THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:02

TP.HCM: Tổ chức góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi)

Bộ luật Lao động lần này sẽ được sửa đổi cơ bản và toàn diện nhằm giải quyết 10 chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trước đây và giải quyết một số chính sách mới, quan trọng trong quá trình soạn thảo bao gồm: Giải quyết các vướng mắc, bấp cập từ thực tiễn thi hành sau 6 năm áp dụng trên thực tế từ 2013. Mục tiêu nhằm đáp ứng các yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm sự đồng bộ của các luật mới ban hành trong thời gian gần đây. Đáp ứng yêu cầu từ hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện cam kết về lao động trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã phê chuẩn, tham gia như: CPTPP, EVFTA.

Theo đó, Dự thảo gồm 17 chương, 221 điều sẽ được giảm 21 điều so với hiện hành. Sửa đổi, bổ sung khoảng 170 điều trong tất cả các chương, sửa đổi 2 điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) liên quan đến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu...

 

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi). Ảnh: báo SGGP.


Về dự thảo Bộ Luật Lao động bổ sung 1 ngày nghỉ lễ vào ngày 27/7, đa số các đại biểu đều tán đồng với việc bổ sung ngày nghỉ lễ. Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM cho rằng, thêm ngày nghỉ lễ vào dịp 27/7 là hợp lý.

Ông Trần Hảo Trí, Phó Trưởng Phòng Quản lý Lao động Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM nhận định, nghỉ lễ ngày 27/7 là một dịp ý nghĩa, thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc, tri ân với những người đã có công với nước.

Về tăng tuổi nghỉ hưu, nhiều đại biểu tán đồng với tăng tuổi nghỉ hưu nếu đồng thời có các điều kiện khác để đảm bảo quyền lợi thụ hưởng an sinh xã hội và thể hiện tính sòng phẳng của quy định pháp luật với người lao động.

Cụ thể, theo dự thảo (phương án 1) kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi 3 tháng, nữ là 55 tuổi 4 tháng; sau đó mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Để nhiều người được hưởng chính sách BHXH như tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương - BHXH, Sở LĐ- TB&XH TP.HCM đề nghị, đồng thời với tăng tuổi nghỉ hưu, cần giảm điều kiện về số năm đóng BHXH, xuống 15 năm, thậm chí là 10 năm thay vì phải 20 năm đóng BHXH như hiện nay.

Về mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa, Bộ Luật Lao động hiện hành quy định tổng thời gian làm thêm tối đa không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt thì không quá 300 giờ/năm; dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đề xuất trong trường hợp đặc biệt, tăng thêm 100 giờ/năm (từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm).

Ông Nguyễn Tất Năm đề nghị, cần cân nhắc và đánh giá tác động mặt trái của việc tăng giờ làm thêm lên 400 giờ/năm. Bởi hiện nay, công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp sau giờ làm việc và làm thêm thì về nhà trọ chỉ biết ngủ và ngủ để bù lại sức.

 

Bộ Luật Lao động là Bộ luật quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. (Ảnh minh họa).

 

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã có văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đoàn viên vào Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Theo đó, việc lấy ý kiến phải phản ánh được ý chí và nguyện vọng của số đông đoàn viên và người lao động, trong đó tập trung vào các nhóm nội dung về hợp đồng lao động và mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; mở rộng khung thỏa thuận về thời gian làm thêm tối đa; tiền lương; điều chỉnh tuổi nghỉ hưu; thương lượng tập thể; giải quyết tranh chấp lao động và đình công; tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; những quy định riêng đối với lao động nữ và thúc đẩy bình đẳng giới; thời gian nghỉ Tết âm lịch và bổ sung 1 ngày nghỉ lễ (ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7).

BẢO BÌNH (Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh