THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:32

Trở về sau bốn năm bị bạn thân bán sang Trung Quốc

 

Bị bạn thân lừa bán

Gặp chị với dáng người mảnh khảnh và ấn sâu đôi mắt là nỗi buồn chất chứa. Biết chúng tôi là nhà báo, chị chẳng chút ái ngại, kể lại hành trình bị lừa bán. Chị Liệu có người bạn học tên Hà, mặc dù nhà cách nhau mấy cây số, nhưng đôi bạn rất thân. Năm 2006, Hà tìm đến tận nhà chị rủ sang Trung Quốc chơi, đang lúc nông nhàn, chị Liệu gật đầu đồng ý.

Từ biệt gia đình, chị Liệu cùng Hà đón xe khách 2 chặng ra tới Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Trên suốt chặng đường, Hà không ngớt lời hứa hẹn sẽ đưa chị Liệu qua đó ăn uống và mua sắm thỏa thích. Khi tới sát biên giới Việt Nam- Trung Quốc, chị cùng kẻ lừa đảo đi bộ vào rừng sâu heo hút 4 ngày liền. Dẫn chị Liệu tới ngôi nhà hoang vắng ở một vùng quê, Hà giao chị cho một “Tú bà”  ở đó.

Chị Liệu bên con trai của mình.

"Tại đây, nhiều người nói chuyện với nhau bằng tiếng Trung Quốc khiến tôi nghe không hiểu. Những người đàn ông nhìn tôi từ đầu đến chân với ánh mắt soi mói và thô thiển, khiến tôi sợ hãi nhất quyết đòi về” -  chị Liệu buồn bã kể.

Đáp lại, Hà nói đây là nhà người quen của chị ta và nói chị Liệu ở lại một vài hôm. Sáng hôm sau lấy cớ đi có việc, Hà đã chuồn mất, bỏ chị Liệu một mình giữa chốn xa lạ. Người phụ nữ “tú bà” gặp chị Liệu và nói bằng tiếng Việt: “Em đã bị con Hà bán rồi, từ giờ em phải nge lời chị làm việc mới có tiền chuộc thân. Tui không đồng ý, khóc lóc đòi về nhà nhưng vô ích, họ nạt nộ, đánh đập, bỏ đói...”- chị Liệu chua chát kể.

Hằng ngày, chúng dùng mọi cách để dụ dỗ chị Liệu tiếp khách, nhưng chị nhất quyết không đồng ý. Ở “động” chừng 5 ngày, mụ tú bà đã bán lại chị cho một người đàn ông tên là Trương Minh Thiên. Và từ đây, kiếp làm nô lệ cho "chồng" và chuỗi ngày dài tủi nhục bắt đầu. Suốt 4 năm ròng, hằng ngày ngoài việc phải hầu hạ gia đình chồng, chị Liệu còn buộc phải làm thêm ở một xưởng may, tiền bạc chị làm ra bị gia đình chồng thu hết, không cho chị cầm tiền bởi sợ chị sẽ trốn về nước. Sống nơi đất khách quê người, người phụ nữ bất hạnh cứ khóc mãi, khóc đến cạn nước mắt. Vì bất đồng ngôn ngữ nên 2 người như kẻ xa lạ, sống với nhau được 1 năm thì chị và gã chồng kia có với nhau một đứa con.

Từ khi về nhà chồng, chị tự nhủ mình phải thật siêng năng, tạo lòng tin ở gia đình chồng mới chờ cơ hội được trốn về nước. Cuối năm 2010, sau những tháng năm vật vã nơi đất khách, chị đã xin phép gia đình chồng được về quê thăm gia đình và hứa sẽ quay lại, sau đó chị bắt xe tìm về Việt Nam chấm dứt chuỗi ngày dài bi kịch.

Hạnh phúc ngày đoàn viên

Suốt 4 năm trời lưu lạc nơi đất khách quê người, sống trong nỗi tủi nhục vì bị hành hạ, chị đã tuyệt vọng vì cứ nghĩ rằng cuộc đời mình chẳng thể có ngày về với quê hương, về với gia đình. Giờ được trở về quê, chị mừng vui không tả xiết.  

Mất tích đằng đẳng sau 4 năm, chị Phan Thị Liệu đột ngột tìm về khiến người thân, hàng xóm ngỡ ngàng và vở òa trong hạnh phúc. Ngày chị về, cụ Cao Thị Luyện (70 tuổi) không tin nỗi là đứa con gái mang nặng, đẻ đau của mình vẫn còn sống. “Nó đi biền biệt 4 năm không liên lạc chi hết chú à, tui thì già rồi, biết đi mô mà kiếm, có dặn anh em, người làng vô Sài Gòn gặp nó thì bảo về với mệ chứ mệ nhớ lắm. Nhưng mà không ai gặp hết, có người xấu miệng còn nói nó bỏ đi làm cái này, cái nọ…”- cụ Luyện buồn bã tâm sự!.

Ngôi nhà mà mẹ con chị Liệu đang sống hiện tại.

Mặc dù trở về quê hương, nhưng cái nghèo vẫn bám riết chị Liệu. Nhà chỉ được mỗi sào ruộng là nơi mà hai mẹ con chị sống qua ngày. Hằng ngày chị vẫn rửa bát thuê để kiếm thêm thu nhập nhưng những đồng tiền lẻ chẳng thấm vào đâu. Khi vừa trở về, có anh chàng cùng thôn cảm thông trước số phận, ngỏ ý cưới chị làm vợ, nhưng qua lại với nhau ít ngày, chị mang thai và có đứa con trai 4 tuổi, anh chồng lại đi biền biệt, bỏ mặc hai mẹ con.

Về Việt Nam đã hơn 4 năm nay, nhưng chị Liệu vẫn còn cay đắng và uất hận trước người bạn thân đã bán đứng mình, nhưng vì là người thôn quê, chất phác chị không đi kiện tụng vì sợ dính vào rắc rối phiền phức. Những lúc qua nhà Hà tìm để nói rõ sự tình nhằm trút bỏ uất hận, thì Hà quỳ xuống xin chị Liệu tha thứ và hứa sẽ bồi thường cho chị 10 triệu đồng, nhưng đến giờ tiền thì chẳng thấy đâu, Hà vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, nếu đã thỏa thuận đền bù nhưng nhiều năm qua đối tượng vẫn không thực hiện lời hứa, tại sao chị không đi tố cáo kẻ đã bán mình? Chị Liệu thở dài, chép miệng: “Tiền bao nhiêu ăn rồi cũng hết, còn chuyện kiện cáo dính vô thì rắc rồi lắm, bây chừ cũng không giúp được chi nữa cả, mỗi lần nghĩ đến con Hà tui cũng tức lắm nhưng dù răng tui cũng mừng vì được trở về nhà rồi…”

Hơn 4 năm trôi qua kể từ ngày được về đoàn tụ với gia đình, nhưng bây giờ nhìn khuôn mặt tiều tụy, hốc hác ẩn hiện sau những ngày tháng gian truân nơi xứ người của chị Liệu khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Bảo Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh