THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Truyền thông để người dân không kỳ thị trẻ có HIV

 

Nam Định có hơn 2.600 trẻ bị ảnh hưởng HIV

Cũng theo ông Vũ Khắc Duẩn, toàn tỉnh Nam Định hiện có 2.636 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Đây là một con số không nhỏ, số trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS chiếm tới 0,5% tổng số trẻ em trong toàn tỉnh. Trong số đó, có 70 em có HIV/AIDS; số trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV là 1.127; số trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV lên đến 1.439; có 991 trẻ em bị ảnh hưởng HIV thuộc hộ nghèo: 991. Và có 1.259 trẻ em bị ảnh hưởng HIV thuộc hộ cận nghèo.

Niềm vui được đến trường của các em có HIV.

 

Giai đoạn 2012 – 2014, Nam Định là một trong những tỉnh được thực hiện thí điểm mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS do Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Tổ chức phi Chính phủ Catholic Relief Services tại Việt Nam hỗ trợ. Sau 3 năm thực hiện mô hình tại xã Giao Nhân và xã Giao Tiến huyện Giao Thủy đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tại xã Giao Nhân và xã Giao Tiến có 4 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS và 222 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, 32 trẻ bị khuyết tật. Năm 2012 mô hình đã được triển khai tại 2 xã Giao Nhân và Giao Tiến với mục tiêu là cải thiện tình trạng cuộc sống hiện tại cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS thông qua kết nối các dịch vụ xã hội chăm sóc toàn diện cho trẻ. Để mô hình triển khai hiệu quả, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nam Định đã phối hợp huyện Giao Thủy cấp cho ban điều hành, đội ngũ cộng tác viên và nhân dân 2 xã hàng nghìn cuốn tài liệu hướng dẫn xây dựng mô hình, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS và cách phòng tránh lây nhiễm; tổ chức các hội nghị, hội thảo về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tổ chức tập huấn nghiệp vụ khảo sát tình hình trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cho cộng tác viên và nhân viên y tế 2 xã.

Huyện Giao Thủy đã tập trung truyền thông trên hệ thống đài phát thanh huyện, đài truyền thanh 2 xã, phát tờ rơi, họp nhân dân qua đó đưa ra các biện pháp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chống kỳ thị, phân biệt đối xử và cách chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện. Hằng tháng, Ban điều hành đã tổ chức họp với các cộng tác viên, tổ chức thăm gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS qua đó thu thập thông tin, nắm bắt nhu cầu của trẻ về dinh dưỡng, giáo dục, y tế, chính sách xã hội tổng hợp, báo cáo, tìm ra hướng giải quyết. Các cộng tác viên tại 2 xã đã tổ chức khoảng 2.600 lượt thăm hộ gia đình, khảo sát và cung cấp dịch vụ cho trên 1.000 lượt trẻ em, hỗ trợ cho 356 trẻ em.

100% trẻ bị ảnh hưởng HIV được đến trường

Thực hiện Quyết định số 570/QĐ - TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020, ngày 20/8/2014, UBND tỉnh Nam Định ban hành Công văn số 242/UBND-VP7 về việc triển khai Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng chính phủ chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã ban hành 106 Kế hoạch, Hướng dẫn, Công văn triển khai thực hiện. Căn cứ Kế hoạch đã được phê duyệt. Các sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đã phối hợp cấp phát gần 5.000 cuốn tài liệu, 10.000 tờ rơi, 3.000 áp phích về nội dung chương trình can thiệp giảm tác hại; tổ chức 2 cuộc hội thảo cấp tỉnh ; tổ chức 31 cuộc tập huấn và gần 2.500 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng và hơn 17.000 lượt truyền thông, tư vấn  của cộng tác viên.

Sự chia sẻ của cộng đồng sẽ chung tay xoa dịu nỗi đau cho các em bị ảnh hưởng HIV.

 

Đài phát thanh huyện/xã thực hiện hơn 1.200 chương phát thanh, đặc biệt tại tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tổ chức gần 2.500 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, lồng ghép tại cuộc họp thôn, xóm, tổ dân phố và hơn 17.000 lượt truyền thông, tư vấn của cộng tác viên. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên phạm vi toàn tỉnh…

Ông Vũ Khắc Duẩn cho hay, triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020, nhận thức của người dân, của gia đình cũng như của chính các em bị ảnh hưởng bởi HIV đã được nâng lên. Gia đình và các em được trợ giúp tư vấn tâm lý, pháp lý. Nhờ đó, gia đình biết được những chính sách, ưu đãi nhà nước dành cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV mà trước đó họ không viết. Thực tế, hầu hết những gia đình có trẻ ảnh hưởng HIV đều khó khăn nhưng trước vì mặc cảm lại không nắm rõ những chính sách ưu đãi nên gia đình chưa làm thru tục để được hưởng.

Đặc biệt, đối với những gia đình con có HIV được tập huấn rát kỹ quy trình chăm sóc trẻ cũng như hỗ trợ một phần dinh dưỡng để bữa ăn các em có đr dưỡng chất phù hợp với người có HIV. Các em cũng được điều trị ARV kịp thời.

“Sau một thời gian triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020 điều đáng mừng nhất là các em bị ảnh hưởng HIV/AIDS không còn bị cộng đồng quá kỳ thị. Kể cả các em có HIV vẫn được đến trường học cùng các bạn. Các em được học, được vui chơi và hưởng đầy đủ các quyền như mọi trẻ em….”, ông Vũ Khắc Duẩn cho biết.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh