THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:15

Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng: Quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Linh hoạt, đa dạng trong tuyển sinh đầu vào:   

Tính đến cuối tháng 10/2016, số lượng học sinh xét tuyển nhập học của trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng là: 1407 sinh viên, tăng 6,26% so với năm trước. Trong đó, trình độ Cao đẳng nghề là 914 sinh viên; trung cấp nghề là 593 sinh viên. Trong khi không ít trường nghề ngậm ngùi với cảnh đìu hiu, vắng bóng sinh viên, thậm chí đứng trước nguy cơ đóng cửa một số ngành nghề vì không có sinh viên thì tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, số lượng sinh viên đăng ký theo học nghề vẫn khá đông. Có được kết quả này, bên cạnh chất lượng đào tạo, không thể không kể đến phương pháp tuyển sinh linh hoạt mà nhà trường đang áp dụng.

 

Một góc Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

 

Với hình thức tuyển sinh phong phú, đa dạng từ quảng cáo trên băng rôn, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng còn phối hợp đăng thông tin, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các quận, huyện tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận với mục tiêu phủ sóng tới bất cứ người lao động nào có nhu cầu học nghề.” - một cán bộ tuyển sinh Trường Cao đẳng nghề cho biết.

Không chỉ tuyển sinh thông qua hình thức gián tiếp, nhà trường còn tổ chức tư vấn nghề trực tiếp cho học sinh trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, định hướng nghề nghiệp tại 150 trường THPT, 56 trường THCS trên địa bàn Đà Nẵng, 6 Trung tâm giáo dục thường xuyên và đã phát hành hơn 8.000 hồ sơ tuyển sinh. Bên cạnh đó trường cũng gọi điện thoại trực tiếp, gửi thư mời nhập học cho hơn 4000 học sinh không vào được lớp 10, học sinh thi trượt tốt nghiệp THPT, Đại học. Theo những người làm công tác tuyển sinh, đây là đối tượng có tiềm năng cao, nhất là hiện nay, không ít bạn trẻ đã chọn cho mình con đường học nghề để lập nghiệp và được gia đình hết sức ủng hộ. Bên cạnh đó, trường đã tăng kinh phí cho công tác tuyển sinh và công tác truyền thông, quảng bá nhà trường. Đổi mới phương thức tuyển sinh như: tuyển sinh theo gói vị trí việc làm trong nước và ngoài nước, tuyển sinh thường xuyên trong năm, tuyển sinh cùng với tuyển dụng theo địa chỉ việc làm sau khi ra trường. Mở rộng đối tượng tuyển sinh, không chỉ 1 đối tượng THPT như hiện nay. Tăng tuyển sinh các đối tượng học sinh lớp 9 đi học nghề, người lao động đang làm việc muốn nâng cao kỹ năng nghề, học nghề chuyển đổi nghề và việc làm.

 

Một tiết học lý thuyết tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

 

Không chỉ tư vấn tuyển sinh trên địa bàn, thời gian qua, trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng còn chú trọng đến việc sử dụng đội ngũ CBGV, HS-SV của nhà trường làm công tác marketing cho bạn bè, người thân... Đáng nói, chỉ tính trong năm 2016, đội ngũ tuyển sinh đã thực hiện công tác tuyển sinh đưa thông tin đến cụ thể cho từng em trên địa bàn các tỉnh thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum...

Hình thức tuyển sinh đa dạng là vậy, tuy nhiên theo Ban giám hiệu nhà trường, phương thức tuyển sinh mới chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả tuyển sinh, trong đó phải kể đến việc đăng thông tin tuyển sinh phải đúng thời điểm, giải quyết các thủ tục cho sinh viên cũng được thực hiện một cách nhanh gọn và chuyên nghiệp nhất.

Ông Hà Quang Minh, PGĐ Phụ trách Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng cũng phải thừa nhận, công tác tuyển sinh năm 2016 gặp không ít khó khăn do cơ chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Thành phố Đà Nẵng lại là địa phương có nhiều trường Đại học, Cao đẳng nên tính cạnh tranh cao, học sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn nên nhà trường cũng thực sự phải khẳng định mình trong chất lượng đào tạo.

Nâng cao chất lượng đào tạo để nâng tầm thương hiệu.

Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng phấn đấu, đảm bảo kế hoạch tuyển sinh của năm học 2016 theo đúng chỉ tiêu được giao; tiếp tục đổi mới phương thức tư vấn tuyển sinh theo cơ chế “bám sát địa bàn, bám sát đối tượng người học”; tiếp tục huy động các nguồn lực của trường cùng tham gia. Đồng thời, tích cực hợp tác với các doanh nghiệp, các trung tâm giới thiệu việc làm, các hiệp hội nghề nghiệp có uy tín trong và ngoài nước để tham mưu ký các thoả thuận về hợp tác giới thiệu việc làm, nhận học sinh của Trường đi thực tập, giáo dục định hướng, xuất khẩu lao động cho học sinh, sinh viên...

 

Thực hành với giáo cụ trực quan.

 

Nói về định hướng phát triển của Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng trong thời gian tới, ông Phan Văn Sơn, Hiệu trưởng cho biết: Mục tiêu chung là phát triển Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng thành trường đào tạo đa nghề, công lập chất lượng cao; hoạt động theo cơ chế tự chủ hoàn toàn; có quy mô đào tạo tối đa 4.000 sinh viên/năm, chủ yếu là trình độ cao đẳng. Trong đó, chọn 9 nghề trọng điểm đột phá về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế trong 3 lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ cao, Công nghệ thông tin và Dịch vụ - Du lịch, với quy mô khoảng 1.000 sinh viên, chiếm 1/4 quy mô toàn trường. Mục tiêu cũng là nhằm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng, tính cạnh tranh cao phục vụ phát triển KT-XH của thành phố Đà Nẵng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cả nước và xuất khẩu lao động. 

Cũng theo ông Phan Văn Sơn, để hướng đến mục tiêu chiến lược lâu dài là: Xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng thành trường đào tạo nghề chất lượng cao, hiện đại, đứng hàng đầu trong khối giáo dục nghề nghiệp của thành phố, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có thương hiệu mạnhở trong nước và khu vực ASEAN, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp vừa sát với thực tế vừa mang tính đột phá. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn như: 100% chương trình, giáo trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng và được số hoá. 100% các hoạt động quản lý hành chính, quản lý đào tạo (quản lý chương trình đào tạo, môn học, học sinh, điểm...), thư viện, kế toán, quản lý tài sản, quản lý cán bộ, giảng viên của trường được sử dụng phần mềm đạt trình độ công nghệ tiên tiến của thế giới. 100% giảng viên đạt chuẩn theo quy định (chuẩn kỹ năng nghề), có trình độ tin học IC3 hoặc tương đương trở lên và trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên. 100% cán bộ quản lý của trường được cấp chứng chỉ đào tạo về nghiệp vụ quản lý đào tạo nghề, có trình độ tin học IC3 hoặc tương đương trở lên và trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên.

Ông Phan Văn Sơn, khẳng định: “Chỉ có nâng cao chất lượng đào tạo mới đem đến hiệu quả thực chất và khẳng định được thương hiệu của Nhà trường”.

 

GIANG SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh