THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:28

Trà Vinh:Gắn xây dựng nông thôn mới với xóa nghèo

 

Huyện Càng Long là một trong những huyện có rất nhiều nỗ lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Trong đó, có sự đóng góp rất đáng kể của những người nông dân ở địa phương. Là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, kinh tế nhiều khó khăn, nhưng đây lại là địa phương mà người dân rất tích cực hưởng ứng các phong trào đóng góp sức người, tiền bạc, đất đai để chung tay XDNTM. Nhờ đó những năm  qua, huyện Càng Long đã có nhiều chuyển biến tích cực về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Được biết, hiện nay toàn huyện đã có hàng trăm công trình giao thông nông thôn được thực hiện, hơn 100 cây cầu bê tông được xây dựng, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng. Trong đó có phần nhân dân tự huyện đóng góp hàng chục tỷ đồng.

 

 Người dân xã An Trường A, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh chung tay góp sức làm đường giao thông nông thôn mới

Tại huyện Trà Cú, theo ước tính trong những năm qua đã huy động được hàng trăm tỷ đ để thực hiện xây dựng hạ tầng NTM.  Trong đó vốn do người dân đóng góp bằng gía trị như đất đai, ngày công lao động, hoa màu và vật kiến trúc trên đất có tổng trị giá hàng chục tỷ đ. Nhờ đó mà hệ thống cầu cống, đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, đường điện hạ thế, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế, trường học được xây dựng phục vụ nhu cầu của người dân. Trong năm 2015 – 2016 Trà Cú tiếp tục vận động toàn dân cùng chung tay tập trung đầu tư nguồn vốn phát triển hoàn thiện tại các xã điểm về cơ sở hạ tầng NTM.

 

Cây cầu ở xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh là một trong những công trình hạ tầng cơ sở xây dựng nông thôn mới do người dân chung tay đóng góp    

 Mục tiêu XDNTM suy cho cùng là nhằm giản nghèo bền vững, nâng cao chất lượng của người dân vùng nông thôn từ vật chất tới tinh thần. Để đạt được điều ấy, nhiều địa phương đã triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, dự án, mô hình giảm nghèo rất thiết thực. Trong những năm qua, tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú đã xây dựng được các mô hình sản xuất rất hiệu quả. Đó là trồng lúa chất lượng cao ở các ấp Sà Vần A, Sà Vần B và cụm mô hình trồng bắp giống, đậu phộng ở các ấp Rạch Bót, Tha La, Giồng Cao. Tại xã Long Hữu, huyện Duyên Hải công tác lập quy hoạch , kế hoạch về đề án XDNTM gắn với việc triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững đã đem lại hiệu quả đáng kể.

 Chăn nuôi bò sinh sản, vỗ béo theo mô hình hợp tác xã đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng ở Trà Cú, Trà Vinh

Những năm qua, xã đã thành lập một tổ hợp tác nuôi bò sinh sản; thành lập câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản tại ấp 10, với mỗi hợp tác xã có hàng chục thành viên tham gia. Ngoài ra xã còn đầu tư cho các tổ hợp tác lúa + màu, tổ hợp tác nuôi bò vỗ béo, với kinh phí thực hiện hàng trăm triệu đồng từ nguồn Ngân hàng chính sách xã hội đối ứng. Đồng thời quan tâm mở nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn như đan giỏ, xây dựng, thú y…Nhờ đó nhiều nông dân đã có cơ hội phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Có thể nói chương trình XDNTM đã thực sự góp phần giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn một cách rõ rệt.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh