THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:32

Trà Vinh; Mô hình nuôi bò vỗ béo phát triển mạnh

 

Từ 2010 trở lại đây, ở Trà Vinh hầu hết các huyện đều có các hộ nông dân triển khai thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo. Tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú có hàng chục hộ nông dân là hội viên Hội Cựu chiến binh đã mạnh dân vay vốn từ Ngân hàng chính sách Xã hội để đầu tư nuôi bò vỗ béo. Thoạt đầu vốn ít, mỗi hội viên chỉ đầu tư nuôi từ 2- 3 con, với nguồn thức ăn chính là cỏ và rơm (3 vụ lúa/năm) tương đối dồi dào ở địa phương. Một số hộ nuôi bò cho biết, cách nuôi bò vỗ béo cũng phải có kiến thức khoa học kỹ thuật thì nuôi mới đạt hiệu quả kinh tế. Bò mua về vỗ béo phải lựa chọn những con đực từ 10 – 12 tháng tuổi, tốt nhất là giống bò Laisind (khoảng 12 triệu đồng/1 con), khỏe mạnh, lưng rộng thì khi vỗ béo lớn lên mới được nhiều thịt, có giá cao. Trong quá trình nuôi cần tiêm ngừa cho bò từ 1- 2 lần, mỗi ngày đều phải tắm táp cho bò 1 lần, ngoài thức ăn chính là cỏ, rơm thì cho bò uống nước gạo. Nuôi theo cách này, mỗi tháng chi phí cho bò chỉ tốn khoảng 300.000 đồng/con, sau khoảng 10 – 12 tháng cho xuất chuồng (mỗi năm 1 đợt) bán với mức từ 20 triệu đồng – 25 triệu đồng/con.

Theo tính toán của nông dân, sau khi trừ mọi chi phí như lãi suất ngân hàng, tiền mua bò, thức ăn, công chăm sóc thú y, thì có lãi từ 8 triệu đồng – 9 triệu đồng/con bò vỗ béo. Nhờ mô hình này mà nhiều hộ nông dân thu lãi từ vài chục triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm.

 

                              Lựa chọn mua bò về vỗ béo

Từ 2014 đến nay,Viện Phát triển nguồn lực Trường Đại học Trà Vinh; Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiểu Cần đã cùng phối hợp triển khai thực hiện dự án mô hình nuôi bò vỗ béo tại 2 xã: Phú Cần và Hiếu Trung, với hàng chục hộ nông dân tham gia. Đây là dự án nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi bò thịt bằng quy trình chăn nuôi được nghiên cứu hoàn thiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi vỗ béo bò thịt, bằng tăng năng suất bò thịt, góp phần đem lại lợi nhuận cao cho nông dân. Qua tổng kết đánh giá mô hình mới đây, tại các hộ tham gia dự án, cho thấy từ những con bò gầy, nhẹ cân ban đầu mua về chăm sóc, sau khi được vỗ béo trong thời gian 3 tháng trọng lượng bò tăng nhanh lên khoảng 40 kg/con trở lên. Nuôi theo quy trình này, sau 3 tháng vỗ béo bò, người chăn nuôi có lợi nhuận hơn 3 triệu đồng/con.

 

                                Chăm sóc bò vỗ béo                                               

 Phương pháp nuôi bò vỗ béo bằng kỹ thuật nuôi tiến bộ, sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn, chính là để giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi nhuận cao cho nông hộ. Được biết, hiện nay dự án này đã được thực hiện ở 13 xã,với 26 nhóm hộ nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia và đồng thời có khoảng gần 600 hộ nông dân được tập huấn kỹ thuật nuôi bò vỗ béo theo quy trình khoa học kỹ thuật.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh