnh và Hiến pháp; khái niệm CSXH, ASXH và cấu trúc hệ thống ASXH; kết quả thực hiện chính sách ASXH; kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng; đánh giá chung về kết quả thực hiện chính sách và đường lối tiếp tục thực hiện CSXH  của Đảng đến năm 2020.

 

                                                        Bà Trương Thị Mai trình bày bài giảng: Chính sách xã hội vì con người

 

Theo bà Mai, kết quả thực hiện chính sách ASXH và ưu đãi NCC với cách mạng ở Việt Nam đã cơ bản hình thành hệ thống ASXH với 2 trụ cột quan trọng, đó là bảo hiểm hưu trí, BHYT theo mô hình Nhà nước và người dân cùng tham gia, được Thiết kế theo các mức độ khác nhau dựa trên thu nhập của người dân và ngân sách nhà nước. Việc làm giữ vị trí trọng yếu, đảm bảo mục tiêu phòng ngừa trong hệ thống chính sách ASXH. chính sách giảm nghèo đã chuyển sang giai đoạn mới tập trung đậm nét vào vùng, đối tượng khó khăn nhất, chuẩn bị chuyển sang chuẩn nghèo đa chiều. Cuộc sống NCC là chính sách cao nhất trong toàn bộ CSXH, hướng đến mục tiêu đời sống NCC ở mức trung bình của xã hội. Để có căn cứ thiết kế các chính sách, Nhà nước phải công bố lương tối thiểu, lương cơ sở, mức chuẩn nghèo, mức sống trung bình phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Bà Mai cũng cho biết, mục tiêu CSXH và ASXH đến năm 2015 và 2020 là tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đảm bảo gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn. Đến năm 2020, cơ bản bảo đảm ASXH toàn dân, bảo đảm mức lương tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin, truyền thông, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân.

 

 

 Ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Khánh Hòa khẳng định: Hội thảo "Định hướng công tác ASXH tỉnh Khánh Hòa trong tình hình mới" là nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hệ thống ASXH, trợ giúp những người dân yếu thế, đáp ứng nhu cầu tối thiểu của con người.

Ngọc Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh