THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Trà Vinh: Nông dân Khmer thoát nghèo từ trồng bắp

 

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, hiện nay hầu hết những xã có vùng đất gò của các xã: Long Sơn, Như Trường, Thanh Hòa Sơn, Thuận Hòa…của huyện Cầu Ngang do thiếu nước vào mùa khô, trồng lúa kém hiệu quả, đã được nông dân chuyển sang trồng bắp.

Lão nông Khmer Thạch Kha ở xã Long Sơn cho biết, gia đình ông đã có hơn 30 năm canh tác lúa trên diện tích 10 công (10.000 mét vuông) đất gò cao, nhưng chưa bao giờ thu được lợi nhuận 10 triệu đồng. Ngay khi chuyển đổi sang trồng bắp vàng giống F 1 vụ đầu tiên vào năm 2014, chỉ với 3 công đất, gia đình ông đã thu lãi trên 10 triệu đồng, cao gấp 3 – 4 lần trồng lúa trước kia. Theo ông cây bắp dễ trồng và rất thích hợp với vùng đất gò cao, hạt giống, phân bón được Công ty Giống cây trồng miền Nam (SSC) tại Trà Vinh cung cấp và bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch nên không lo đầu ra cho lợi nhuận cao. Gía bao tiêu của công ty là 8. 300 đồng/ kg, sau khi trừ mọi chi phí tính ra người trồng bắp ở Trà Vinh thu lãi hơn 30 triệu đồng/ ha.

Gia đình ông Thạch Tài ở ấp Ô Răng, xã Long Sơn thuộc vùng đất gò cao, chuyển đổi 4 công đất trồng lúa, sang trồng bắp giống F 1, vụ đầu tiên đã đạt lợi nhuận khoảng 3 triệu đồng/công đất. Theo tính toán của một cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, thu nhập của những hộ trồng bắp tăng hơn 57,7 % so với canh tác lúa trong vụ đông xuân, nhờ đó lợi nhuận tăng khoảng 3 lần, tương đương gần 13 triệu đồng/1 ha/vụ. Nhờ chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng bắp lợi nhuận cao, mà nhiều hộ đồng bà Khmer đã thoát nghèo và từng bước phấn đấu vươn lên thành những hộ khá.

Chuyển đổi đất gò cao trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng giống bắp vàng F1 lợi nhuận cao đã và đang được nhân rộng ỡ Trà Vinh

Theo một số nông dân, giống bắp vàng F 1 có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn phát triển tốt ở các vụ đông xuân và hè thu. Những vùng đất gò cao của các huyện: Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải nay là những địa phương trọng điểm trồng bắp của Trà Vinh. Đến nay các địa phương này đã chuyển đổi hàng trăm ha đất trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng các loại cây hoa màu khác, trong đó cây bắp F1 là lựa chọn số một của đồng bào Khmer nơi đây. Toàn tỉnh Trà Vinh những năm qua đã giảm gần 10.000 ha đất trồng lúa kém hiệu quả, chuyển sang trồng bắp và được đánh giá là tỉnh có diện tích trồng bắp lớn nhất miền Tây Nam bộ.

Một nông dân đồng bào Khmer phấn khởi cho biết, với chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước, cây bắp hiện đã và đang là sự lựa chọn thích hợp nhất, bởi lợi nhuận từ trồng lúa đang ngày càng giảm mạnh. Chính nhờ lựa chọn cây bắp một cách lợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà cuộc sống đồng bào Khmer Trà Vinh ngày càng được cải thiện nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.                                                                                                            

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh