THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Vinschool lên tiếng trước bức xúc của phụ huynh về tăng học phí

 

Mới đây, Trường phổ thông liên cấp Vinschool thông báo về định hướng phát triển và nâng tầm chất lượng giáo dục của Vinschool, trong đó có việc giãn bớt học sinh sang cơ sở mới của Vinschool tại Vinhomes The Harmony Long Biên và lộ trình tăng học phí từ năm 2018. 
Theo thông báo ngày 22/9, Vinschool cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu trở thành một hệ thống giáo dục Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế, chiến lược của Vinschool từ năm học 2018-2019 sẽ phát triển song song 2 hệ chương trình là Hệ nâng cao và Hệ chuẩn Vinschool. 

Theo nhiều phụ huynh chia sẻ thông thi về học phí hiện nay tại Vinschool

Bên cạnh các hành động để thực hiện các mục tiêu này như đầu tư nâng cao chất lượng giáo viên, kiểm định theo các tiêu chuẩn của Hội đồng các trường quốc tế CIS, đầu tư phát triển chương trình học, siết chặt chất lượng đầu vào, giảm học sinh, mật độ học sinh, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ, thì Vinschool cũng thông báo tăng học phí.
Việc tăng học phí là lộ trình 5 năm từ năm học 2018-2019 đến năm 2022-2023. Lý do là chương trình và chất lượng dịch vụ giáo dục do Vinschool cung cấp thay đổi theo hướng nâng lên tầm cao mới. Tổng đầu tư cho chất lượng giáo dục lên đến 80% chi phí, trong đó, Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 60%; chỉ có 20% được đưa vào học phí trong năm đầu. 
Việc triển khai chương trình Hệ chuẩn Vinschool và Hệ nâng cao sẽ được thực hiện ngay từ năm học 2018-2019, và mức học phí sẽ được áp dụng ngay với những học sinh bắt đầu gia nhập Vinschool từ niên học 2018-2019. Riêng những học sinh đang theo học tại Vinschool đến thời điểm hiện tại, mức tăng sẽ được giãn đều trong 3 năm tới. Lộ trình học phí dành cho học sinh mới và cũ cũng được áp dụng khác nhau.

Học sinh theo học tại Trường Vinschool
Mức học phí mà Vinschool dự kiến sẽ áp dụng trong năm học 2018
Trước phản ứng của nhiều phụ huynh về việc Vinschool tăng học phí, PV Báo LĐ&XH, báo Dân sinh đã có cuộc trao đổi với bà Phan Hà Thủy, Tổng Giám đốc Vinschool về vấn đề này.
Bà Phan Hà Thủy, Tổng Giám đốc Vinschool

Lộ trình chuyển bớt học sinh sang cơ sở mới của Vinschool tại Vinhomes The Harmony Long Biên đã được lên kế hoạch như thế nào, thưa bà?.
Nhà trường quyết định chuyển học sinh về Khu đô thị Vinhomes The Harmony là mong muốn có thể nâng cấp ngay các tiêu chuẩn dịch vụ từ học kỳ II năm học 2017-2018. Đồng thời, sĩ số các lớp sẽ được giảm xuống còn 30 học sinh/ lớp ngay từ học kỳ II này để có thể cải thiện chất lượng giáo dục thông qua sự theo dõi chặt chẽ của các Giáo viên tới từng em học sinh.
Việc chuyển sang cơ sở mới sẽ đem tới rất nhiều lợi ích như: Giảm được thời gian con phải di chuyển từ Long Biên sang Times City với các gia đình bên kia cầu. Học sinh sẽ được hưởng cơ sở vật chất vượt trội với nhiều điều kiện ưu việt. Các lớp có sĩ số học sinh ít hơn so với hiện nay. Học sinh được hỗ trợ 50% học phí học kỳ II năm học 2017 - 2018. Nếu con học hệ Song ngữ sẽ được hỗ trợ 100% phí xe buýt.
Việc thay đổi môi trường mới cũng có thể giúp học sinh có thêm được bạn mới, mở rộng các mối quan hệ. Thực tế nhiều học sinh đã chuyển từ các trường khác tới Vinschool trong suốt 3 năm qua, các con đã nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới và có thêm những tình bạn đẹp. 

*Ngay sau khi thông tin được công bố, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình về việc tăng học phí. Trường có tiếp tục tăng học phí như công bố không, thưa bà?
Chúng tôi đã tổ chức đối thoại với đại diện ban phụ huynh và tiếp tục giải đáp thông qua cuộc giao lưu trực tuyến với phụ huynh. Vinschool luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị nhưng cũng luôn kiên định đi theo định hướng và triết lý giáo dục đã đặt ra từ đầu. Chúng tôi tin rằng nhiều phụ huynh hiểu, chia sẻ mục tiêu và sẵn sàng đồng hành cùng Vinschool trong lộ trình phát triển mới.
* Lộ trình tăng học phí như thế, Vingroup có tính tới chính sách hỗ trợ gì cho phụ huynh không thưa bà? 
Ở hệ nâng cao, với học sinh có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ chi phí theo học thì hàng năm, nhà trường sẽ dành ra 50 suất miễn 100% học phí và 50 suất giảm 50% học phí (tùy vào mức độ xuất sắc, nhà trường sẽ xem xét). Ở hệ tiêu chuẩn, thứ nhất, học sinh xuất sắc, nhà có hoàn cảnh khó khăn, sẽ có 100 suất giảm 30% học phí. Thứ hai, đối với học sinh có đủ tiêu chuẩn theo học mà gia đình có 3 cháu trở lên, từ cháu thứ 3 trở lên sẽ được giảm 30% học phí.
Bà lý giải thế nào việc nhà trường không công bố lộ trình dài hạn với những quyết định quan trọng như vậy? 
Về lộ trình 3 năm, chúng tôi khẳng định đó chỉ là lộ trình học phí chứ không phải lộ trình phát triển Nhà trường vì chúng tôi vẫn kiên định đi theo định hướng và triết lý giáo dục đã đặt ra từ đầu. Mặt khác, học phí phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể thay đổi theo thời gian khó có thể lường trước được trong vòng 10-12 năm, nên chúng tôi chỉ công bố lộ trình cho từng giai đoạn 3 năm. Tuy nhiên, cho năm thứ 4 và năm thứ 5 (2021-2022; 2022-2023), Vingroup cam kết sẽ hỗ trợ toàn bộ các chi phí phát sinh nếu có để không điều chỉnh mức học phí.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh