THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Trứng cá ngàn đô trên cao nguyên hoang vắng

Béo bổ và sung mãn

 Theo nhiều thợ nuôi và chăm sóc cá tằm ở đây thì loại cá tằm đặc biệt này được triển khai nuôi giữa cao nguyên hoang vắng này cách đây nhiều năm. Hiện nay cá sinh trưởng rất tốt. Trứng cá ăn rất ngon và rất đắt. Trung bình cứ phải 1.000 đến 1.700 USD/kg trứng cá. Cũng theo các thợ nuôi cá thì sở dĩ trứng cá tằm đắt đỏ như vậy vì nó rất bổ và sung mãn. Nếu khách muốn thưởng thức chút cho biết thì có thể mua 100 gam chủ vẫn bán.

                                                Cá tằm đã nuôi thành công trên cao nguyên Lâm Đồng

 Anh Phạm Văn Tiến, quản lý Trạm cá của Công ty Giang Ly tự tin nói: "Người dân kết hợp với ngành nông nghiệp địa phương triển khai nuôi. Ở đây đơn vị nuôi nhiều nhất là Công ty Giang Ly. Cá nước lạnh thương phẩm đã đưa ra thị trường từ vài năm nay rồi. Với chúng tôi, đến lúc này, việc nuôi cá tằm và thu trứng của chúng không khó lắm đâu. Có điều, công nghệ sau khi thu hoạch cả thịt thương phẩm và đặc biệt là trứng cá là vô cùng quan trọng”. Điều này được kỹ sư Nguyễn Đình Quyền xác nhận: “Muối trứng cá tầm đang là một chương trình “dài hơi”. Hiện chúng tôi đang triển khai đề tài nghiên cứu này nhưng kết quả vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Năm ngoái, khi bắt tay vào thực hiện nghiên cứu, một lứa cá tằm đẻ trứng đã được chúng tôi đưa vào thử nghiệm. Cho đến lúc này vẫn phải nhập trứng từ nước ngoài về để ấp nở. Ấp nở được đã là một thành công rất đáng kể. Còn trứng thu được từ cá trong hồ thì tiến hành nghiên cứu công nghệ muối và xông khói hoặc bán ra cho khách sử dụng hoặc hướng đến xuất khẩu".

   Tích cực nuôi cá cái để có nhiều trứng

 The kỹ sư Quyền, hiện công ty Giang Ly đang nuôi nhiều cá tằm đẻ. Cá tằm cái cho trứng trung bình bằng 5% - 7% trọng lượng cơ thể của chúng. Loại cá này ở nước ngoài nuôi đến trên dưới mười năm mới cho trứng. Còn ở Lâm Đồng, chỉ cần đến năm thứ năm là thu trứng được rồi. Đến năm thứ năm, tằm cái đạt khoảng 7kg. Cứ tính 5% - 7% là biết. Ở Việt Nam cho đến lúc này, trứng cá tằm chỉ mới thu thô và làm sạch chứ chưa muối và chưa làm giàu dinh dưỡng như ở nước ngoài được. Chỉ là “thô” thôi mà trứng cá tằm đã đắt đến ngàn đô rồi. Thế nên chỉ có đại gia mới lên cao nguyên này ăn trứng cá mà thôi. Tuy nhiên để tham quan đàn cá tằm dũng mãnh, chửa căng bụng giữa cao nguyên này thì ai cũng có thể ghé thăm được. Và nếu may mắn có thể ăn thịt những chú cá tằm sau khi công ty Giang Ly đã mổ lấy trứng.

                                                 Mổ cá lấy trứng

Trên thế giới có Thụy Sỹ là một trong số ít quốc gia nổi tiếng về trứng cá tằm muối. Thường thì chỉ nên lấy trứng cá tằm một lần bằng cách mổ bụng. Lúc còn non, trứng có màu vàng pha hồng; đến khi trưởng thành cho thu hoạch, nó ngả sang màu nâu hơi đen tuyền.

Thi Lâm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh