THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Trang bị kỹ năng ATVSLĐ khi dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

 

Trao tay nghề cho học viên

Dự án dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nêu trên do Cơ quan Phát triển Hàn Quốc, Tập đoàn Huyndai E&C tại Hàn Quốc, Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam tài trợ với tổng ngân sách trên 38 tỉ đồng, được thực hiện tại trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội và trường Cao đẳng công trình đô thị.

Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Văn phòng dự án vùng Hà Nội thuộc Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Dự án không nằm ngoài mục tiêu tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng ngàn thanh thiếu niên yếu thế. Khi học, các học viên sẽ được đào tạo nghề theo đúng nhu cầu của thị trường lao động và phù hợp với hoàn cảnh của mình”.

 

Đào tạo nghề cho thanh nhiên có hoàn cảnh khó khăn

 

Cũng theo bà Lan, mục tiêu của Dự án là 70% học viên tốt nghiệp tìm được công ăn việc làm ổn định trong vòng 6 tháng và 70% học viên đóng góp thu nhập cho gia đình trong vòng 4 tháng sau tốt nghiệp. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác dạy nghề, trong 3 năm, từ tháng 7/2015 đến hết tháng 5/2018, các tổ chức đã nâng cấp 3 xưởng, gồm: xưởng nghề công nghệ ô tô, xưởng đường ống công nghệ, và xưởng an toàn trong xây dựng - công nghiệp.

Cùng với đó là nội chương trình đào tạo được xây dựng phù hợp với nhóm thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với trình độ học vấn hạn chế. Dự án còn mời các chuyên gia trong nước và quốc tế giúp nâng cao năng lực cho các giảng viên thông qua các khóa đào tạo, tập huấn. Đây cũng là lần đầu tiên, chương trình đào tạo ATVSLĐ trên công trường và An toàn trong công nghiệp được đưa vào đào tạo chính thức cho học viên.

 

 

Có thể nói, đây là dự án rất có ý nghĩa, ghi nhận cam kết về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và tập đoàn lớn mà cụ thể là Hyundai Motor và Hyundai E&C trong phát triển xã hội tại Việt Nam. “Toàn bộ học viên, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ tiếp cận với các cơ hội việc làm ngay sau đào tạo, cũng như được giúp đỡ một phần tài chính để vượt qua các khó khăn trong quá trình hoàn thành các khóa học nghề. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, các em còn được cung cấp các kỹ năng mềm, các kỹ năng sống, giúp các em nhanh thích ứng với môi trường lao động sau khi tốt nghiệp", bà Lan nhấn mạnh.

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho học viên 

Nằm trong khuôn khổ Dự án dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, nội dung, kiến thức, kỹ năng ATVSLĐ cũng được các cơ quan phối hợp thực hiện bài bản, chuyên sâu và thực tế, đóng góp vào việc đảm bảo ATVSLĐ, phòng tránh tai nạn tại công trường.

 

Thực hành dây an toàn

 

Tại Hội thảo “An toàn lao động tại công trình – nhu cầu và giải pháp” diễn ra sáng 18/5, ông Phạm Đức Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết, việc đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động tại công trường luôn là vấn đề ưu tiên của Dự án hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể là xây dựng xưởng đào tạo ATVSLĐ trong công nghiệp tại trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội với trang thiết bị hiện đại như: thực hành dây an toàn, thực hành sức chịu đựng của giày bảo hộ, thực hành cơ điện tổng hợp, thực hành leo thang và làm việc trong môi trường hẹp,…

 

Thực hành cơ điện tổng hợp

 

Được biết thêm, trên cơ sở trang thiết bị đó, trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội và trường Cao đẳng nghề xây dựng công trinh đô thị đã Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cấp phép huấn luyện an toàn lao động và vệ sinh lao động theo quy định của Luật ATVSLĐ.

Cũng theo ông Phạm Đức Vinh, Chương trình không chỉ tập trung cập nhật cho khối doanh nghiệp về các quy định, luật mới về ATVSLĐ tại công trường mà còn ưu tiên tạo cơ hội để doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo cùng với cơ quan quản lý nhà nước có thể phối hợp hiệu quả trong công tác đào tạo ATVSLĐ nhằm tăng tính cạnh tranh nghề nghiệp và đóng góp vào công tác an sinh xã hội.

Đây là bước tiến lớn giúp hàng nghìn học viên thuộc thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sinh viên đáp ứng tốt hơn với yêu cầu về nguồn lao động có chất lượng cao, cụ thể là trong lĩnh vực ATVSLĐ.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh