THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:29

Trường tiểu học ở Sài Gòn khó triển khai bữa ăn học đường

 

Ngày 18/3, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh tổ chức sơ kết dự án “Bữa ăn học đường”, được triển khai tại các trường tiểu học có bếp ăn bán trú từ năm 2012, nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh bán trú.

 

truong-tieu-hoc-o-sai-gon-kho-trien-khai-bua-an-hoc-duong

Mô hình mẫu bếp ăn bán trú của dự án "Bữa ăn học đường" tại một trường tiểu học của TP HCM. Ảnh: Mai Thương.


Khảo sát tại 151 trường tiểu học công lập có bếp ăn bán trú ở TP Hồ Chí Minh, chỉ có 33 trường áp dụng 100% bộ thực đơn của dự án, 10 trường áp dụng 50%. Hơn 100 trường còn lại chỉ áp dụng ngẫu nhiên bộ thực đơn hoặc chưa từng áp dụng.

Quận 11, Tân Phú có tất cả các trường bán trú tham gia dự án trong khi quận 5, Thủ Đức lại không có trường nào.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận 5 nói khó thực hiện dự án bởi các trường tại địa phương quá nhỏ, không thể mở rộng nên không có đất làm bếp ăn đúng theo bộ thực đơn.

Trong khi đó, nhiều trường tiểu học khác nói khó thực hiện dự án vì nhiều món ăn trong bộ thực đơn không phù hợp khẩu vị học sinh. Trong đó, huyện Nhà Bè có 13 trường tiểu học áp dụng bộ thực đơn, nhưng phải thay đổi các món tương tự để phù hợp với học sinh.

Ngoài ra, một số lãnh đạo các Phòng GD&ĐT của quận, huyện cho hay, mức thu tiền ăn tại trường tiểu học bán trú trung bình là 25.000 đồng. Nếu phải thực hiện theo bộ thực đơn của dự án “Bữa ăn học đường”, chi phí mỗi bữa sẽ tăng lên nhưng thu thêm tiền của phụ huynh lại rất khó.

Chưa kể, nhiều trường tiểu học bán trú có nhân sự cấp dưỡng mỏng, trình độ văn hóa còn yếu nên không đủ khả năng thực hiện trọn bộ thực đơn.

“Chúng tôi chỉ có thể vận dụng ở mức độ hợp lý, vừa phải dự án này sao cho phù hợp với điều kiện của trường mà thôi”, bà Ngô Thị Anh Phương – Hiệu trưởng Tiểu học Huỳnh Kiến Hoa, quận 5 nói.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ), sắp tới, các trường tiểu học bán trú có bếp ăn công nghiệp phải dần chuyển sang thực hiện dự án “Bữa ăn học đường”. Ông Vinh nói bắt đầu từ năm học 2016–2017, sở sẽ triển khai dự án tại tất cả các trường tiểu học bán trú trên địa bàn thành phố.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh