THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Choáng với mức học phí "khủng" của trường con nhà giàu

Mức học phí được áp dụng tại Trường TH School
Mới đây, nhiều phụ huynh có con học trường Vinschool bức xúc khi trường này thông báo mức học phí mới được áp dụng cho năm học 2018 dự kiến tăng rất cao, đi kèm với đó là đầu tư nâng cao chất lượng giáo viên, kiểm định theo các tiêu chuẩn của Hội đồng các trường quốc tế CIS, đầu tư phát triển chương trình học, siết chặt chất lượng đầu vào, giảm học sinh, mật độ học sinh, đầu tư nâng cấp csvc, dịch vụ.
Nhiều người cho rằng việc tăng học phí cao khiến cho con em họ rơi vào cảnh sắp bị mời ra khỏi trường vì “ít tiền”, kéo theo là những thiệt hại về kinh tế, và quan trọng nhất là mang tới sự thiếu ổn định cho trẻ mới vừa kịp quen trường lớp bạn bè đã phải chuyển trường?.  
Mức học phí một trường tư dự kiến bắt đầu áp dụng cho năm học 2018 khiến nhiều phụ huynh bức xúc
Có thể thấy tại các trường công, việc tăng học phí là có quy định rõ ràng, vậy nên các trường không phải thích là tăng. Tuy nhiên, đối với các trường tư thục, quy định về học phí cũng như lộ trình tăng hầu như không có quy định ràng buộc rõ ràng, có chăng chỉ là thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và nhà trường tùy thuộc vào chất lượng, điều kiện cơ sở vật chất mà mỗi trường thu theo mỗi kiểu.
Việc tăng học phí, đặc biệt là tại một số trường tư áp dụng hàng năm không phải là điều mới mẻ. Song nó luôn được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu, bởi lẽ học phí tại những trường này vốn đã rất cao, có trường học phí mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng như TH School, Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội UNIS, Wellspring, trường Quốc tế Anh Việt… 
Tại Trường TH School, mức học phí năm học 2017 theo trường này công bố, số tiền cao nhất lên đến hơn nửa tỷ đồng đối với lớp 11, 12 (hơn 523 triệu đồng/năm nếu đóng theo kỳ học), và giảm xuống còn hơn 470 triệu đồng/năm nếu đóng theo năm học. Ở khối trung học (từ lớp 6 – lớp 10), học phí một năm vào khoảng 453 – 488 triệu đồng. Học sinh khối tiểu học phải trả gần 430 triệu đồng; và ở mầm non, học phí ở mức thấp nhất nhưng vẫn trên 200 triệu đồng/năm. 
Mức học phí được áp dụng tại Trường TH School
Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội UNIS còn đưa ra mức học phí cao hơn. Theo đó, đối với cấp mẫu giáo, trường nhận học sinh từ 2 tuổi trở lên. Học phí hệ mầm non dao động từ 14,6 – 18,3 nghìn USD/năm (tương đương khoảng 334 đến 410 triệu đồng/ năm). Học phí từ lớp 1 - 12 từ 22,2 nghìn USD trở lên (tương đương từ khoảng 507 triệu) và cao nhất ở khối lớp 11 - 12 với học phí lên tới 27,1 nghìn USD/ năm (gần 600 triệu đồng/ năm). Đó là chưa kể một số khoản thu khác.
Mức học phí tại UNIS còn cao hơn
Còn tại Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, năm học 2017 - 2018, mức học phí một năm đối với chương trình Song ngữ ở mức hơn 100 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng. Học phí của chương trình Quốc tế cao hơn, vào khoảng gần 250 triệu đồng chưa bao gồm các khoản phí như: phí phụ đạo/ tăng cường các chương trình Quốc tế và Việt Nam, chi phí học tập và lệ phí thi lấy chứng chỉ các chứng chỉ Quốc tế ngoài chương trình hoặc các tín chỉ tự chọn, các chương trình ngoại khóa…
Trường quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) đưa ra mức học phí cao nhất cho khối trung học với lớp 12 gần 400 triệu đồng/ năm, khối tiểu học thống nhất chung khoảng 310 triệu đồng/ năm. Mức học phí thấp nhất là khối mầm non là gần 170 triệu đồng/năm. Các mức học phí này không cố định mà được nhà trường điều chỉnh theo từng thời điểm.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh