THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Trang bị kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trường nghề

Dự án “Hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội” ở 4 nhóm nghề: Công nghệ Ô tô; Đồng - sơn và sửa chữa thân vỏ ô tô; Hàn; Đường ống công nghệ và an toàn lao động trong Công nghiệp và Xây dựng. Dự án do KOICA, Hyundai Motor Company, Hyundai E&C và Plan International tài trợ với tổng ngân sách hơn 38 tỷ đồng được thực hiện nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng ngàn thanh thiếu niên yếu thế.

Dự án nhằm mục tiêu 70% học viên tốt nghiệp tìm được công ăn việc làm ổn định trong 6 tháng; hỗ trợ nâng cấp 3 xưởng đào tạo nghề: xưởng công nghệ ô tô, xưởng đường ống nước, xưởng ATLĐ trong xây dựng công nghiệp; mời các chuyên gia trong nước và quôc tế giúp nâng cao năng lực của các giảng viên thông qua các khóa đào tạo, tập huấn.

Đánh giá về những hỗ trợ của dự án, ông Bùi Chính Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội cho biết: “Sau 3 năm triển khai, các hoạt động hỗ trợ được triển khai bài bản, quy mô, ứng dụng thực tiễn cao. Sự hỗ trợ của dự án không chỉ về kinh phí, tài liệu, chương trình, giáo trình mà cả những kỹ năng giúp học sinh, giáo viên thực hiện các mục tiêu đạt kết quả cao. Đặc biệt dự án còn có những hoạt động hỗ trợ cụ thể cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội mang lại nhiều cơ hội việc làm cho họ”.

Giới thiệu về việc triển khai chương trình kỹ năng mềm trong công tác đào tạo nghề tại trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý Học sinh, sinh viên cho biết, nhà trường tổ chức đào tạo chương trình kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong trường như một môn học ngoại khóa. Nội dung chia làm 2 lần học: Lần 1: Khi học sinh mới vào trường với mục tiêu trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng thích nghi với môi trường học tập mới. Lần 2: Khi học sinh chuẩn bị tốt nghiệp với mục tiêu nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng đối đầu với thử thách.

 

Đánh giá kết quả ban đầu thực hiện dự án, ông Tuyến cho biết: Chương trình được xây dựng trên cơ sở khảo sát trực tiếp các đối tượng thụ hưởng nên tương đối phù họp với học sinh, sinh viên. Do dự án đi kèm trang thiết bị đồng bộ cho phòng học chuyên môn nên có thể triển khai giảng dạy ngay. Học sinh sau khi học xong tự tin hơn nhiều trong giao tiếp, thể hiện được bản thân và xây dựng được tập thể lớp thân thiện.

Tại Hội thảo ông Tuyến kiến nghị, để thực hiện lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nghề cần có một chương trình linh hoạt có thể điều chỉnh với từng đối tượng. Việc lựa chọn giáo viên giảng dạy kỹ năng mềm cần được chú trọng để đạt kết quả cao. Nên đưa kỹ năng mềm vào nội dung bắt buộc của mỗi chương trình đào tạo nghề…

 

CHÂU ANH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh