THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:26

Tuổi trẻ thắp nến phản đối bạo lực gia đình

 

Đại sứ Úc và lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình

 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực nguồn nhân lực tại Việt Nam: Cung cấp dịch vụ hiệu quả trong phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và mua bán người” do Chính phủ Australia tài trợ, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển và Học viện Phụ nữ Việt Nam (PNVN) tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện "thắp nến phản đối bảo lực gia đình", TS Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam khằng định: "BLGĐ là một vấn nạn của xã hội, tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. BLGĐ đã và đang diễn ra trên khắp cả thế giới. Chỉ tính tại Việt Nam, nghiên cứu quốc gia về bình đẳng giới đã cho thấy, có tới 58,3% phụ nữ trong cuộc nghiên cứu phải trải qua ít nhất 1 hình thức bạo lực gia đình. Sự bất bình đằng và hạn chế về mặt nhận thức là những nguyên nhân sâu xa gây ra BLGĐ. BLGĐ không chỉ gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của các nạn nhân và hạnh phúc gia đình mà còn ảnh hưởng đến trẻ em, gây thiệt hại nặng nề về nên kinh tế..."

Nói về nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, TS Trần Quang Tiến nói: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, nhưng nguyên nhân căn bản và sâu xa nhất vẫn là sự hạn chế về nhận thức và sự bất bình đẳng giới trong gia đình cũng như của xã hội. Hầu hết những người gây ra bạo lực cho rằng, họ có quyền kiểm soát và sử dụng hành vi bạo lực đối với những gì mà họ nghĩ thuộc về họ, bao gồm cả tài sản và vợ, con họ. Họ tin rằng bạo lực có thể giải quyết mọi vấn đề. Trong khi đó, nhận thức của nhiều người trong xã hội vẫn là phụ nữ không bằng nam giới, phụ nữ không có khả năng kiểm soát cuộc sống và đưa ra các quyết định. “Lịch sử cũng để lại nhiều định kiến, trực tiếp và gián tiếp gây ra và thúc đẩy bạo lực như người vợ phải biết phục tùng người chồng, phải làm tròn “bổn phận” của mình, bạo lực là “chuyện riêng của mỗi gia đình”, không được can thiệp, và bản thân người phụ nữ cũng không dám, ngại nói ra câu chuyện của mình.” – TS Tiến nói.

 

Các bạn trẻ thắp nến phản đối bạo lực gia đình

 

Chia sẻ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng: "Việc cam chịu của người phụ nữ khi bị bảo hành lại càng làm cho BHGĐ tồn tại và phát triển. Những người phụ nữ bị bạo hành cần phải nói lên tiếng nói của mình, nếu cam chịu mãi thì vòng tròn bạo hành cứ mãi bủa vây lấy người phụ nữ, đến một lúc nào đó sẽ không thoát ra được. Thế nên theo tôi việc người phụ nữ phải lên tiếng và có thá độ dứt khoát khi bị bạo lực".

Cũng theo TS Trần Quang Tiến, đã đến lúc mỗi con người và toàn xã hội chúng ta phải được nhận thức một cách đầy đủ và sâu sắc về bản chất, nguyên nhân và hậu quả của BLGĐ. “Bạo lực là hành vi mà “kẻ gây bạo lực học được và làm theo người khác nhằm thiết lập và duy trì quyền lực và quyền kiểm soát đối với người khác. Bạo lực gia đình là tội ác, là vi phạm quyền con người. Không ai được phép sử dụng hành vi bạo lực để kiểm soát hoặc trừng phạt người khác cho dù với bất cứ lý do gì” – TS Tiến nhấn mạnh.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh