THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Trường Trung cấp nghề Thới Lai: Đổi mới đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu thị trường

 

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH thành phố Cần Thơ đối với Trường Trung cấp nghề Thới Lai, trong công tác đào tạo và dạy nghề cho học sinh, người lao động trên địa bàn thành phố.

 

Học sinh cấp 2 tham quan xưởng thực hành tại trường.

 

Nhiều khởi sắc trong công tác đào tạo nghề

Thời gian qua, Trường Trung cấp nghề Thới Lai đã triển khai thực hiện các giải pháp để thực hiện kế hoạch năm học đề ra với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lĩnh vực dạy nghề luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, ngành LĐ- TB&XH thành phố đã có nhiều văn bản, chủ trương chính sách nhằm phát triển công tác đào tạo nghề, tình hình phát triển kinh tế địa phương có nhiều khởi sắc, do đó công tác đào tạo nghề của nhà trường từng bước được nâng lên. Điều đáng khích lệ hơn, đó là sự mong muốn của thầy và trò đã được đáp ứng trong thời gian qua, đã nỗ lực phát huy hoạt động giảng dạy của toàn trường, từng bước ổn định nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

 

 

Hiện trường Trung cấp nghề Thới Lai đang đào tạo 9 ngành nghề, bao gồm: Điện công nghiệp, quản trị mạng máy tính, thú y, kỹ thuật xây dựng, kế toán doanh nghiệp, công tác xã hội, công nghệ ô tô. Với hơn 600 học sinh học tập ngắn và dài hạn. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức và duy trì công tác dạy nghề theo mô hình dạy nghề vừa dạy văn hóa, góp phần nâng cao trình độ văn hóa và nghề nghiệp cho thanh niên và học sinh học nghề có chiều hướng khởi sắc.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ, các Phòng ban chuyên môn của Sở, các cấp lãnh đạo địa phương giúp nhà trường phát huy tốt công tác dạy nghề trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2016.

Công tác chăm lo hoạt động dạy nghề nhà trường luôn được quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ đào tạo được bổ sung tăng cường để phục vụ nhu cầu đào tạo nghề. Hàng năm, công tác tuyển sinh được nhà trường đổi mới với nhiều hình thức thu hút học sinh tham gia học nghề thông qua các phương tiện truyền thông như báo, đài đã tạo được kênh thông tin về lĩnh vực dạy nghề. Tổ chức đưa rước học sinh THCS tham quan các nhà học, xưởng thực hành trong Nhà trường... Tổ chức các lớp sơ cấp nghề theo đề án và sự phân công của Sở cho thanh niên và người lao động trên địa bàn huyện...

 

Học sinh thực hành kỹ thuật xây dựng.

 

Nhiều năm qua, nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt đề án 1956 của Chính phủ về “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn” được cấp trên phân công. Nhiều mô hình dạy nghề gắn với việc làm sau đào tạo được áp dụng và có tính hiệu quả cao.

Nhiều thách thức

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay công tác đào tạo nghề tại thành phố Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, công tác tuyển sinh luôn khó đáp ứng được chỉ tiêu đề ra. Một phần do quan niệm của người học, gia đình và xã hội đối với học nghề còn phiến diện, chưa đầy đủ, chưa theo kịp xu thế của thị trường lao động kết hợp với công tác phân luồng, hướng nghiệp chưa hiệu quả còn thấp trong quá trình huy động học sinh tham gia học nghề.

Bên cạnh đó, chất lượng lượng đào tạo nghề mặc dù đã ngày càng được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương và thị trường lao động trong các doanh nghiệp về tay nghề, về kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp của người lao động. Một yếu tố quan trọng khác đó là sự gắn kết giữa cơ sở dạy nghề nhà trường và các doanh nghiệp còn hạn chế so với thực tiễn yêu cầu đào tạo nghề giải quyết việc làm.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố và mục tiêu phát triển của nhà trường, trong thời gian tới, Ban giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều hình thức tư vấn nhằm thu hút học sinh qua việc phối hợp với các trường THCS trên địa bàn huyện. Đồng thời tổ chức tư vấn tuyển sinh cho 190 bộ đội xuất ngũ về địa phương tại Huyện đội Thới Lai.

Đối với công tác nâng cáo trình độ và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ tham gia thường xuyên các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và tiếp cận các tiến bộ khoa học để trau đồi kiến thức chuyên môn, đảm bảo 100% giáo viên nhà trường tham gia giảng dạy lý thuyết và thực hành.

Tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn và quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết về công tác đào tạo nghề. Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của, Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ, Đảng Ủy Sở và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành, đoàn thể huyện và các Phòng Ban trực thuộc Sở. Chủ động bám sát nhiệm vụ và kế hoạch công tác hàng năm của cấp trên giao để tổ chức triển khai và thực hiện.

Thường xuyên chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra và thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể trong các hoạt động quản lý dạy và học, đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo từng tháng, quý, học kỳ và năm học...

Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của học sinh, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nhà trường từng bước đưa hoạt động của học sinh vào nề nếp tốt hơn. Hoàn thiện, củng cố các chương trình giảng dạy hệ sơ cấp, trung cấp nghề để thực hiện tốt hơn nữa công tác giảng dạy trong nhà trường. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp nhằm gắn hoạt động học tập với thực tế sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao kiến thức thực tế, kỹ năng nghề và tiếp cận với thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. 

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh