THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:42

Sách mới “Vui buồn trong hộp”: Những mảnh ghép của cuộc sống đô thị

 

Nhà văn Đoàn Bảo Châu ký tặng sách cho độc giả.

“Vui buồn trong hộp” là những mảnh ghép cuộc sống hiện thực của đô thị trong những khu chung cư “hộp diêm”. Trong đó có câu chuyện về 7 con người, mang 7 số phận với 7 câu chuyện khác nhau. Họ đều trói buộc mình trong những định kiến cố hữu về tư duy, tâm lý và xã hội. Những định kiến giống như một “chiếc hộp vô hình” gây ra cho các nhân vật biết bao đau khổ và bi kịch. Cuộc sống của họ là chuỗi ngày đối diện với cái tôi cá nhân trong giới hạn do chính mình tạo ra.

7 nhân vật chính - 7 câu chuyện đời người tưởng chừng rời rạc, không liên quan nhưng thật sự lại có sự ràng buộc bằng một sợi dây là cuộc sống hàng ngày khép kín trong 7 căn phòng ở một cái chung cư cấp 4 (một cái hộp to với 7 cái hộp nhỏ)… Một nhà báo trẻ nhiều năng lượng nhiệt huyết tên Hoài Thương, một cô gái nhà văn bí ẩn xinh đẹp Huyền Miên, một cậu sinh viên chân chất Hoàng Phi, một bà Nhẫn luôn cam chịu sống cùng ông chồng cán bộ tên Kiệt dâm loạn, một cô Thu không nhan sắc sống buồn, một cô gái điếm “chân dài” nhưng khí khái Diễm Lệ, một ông thầy thuốc nửa chính nửa tà tên Cường…

Bằng cách sử dụng thủ pháp cắt lát và chuyển cảnh nhanh gọn như của điện ảnh, những câu chuyện của từng nhân vật được kể rất gọn gàng, tưởng chừng không có gì, nhưng lại dẫn dắt người đọc dần khám phá nội tâm của từng người, những góc khuất, những vui buồn, những ước mơ và thất bại, những khắc khoải trên còn đường tìm kiếm hạnh phúc của chính mình.

Như Đoàn Bảo Châu đã viết trong tác phẩm của mình: “Mỗi thời điểm đời người, dường như ai cũng đang bị đóng trong một cái hộp tâm thức vô hình và sống chính là quá trình phá vỡ hay cam chịu… “Vui buồn trong hộp” chạm tới sâu thẳm từng số phận, sống - tồn tại để sống - tồn tại hay mưu cầu hạnh phúc cá nhân? Và thế nào là hạnh phúc?

Tại lễ ra mắt sách, nhà văn Đoàn Bảo Châu tâm sự: “Tôi cho rằng con người luôn nằm trong một giới hạn nào đó. Như thể khi bạn vượt lên trên bầu trời, trên cả những đám mây thì sẽ có tầng khí quyển vậy. Công việc của chúng ta không phải là phá bỏ mọi giới hạn mà là mở rộng cái giới hạn của cá nhân mình ở một mức có thể. “Vui buồn trong hộp” được viết từ những trải nghiệm cộng với những quan sát của tôi về đời sống trong suốt nhiều năm qua”.

NGUYỆT HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh