THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:51

Trà Vinh:Nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho lao động

 

Để chương trình giải quyết việc làm cho người lao động đạt được kết quả, theo báo cáo của Sở LĐ – TB & XH tỉnh Trà Vinh là nhờ ngành đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm. Điều tra nhu cầu tuyển dụng lao động trong doanh nghiệp là một trong những dự án được quan tâm thực hiện ngay từ đầu năm. Thực hiện dự án nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia Việc làm – Dạy nghề; dự án hỗ trợ phát triển thị trường lao động; điều tra lao động, tiền lương và nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Đặc biệt việc triển khai thực hiện tốt Qũy quốc gia về việc làm đã đóng vai trò tích cực trong việc lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác của địa phương. Nhờ đó đã tạo ra môi trường phát triển sản xuất kinh doanh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khôi phục và từng bước phát triển, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần  thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng tăng lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

 Ngành nghề may công nghiệp là một trong những ngành nghề có tỷ lệ cao về số lượng học viên sau khi qua đào tạo tìm được việc làm ở địa phương và ngoại tỉnh.  .

 Những năm gần đây, công tác xuất khẩu lao động của tỉnh được quan tâm, nhất là khâu tuyển chọn, đào tạo  trước khi đi làm việc ở nước ngoài, nên chất lượng nguồn lao động xuất khẩu từng bước được nâng lên. Hệ thống thông tin thị trường lao động ngày càng hoàn thiện, đã góp phần hình thành cơ sở dữ liệu gốc về cung – cầu lao động từ Trung ương đến huyện, thị, thành phố. Trung tâm giới thiệu làm của tỉnh được đầu tư mới và xây dựng cơ bản các hệ thống, thiết bị phục vụ cho sàn giao dịch việc làm. Người lao động thông qua các chính sách hỗ trợ của nhà nước, kết hợp sự đóng góp của cộng đồng đã có bước chuyển biến rõ rệt, tích cực về nhận thức, phát huy tinh thần tự lực vươn lên, tự tìm kiếm việc làm cho mình, cho gia đình. Theo đó người lao động được tạo việc làm mới ngày càng tăng, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ khi Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong, huyện Tiểu Cần đi vào hoạt động sản xuất giày xuất khẩu đã tạo việc làm ổ định cho hàng ngàn lao động là đồng bào Khmer địa phương. 

 Có thể nói, vai trò của Nhà nước chuyển từ tạo việc làm trực tiếp sang thực hiện trợ giúp giải quyết việc làm và khuyến khích tự tạo việc làm thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và Chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác đã góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch về lao động – việc làm ở Trà Vinh. Trong những năm qua, các cấp, các ngành hữu quan trong tỉnh, huyện, thành phố đã triển khai thực hiện  nhiều giải pháp lồng ghép, đồng bộ để giải quyết việc làm cho người lao động. Các trung tâm hướng nghệp, dạy nghề, giải quyết việc làm tuyển sinh đào tạo cho hàng ngàn lao động tham gia học nghề mỗi năm, với tỷ lệ học viên ra trường tìm được việc làm, hoặc tự tạo được việc làm đạt khoảng 70%.  Phát huy những kết quả trên, các ngành hữu quan sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011 – 2020 và thực hiện tốt lộ trình của Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020../.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh