THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:08

Tranh luận nóng nghị trường về vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình)

 

Đề cập đến vụ xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi (ĐBQH đoàn Thanh Hóa) bày tỏ băn khoăn, nếu kết tội thế này rất ảnh hưởng đến ngành Y tế.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Y tế nên nói thêm vấn đề này. Cá nhân tôi nghĩ rằng bác sỹ Lương có thể vô tội”, ông Lợi nói và đề nghị, Chính phủ, các cơ quan chức năng tập trung giải pháp hết sức quyết liệt ngăn chặn tình trạng bạo hành bác sỹ, nhân viên y tế…

Giơ biển tranh luận sau đó, ông Nguyễn Tiến Sinh (Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) nói, vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương đang được TAND TP Hòa Bình xét xử.

“Sự quan tâm của ĐBQH là cần thiết và thể hiện trách nhiệm trước Nhà nước, nhân dân. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều ý kiến ĐBQH có đánh giá, kết luận có oan, sai, thậm chí dẫn dắt cho dư luận có tội hay không có tội. Việc phát ngôn như vậy trong khi tòa án đang xét xử là cảm tính và không thực sự thích hợp”, ông Sinh nêu quan điểm.

Theo ĐB Sinh, tòa án đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa đưa ra một phán quyết nào cả. Cho nên, việc phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi, giải quyết đúng đắn về hoạt động xét xử của Hội đồng Xét xử nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tức là nhân danh quyền lực Nhà nước.

“Thậm chí, định hướng cho dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án”, ĐBQH đoàn Hòa Bình nói.

Vị ĐB này cho rằng, QH ban hành Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng và hệ thống văn bản liên quan rất chặt chẽ để đảm bảo đủ sức bảo vệ đầy đủ quyền con người, công dân theo Hiến pháp, pháp luật. Nếu như ĐBQH thấy có cơ sở, căn cứ để giúp cho việc các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ vụ việc thì pháp luật cũng có quy định để ĐB tham gia giải quyết vụ án một cách chính danh

“Chúng tôi mong QH, ĐBQH lưu ý”, ông Sinh chốt lại.

 

GS. Nguyễn Quang Tuấn, ĐBQH TP Hà Nội.

 

Ngay sau phát biểu của Phó đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, GS.Nguyễn Quang Tuấn, ĐBQH TP Hà Nội đã lập tức đứng lên tranh luận.

Theo ông Tuấn, quan theo dõi vụ việc, với tư cách là một GS trong ngành Y tế, một người thầy giao làm công tác giảng dạy trong ngành, ông nhận thấy đây là vụ việc không chỉ được cán bộ, nhân viên ngành Y theo dõi sát sao mà cử tri cũng rất quan tâm sự minh bạch, khách quan, công tâm của phiên xử.

“Chúng ta không thể xử trách nhiệm của một người khi họ không được giao trách nhiệm. Chúng ta không thể quy tội cho một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện một quy trình mà thật ra quy trình có không có, hay nói đúng là chỉ vừa có hồi tháng 4 năm nay. Chúng ta không thể quy trách nhiệm cho 1 bác sỹ chỉ biết cứu người mà làm đúng chức trách, nhiệm vụ của họ”, GS. Tuấn bày tỏ.

ĐB Tuấn tha thiết, “tôi mong phiên xử này sẽ mang lại tiếng nói công minh, mang lại lòng tin của các nhân viên y tế, một tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ cho công lý, bảo vệ cho các thầy thuốc đang ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh, cho dù họ còn chưa được bảo vệ trước hành động quá khích, bạo động trong bệnh viện”.

Thống nhất với ĐB Tuấn, tiếp tục tranh luận với ĐB Nguyễn Tiến Sinh, ĐB Phạm Khách Phong Lan (Đoàn TP Hồ Chí Minh) khẳng định, chúng tôi không nói đến chuyện đúng hay sai. Khi chúng tôi trả lời báo chí phát biểu quan điểm của mình là thể hiện quyền ĐB của nhân dân.

Xung quanh vụ việc này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết, còn nhiều ĐBQH giơ biển tranh luận. Tuy nhiên, vụ việc đang trong quá trình tố tụng, các ý kiến của ĐBQH cũng như dư luận cử tri sẽ được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh