THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:36

Trà Vinh: Nhân rộng mô hình nuôi nai lấy nhung, lợi nhuận cao

 

Theo lãnh đạo UBND xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, Trà Vinh, người đầu tiên khởi xướng mô hình nuôi nai lấy nhung ở địa phương là ông Nguyễn Văn Hẳng, ở ấp 2. Từ một cặp nai giống ban đầu mua với giá khoảng trên 20 triệu đồng thời điểm năm 2007, đến nay gia đình đồng đã phát triển đàn nai lên tới hàng chục con.  Ngoài đàn nai sinh sản và để khai thác lấy nhung, gia đình ông còn bán nai giống cho những hộ nuôi nai trong vùng, với giá 30 triệu đồng/cặp nai giống 1 năm tuổi; 45 – 50 triệu đồng/cặp nai giống 2 năm tuổi, giá nhung nai 15 triệu đồng/kg. Từ năm 2008 đến nay, ông đã bán được 80 triệu đồng nai giống và trên 140 triệu đồng nhung nai, trừ mọi chi phí đã bắt đầu có lợi nhuận trên 160 triệu đồng.

Chuồng nai luôn sạch sẽ khô ráo thoáng mát

Một số hộ nuôi nai cho biết, nai tuy là động vật hoang dã, nhưng rất dễ chăm sóc, sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, chuồng trại làm cũng đơn giản, có thể xây tường, hoặc dùng lưới B40 bao quanh, có mái che mưa, nắng và sạch sẽ thoáng mát. Người nuôi nên chú ý, cần ngăn chia từng ô từ 8- 10 m2 để nhốt riêng từng con đực, tránh nai húc nhau, ảnh hưởng tới chất lượng nhung. Thức ăn cho nai cũng phong phú và dễ kiếm, giá rẻ như cỏ, lá các loại cây rừng, trong đó có lá mít và lá sung nai rất khoái khẩu, ngoài ra người nuôi có thể cho nai ăn thêm thức ăn tinh như cám, lúa, đậu. Khẩu phần của nai ăn cũng không nhiều như dê, bò mỗi ngày chỉ cần cho nai ăn 2 lần và buổi sáng và tối, vì trong tự nhiên nai có đặc tính thích ăn đêm.

Một cặp nai giống giá khoang 40 - 50 triệu đồng.

Nai đực nuôi khoảng được 3 tuổi bắt đầu cho nhung, từ lúc nai mọc nhung cho tới khi thu hoạch được khoảng 50 ngày và thời gian thu hoạch nhung lần tiếp theo cách lần thứ trước khoảng 10 tháng. Nai có vòng đời khoảng 30 năm, trong suốt thời gian nuôi, nai đực nếu được chăm sóc tốt, mỗi con cho thu hoạch nhung 2 lần/năm và trọng lượng nhung cũng tăng theo độ tuổi của nai, trung bình mỗi năm tăng từ 350 – 400 gram. Nai cái nuôi khoảng 25 tháng tuổi bắt đầu sinh sản, mỗi năm đẻ 1 con, nai cái tuy không cho nhung, nhưng có sức sinh sản tốt, giúp tăng nhanh đàn nai và bán nai giống cũng cho lợi nhuận cao.          Nai đang thời kỳ có lộc nhung 

 

Hiện nay đầu ra của con nai giống và nhung nai rất ổn định, vì địa phương đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp phép, tạo điều kiện cho nông dân nhân rộng mô hình, đa dạng hóa giống vật nuôi cho giá trị kinh tế cao, góp phần xóa nghèo ở địa phương. Lãnh đạo xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè cho biết, địa phương đã và đang xác định mô hình nuôi nai lấy nhung là một mô hình mới, hướng phát triển mới trong chăn nuôi, cần được nhân rộng.

Thu hoạch nhung nai

Tuy nhiên, để mô hình nuôi nai lấy nhung phát triển mạnh hơn nữa, người nuôi rất cần sự tham gia tích cực từ phía các ngân hàng, để người nuôi có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư ban đầu. Đặc biệt là đầu tư mua con giống, khoảng từ 30 triệu đồng – 50 triệu đồng/cặp (tùy tuổi của nai), đây là một số tiền không phải người nông dân nào cũng có khả năng đầu tư.   

Luong Định/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh