THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Tuyên án tử hình Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát ở Bình Phước

 

Ba bị cáo bị tuyên án 2 tội danh "giết người" và "cướp tài sản"

 

Trong buổi chiều 17/12, HĐXX đã cho phép phía bên gia đình người bị hại được quyền phát biểu trước tòa để đề đạt những nguyện vọng chính đáng và làm sáng tỏ những đối tượng nghi can gây ra cái chết thương tâm cho 6 người trong gia đình.

 

Thân nhân gia đình người bị hại

Thân nhân gia đình người bị hại chỉ biết im lặng khi quan tòa hỏi. Đại diện người bảo vệ hợp pháp cho bên gia đình nạn nhân đã thay mặt gia đình hỏi 3 bị cáo và những nhân chứng, người có liên quan đến vụ án, đồng thời yêu cầu HĐXX xử đúng người, đúng tội.

Chất vấn với bà Trần Thị Trinh (dì ruột bị cáo Nguyễn Hải Dương), đại diện gia đình người bị hại đã không nén được cảm xúc khi có những câu hỏi nặng làm bà Trinh run rẩy, lúng túng, nhưng cũng trả lời khá rõ ràng.

 

Nguyễn Hải Dương chịu mức án tử hình vì tội "giết người" và 8 năm tù vì tội "cướp tài sản"

Đặc biệt, đại diện bên gia đình người bị hại đề nghị làm rõ những tình tiết liên quan của bà Trần Thị Trinh, khi  cho răng bà Trinh “thông đồng” với bị cáo Nguyễn Hải Dương thực hiện động cơ giết người, cướp của. Cụ thể là việc Dương cất khẩu súng mà không biết, rồi lấy khẩu trang và đồ dùng cho Nguyễn Hải Dương gây án,…

 

Vũ Văn Tiến tử hình vì tội "giết người" và 7 năm tù vì tội "cướp tài sản"

Sau phiên tranh luận trước Tòa, HĐXX nghe đại diện Viện KSND phân tích phương pháp, động cơ, mục đích, tính chất, quy mô, mức độ,… phạm tội của các bị cáo trong vụ án mạng “man rợ, lạnh lùng và phi nhân tính này”.

Cả ba bị cáo đều mang 2 tội danh “Giết người” điều 93 BLHS và “Cướp tài sản" theo điều 133 BLHS . Do tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên mức án tuyên cao nhất cho bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến là từ hình, bị cáo Trần Đình Thoại là 16 năm tù giam. Đồng thời 3 bị cáo phải bồi thường thiệt hại tổng số tiền 480 triệu cho gia đình người bị hại.

 

Trần Đình Thoại 13 năm tù vì tội "giết người" và 3 năm tù vì tội "cướp tài sản"

Sau khi Viện KSND đề nghị mức án cho 3 bị cáo, bên luật sư bào chữa cho 3 bị cáo được quyền bào chữa cho các bị cáo. Tất cả các Luật sư đều cùng chung nhận định là cáo trạng là đúng, tuy nhiên cần lưu tâm khi xét án tử hình cho bị can Vũ Văn Tiến, hạ án tù cho bị can Trần Đình Thoại.

Nói lời sau cùng, chủ mưu, bị cáo Nguyễn Hải Dương, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tiến vì Tiến do Dương rủ rê, khống chế. Tiến và Thoại cũng cúi đầu nói lời xin lỗi với gia đình nạn nhân và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời.

 Sau 1 giờ nghị án, 18h15, ông Trần Hữu Trí, Chủ tọa phiên tòa, đã thay mặt HĐXX tuyên đọc cáo trạng ba bị can trong vụ án giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ. Nội dung cáo trạng được HĐXX thông qua khá chi tiết và chặt chẽ, mất tròn 1 giờ đồng hồ tuyên đọc.

19h15, khung hình phạt cho các bị cáo đã được HĐXX tuyên án. Theo đó, 3 bị can đều được quy vào 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Tuy nhiên, mỗi bị can lại có vai trò và mức độ phạm tội khác nhau.

Hai bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đều hưởng mức án cao nhất là tử hình. Còn bị cáo Trần Đình Thoại do biết nhận ra hành vi sai phạm mình từ sớm, không phải chủ mưu vụ án, không giết người, chỉ cung cấp hung khí gây án nên mức án cao nhất cho 2 tội danh là 16 năm tù giam.

Hà Kiều/Lao động và Xã Hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh