THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Công nghiệp - Thủ công nghiệp Nghệ An: Đa dạng các loại hình đào tạo

Từ năm 2002 đến nay, Trường đã đào tạo cho gần 22.000 học viên. 100% học viên sau khi ra trường đều được giới thiệu việc làm, hầu hết đều có việc làm và thu nhập ổn định.

Trong những năm qua, Trường đã được bổ sung thêm nhiều chức năng nhiệm vụ. Ngoài việc đào tạo các ngành nghề TTCN truyền thống, Trường đẩy mạnh liên kết, nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, không ngừng mở rộng các loại hình, ngành nghề đào tạo; đẩy mạnh đào tạo nhóm nghề kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, nông thôn và các khu công nghiệp, du lịch, thương mại, mở rộng đào tạo các nghề kinh tế như kế toán doanh nghiệp, kế toán ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính tín dụng... cho hệ trung cấp và liên kết với các trường cao đẳng, đại học có uy tín đào tạo hệ cao đẳng, đại học.

Từ năm 2002 đến nay, nhà trường đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 22.000 người lao động có trình độ từ sơ cấp đến trung cấp nghề và cao đẳng nghề với các nghề: Mây tre đan, dệt thổ cẩm, thêu ren mỹ nghệ, mộc mỹ nghệ, mộc dân dụng, điêu khắc đá, kỹ thuật dâu tằm tơ, chế biến nông lâm, hải sản, may, thiết kế thời trang; cơ khí, điện công nghiệp, điện tử, tin học, ngoại ngữ... 100% học sinh ra trường có việc làm ổn định tại các doanh nghiệp.
Năm 2016, Trường đã đào tạo 1.845 học viên, vượt chỉ tiêu được giao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 90 - 95%; học sinh khá, giỏi đạt 30 - 35%; 90% học sinh ra trường có việc làm ổn định tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và làng nghề trong và ngoài tỉnh. Lực lượng lao động do nhà trường đào tạo đã trở thành thợ cả, hạt nhân, giáo viên truyền nghề của các làng nghề và các cơ sở sản xuất, nhiều học sinh đã trở chủ doanh nghiệp về các nghề tiểu thủ công nghiệp góp phần tạo nguồn nhân lực để xây dựng làng nghề và hàng trăm làng có nghề trên địa bàn tỉnh nhà, giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, nông thôn góp phần ổn định đời sống, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
Nhiều năm qua Trường cung cấp 19.643 lao động đã qua đào tạo cho 133 làng nghề và hơn 400 làng có nghề trong tỉnh, góp phần làm nên thương hiệu các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cung ứng 4.952 lao động cho các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất TTCN và các cơ sở sản xuất khác, với mức lương từ 7 - 12 triệu đồng/tháng.
Hiện cơ sở vật chất của Trường khang trang, phục vụ tốt công tác đào tạo. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và đủ số lượng luôn được Trường quan tâm thực hiện. Nhà trường hiện có 61 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó 11 người có trình độ thạc sỹ và đang học thạc sỹ, 32 người trình độ đại học, 18 người trình độ cao đẳng, trung cấp, thợ bậc cao. 
Công tác nghiên cứu khoa học được nhà trường chú trọng, đã có 31 giải pháp và sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học Sở LĐ-TB&XH phê duyệt. Cán bộ, giáo viên đã thiết kế, chế tạo thành công 15 mô hình thiết bị dạy nghề và đạt giải cao trong các hội thi thiết bị dạy nghề tự làm các cấp, trong đó cấp tỉnh 2 lần đạt giải Ba và 1 lần Nhì toàn đoàn, 4 giải Nhì (thiết bị nghề mộc, nghề điện và nghề cơ khí), 6 giải Ba (nghề may, mộc, điện, hàn), 9 giải Khuyến khích (nghề may, điện, mộc, hàn, ươm tơ); cấp Quốc gia đạt 2 giải Khuyến khích (thiết bị nghề điện và nghề mộc).
Bền bỉ, kiên trì nâng chất lượng đào tạo, 15 năm qua, nhà trường có 12 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”; nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia tại các Hội thi tay nghề giỏi, trong đó cấp tỉnh đạt 3 giải Nhì, 5 giải Ba; cấp Quốc gia đạt 2 giải Ba và 7 giải Khuyến khích (nghề mộc mỹ nghệ và nghề may thời trang)... Nhà trường được Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Dạy nghề, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Tại các Hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi tỉnh, nhà trường luôn đạt thành tích cao.
Với những kết quả của quá trình tổ chức đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, các điều kiện phục vụ cho công tác dạy và học, nhà trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm định chất lượng đào tạo và đã được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn “Kiểm định chất lượng dạy nghề cấp độ 3” - cấp độ cao nhất. Năm 2013, nhà trường được Bộ LĐ-TB&XH chọn hỗ trợ đầu tư 3 nghề trọng điểm cấp quốc gia và được UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư và đã được phê duyệt dự án đầu tư nghề trọng điểm quốc gia (giai đoạn 2016 - 2020), mở ra cơ hội để nhà trường từng bước hội nhập với khu vực trên lĩnh vực đào tạo nghề.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh