THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:09

Chung tay vì cuộc sống tươi đẹp

 

                                                                                Nhân viên Trung tâm chăm sóc cho đối tượng

Theo Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ (Trung tâm), hiện nay Trung tâm đang tiếp nhận 493 đối tượng, trong đó có 81 người lang thang, và 412 trường hợp tâm thần kinh. Đây là con số tương đối ít so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, một phần nhờ thường xuyên thực hiện việc theo dõi, thống kê, rà soát các đối tượng trên địa bàn, vì vậy không để xảy ra tình trạng người lang thang, thần kinh ngoài xã hội.
Thống kê cho thấy, ngoài những đối tượng lang thang, tâm thần kinh, phần lớn những đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội đều thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây thường cũng là những hộ khó thoát nghèo nhất trong số các hộ nghèo. Chính vì vậy, thời gian qua thành phố luôn xác định phải nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhóm đối tượng này, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 


Ngay từ khi kế hoạch triển khai công tác đầu năm, Trung tâm đã phối hợp với các quận, huyện trên toàn thành phố theo dõi từng trường hợp, đối tượng xã hội cụ thể, từ đó có những chính sách chăm lo cụ thể, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng, giúp gia đình đối tượng giảm bớt khó khăn, động viên họ vượt lên mặc cảm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tham mưu cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Cần Thơ chỉ đạo các phòng chuyên môn tại các quận, huyện, đặc biệt là các cán bộ làm công tác xã hội của các xã, thị trấn nắm chắc chế độ chính sách, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, giúp đỡ các gia đình nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ. Việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm được quan tâm, ưu tiên. Đảm bảo việc chi chế độ cho đối tượng đầy đủ kịp thời đảm bảo chi đúng, đủ chế độ cho từng đối tượng. Từng phòng kịp thời đề xuất giải quyết những khó khăn vướng mắc nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.       

 Đối với các đối tượng xã hội, người lang thang, ổn định về tâm lý, sức khỏe là vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết, vì vậy Ban Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng tăng cường phối hợp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho đối tượng để ổn định về tâm lý, sức khỏe nhất là trong các dịp lễ, Tết đồng thời để có cơ sở thanh lọc đối tượng bàn giao về gia đình và địa phương quản lý.       Trong các khẩu phần ăn hàng ngày, Trung tâm luôn theo dõi, có kế hoạch chi tiết về chế độ ăn cho từng loại đối tượng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, thay đổi khẩu vị mà không vượt quá chế độ quy định. Khi có các các đoàn từ thiện đến tặng quà, Trung tâm luôn lưu các mẫu thức ăn cho đối tượng để kịp thời xử trí, ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm. Duy trì hàng ngày kiểm tra bếp ăn, kiểm tra an toàn thực phẩm, cho xịt ruồi, muỗi thường xuyên.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp các bộ phận trong việc kiểm tra số lượng, chất lượng các loại thực phẩm cung cấp hàng ngày cho đối tượng, nhất là việc kiểm tra chất lượng thực phẩm trong những ngày Tết để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra. Kết hợp chặt chẽ với các đoàn từ thiện nếu có yêu cầu tổ chức nấu ăn cho đối tượng.
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ và kết quả trên, Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân trong và ngoài thành phố đối với các đối tượng bảo trợ trên địa bàn. Tuy nhiên, để công tác chăm lo, bảo vệ và tạo điều kiện cho những đối tượng xã hội, người lang thang, tâm thần kinh,  cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng được tốt hơn, Trung tâm vẫn cần lắm những tấm lòng nhân ái, chung tay chia sẻ để họ thấy thêm yêu cuộc sống, thêm tự tin hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh