THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

"Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"

 

Người trẻ ngày nay vẫn thường được thế hệ đi trước gọi với cái tên "thế hệ lạc lối". Rất nhiều người không biết mình muốn gì, thích gì, đam mê của mình là gì, thường xuyên cảm thấy chán nản, lạc lối. Đây cũng là lứa tuổi dễ rơi vào cái gọi là "quarter - life crisis" (tạm dịch là khủng hoảng tuổi đôi mươi, xảy ra ở những người có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi), với những cột mốc cuộc đời quan trọng từ lúc rời trường học vào trường đời, bước vào thế giới thực, đối mặt với những câu hỏi lớn về sự nghiệp và cuộc sống.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng có một câu nói nổi tiếng: “Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả bạn một tỉ đô xanh”. Vậy nếu là một người trẻ, bạn sẽ làm gì để những năm tháng tuổi trẻ trôi qua thật đáng giá? “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” là tập hợp nhiều bài viết ngắn của tác giả về việc làm thế nào để sử dụng một cách hữu ích quãng đời tuổi trẻ của mỗi người. Học gì, làm gì, đi ra sao để cân bằng giữa trải nghiệm và công việc, để chuẩn bị hiệu quả cho cuộc sống tương lai, và có một thời thanh xuân rực rỡ.

Mỗi bài viết trong sách là đúc kết những kinh nghiệm của tác giả trong quá trình tìm kiếm bản thân, phát triển đam mê, trong những hành trình phiêu lưu du lịch bụi ở nhiều quốc gia trên thế giới, và từ hàng trăm người trẻ mà tác giả có dịp tiếp xúc qua công việc tư vấn hướng nghiệp của mình. Độc giả sẽ tìm thấy ở đây những kinh nghiệm thực tế về tự học, về tìm kiếm đam mê, về trải nghiệm thế giới, những cách thức rất cụ thể để thay đổi và tỏa sáng, cũng như những câu chuyện tràn đầy cảm hứng để bắt đầu. Rosie Nguyễn viết: “Không biết bao nhiêu lần tôi nghe những người trẻ quanh mình than buồn, chán, bảo không biết gì để làm. Và rồi không biết làm gì nên ta giết thời giờ với những thú vui nhỏ nhặt, rong chơi cho qua ngày đoạn tháng, ngủ vùi lười biếng hoặc chìm đắm vào yêu đương. Nhưng khi đã đi qua gần hết thời đôi mươi, ngấp nghé ở ngưỡng ba mươi, nhìn lại tôi mới thấy tiếc nuối. Thấy bây giờ cuộc sống có quá nhiều cơ hội, nhiều điều phải làm, nhiều thứ để học, mà mình lại không có đủ thời gian cho ngần ấy thứ. Nghĩ nếu mà mình biết những điều này khi còn đi học, khi mình còn trẻ tuổi, chắc hẳn cuộc sống của mình sẽ khác, chắc mình sẽ bớt đi nhiều vật vã gian nan. Ai có trải qua rồi mới hiểu, tuổi trẻ ngắn ngủi biết bao nhiêu. Thời gian một đi là không trở lại. Điều đáng quý nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ”.

 

 

Có thể, sau khi đọc “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”, bạn đọc sẽ có câu trả lời cho ba vấn đề như: Những cách để tìm hiểu bản thân, hiểu rõ chính mình?; Làm thế nào để phát triển tiềm năng và sống với đam mê?; Làm thế nào để sử dụng hiệu quả quãng thời gian tuổi trẻ của mỗi người? Theo nhà báo Đặng Đông Vy, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” được tác giả chia làm 3 phần: HỌC, LÀM, ĐI. Nhưng tôi thấy cuốn sách còn thể hiện một phần thứ tư nữa, đó là ĐỌC. Qua cuốn sách này, Rosie Nguyễn cho thấy cô đọc khá nhiều. Và tôi tin rằng, những gì cô hấp thu được từ sách đã góp phần không nhỏ làm nên những tháng năm tuổi trẻ vô giá của chính cô, cũng như làm nên chính cuốn sách thú vị này. Hãy đọc sách, nếu bạn đọc sách một cách bền bỉ, sẽ đến lúc bạn bị thôi thúc không ngừng bởi ý muốn viết nên cuốn sách của riêng mình. Đó là một trong những lời nhắc nhở quý giá mà tôi tìm được từ cuốn sách của Rosie Nguyễn. Vì lẽ đó, nếu tôi còn ở tuổi đôi mươi, hẳn là tôi sẽ đọc “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” nhiều hơn một lần”

Có thể nói đây là cuốn sách giúp phát triển bản thân nhưng được viết theo lối tản văn, hứa hẹn sẽ lôi cuốn độc giả trẻ và tạo sự hấp dẫn trong quá trình đọc.

Rosie Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, một tác giả sách, blogger/facebooker về văn hóa du lịch, giảng viên lớp học kỹ năng, và huấn luyện viên yoga. Ngoài việc viết lách và giảng dạy thì là một người tự học, một "ta ba lô", một kẻ mộng mơ và tràn đầy tình yêu cuộc sống. 

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh