THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:03

Trà Vinh: Dạy nghề nông nghiệp cho lao động Khmer

 

Theo ông Dương Quang Ngọc – Phó giám đốc Sở LĐ – TB & XH tỉnh Trà Vinh cho biết, những năm qua tỉnh đã tập trung triển khai mở nhiều lớp dạy nghề thiết thực cho lao động Khmer ở địa phương.  

Tỉnh coi việc tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động đồng bào dân tộc Khmer me là một trong những nội dung quan trọng của Đề án giảm nghèo bền vững.

Nhận thức rõ điều đó, từ năm 2006, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ký duyệt Dự án dạy nghề cho lao động nông thôn và thanh niên dân tộc thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục đào tạo. Dự án đã được triển khai thực hiện hiệu quả ở nhiều địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Tại huyện Trà Cú, địa phương có gần 45.000 hộ với hơn 186.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 61% dân số, lao động trong độ tuổi chiếm khoảng 76% đa phần sản xuất nông nghiệp theo kinh nghiệm truyền thống, nên hiệu quả kinh tế đạt thấp.

Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn (đa phần là đồng bào dân tộc Khmer), những năm qua huyện Trà Cú đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác dạy nghề nông nghiệp cho người lao động.

Từ đó huyện đã mở các lớp dạy nghề và tạo điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu đều được học nghề phù hợp. Nhờ vậy ngay trong giai đoạn 2011 – 2015 huyện đã tổ chức được hàng lớp dạy nghề ngắn hạn và thiết thực (chủ yếu học nghề trồng trọt, chăn nuôi, thú y chiếm trên 60%) cho hàng ngàn lao động nông thôn, trong đó có rất đông lao động là đồng bào dân tộc Khmer.

Ngoài ra Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đã mở hàng trăm lớp chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho hàng ngàn lượt nông dân Khmer. Những lao động sau khi được học nghề, huyện tạo điều kiện cho họ được tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Sau những khóa học, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi chăm sóc bò vỗ béo. bò sinh sản nhiều hộ đồng bào Khmer địa phương đã áp dụng thành công vươn lên xóa nghèo, làm giàu

Tuy số vốn vay không lớn, chỉ đủ mua một con bò, hay mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho một vụ trồng lúa, màu, nhưng nhờ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, áp dụng đúng quy trình, tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên đạt hiệu quả kinh tế cao, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Qua đó, có thể khẳng định rằng sau khi được học nghề, nhiều học viên đã biết ứng dụng một cách hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả.

Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như nuôi bò vỗ béo, trồng màu chuyên, luân canh trên đất lúa.

Có thể nói, khi người nông dân Khmer nói riêng được học nghề nông nghiệp, được tập huấn hỗ trợ khuyến nông, khuyến ngư một cách thường xuyên thì hiệu quả mang lại cao gấp nhiều lần so với trước lúc chưa được học nghề, tập huấn.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh