THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:41

Thừa Thiên-Huế: Hơn 1.600 vụ bạo lực gia đình trong giai đoạn 2011-2015

Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát biểu tại buổi lễ

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ năm 2011 – 2015 trên địa bàn tỉnh này xảy ra hơn 1.600 vụ bạo lực gia đình, trong đó hơn 150 nạn nhân là trẻ em, hơn 600 nạn nhân là phụ nữ, hơn 70 nạn nhân là người cao tuổi; bạo lực ở nông thôn cao hơn thành thị, tập trung nhiều nhất là bạo lực về thân thể.

Nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình chính là nhận thức về vấn đề bình đẳng giới còn rất hạn chế. Tư tưởng trọng nam khinh nữ, tư tưởng gia trưởng,…các yếu tố khác như tệ nạn xã hội, kinh tế, mâu thuẫn gia đình, ngoại tình,…được xem là nguyên nhân trực tiếp của bạo lực, làm tăng nguy cơ của bạo lực gia đình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có 113 mô hình phòng chống bạo lực gia đình, 288 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và hoạt động hiệu quả, có 113 đường dây nóng, 247 cơ sở tư vấn và 579 địa chỉ tin cậy cho nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng. Nhờ đó, số lượng các nạn nhân bạo lực gia đình được tư vấn, khám chữa bệnh hoặc được trợ giúp từ địa chỉ tin cậy ở cộng đồng đã tăng theo từng năm, góp phần giảm thiểu số vụ bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng, trên thực tế còn rất nhiều vụ bạo lực gia đình với nhiều hình thức như tinh thần, kinh tế và cả bạo lực tình dục chưa được thống kê, khai báo. Vẫn còn tồn tại tư tưởng nể nang, né tránh, nạn nhân bạo lực gia đình có tâm lý cam chịu, không muốn tố cáo. Nhiều vụ bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng nhưng hình phạt dường như còn quá nhẹ; nhiều vụ chưa được góp ý nghiêm túc tại cộng đồng.

Chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế chung tay xóa bỏ hoàn toàn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

Đặc biệt, phát biểu tại Lễ phát động, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, nạn bạo lực gia đình tại địa phương này xảy ra với tỷ lệ cao có phần là do tư tưởng cổ hũ, phong kiến vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người dân nơi đây. Chính vì thế, thông qua Lễ phát động “Tháng hành động về Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”, chính quyền và người dân tỉnh Thừa Thiên-Huế mong muốn trong thời gian tới, công tác bình đẳng giới và vị sự tiến bộ của phụ nữ sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong mọi cơ quan, tổ chức và trên toàn xã hội. Qua đó, góp phần chung tay xóa bỏ hoàn toàn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh