THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:10

TP.HCM: Nhiều kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho thị trường BĐS

UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Hội nghị

Sáng 10/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân, và nhiều lãnh đạo thành phố đã có buổi gặp gỡ để lắng nghe kiến nghị từ các DN BĐS.

Cần có Hội nghị cho người có nhu cầu nhà ở

Kiến nghị với lãnh đạo, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết không chỉ vướng thủ tục pháp lý, mà còn rất áp lực khi một số cán bộ “không biết vì sao thời gian gần đây lại làm việc trì trệ, không dám ký hồ sơ, sợ trách nhiệm”.

Theo Luật sư Trương Thị Hoà, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), nhiều người có thể nghỉ rằng cuộc gặp gỡ này vì DN, nhưng thật ra nó cũng vì nhà ở cho công dân. Tháo gỡ cho DN thì cũng là tìm cách tháo gỡ nhà ở cho công dân.

Luật sư Trương Thị Hòa, Phó Chủ tịch HoREA, kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý đối với nhiều dự án BĐS

“Tại sao không có hội nghị gặp người dân để cho họ nói về nhu cầu nhà nhà ở của mình? Việt Nam từ xưa đến nay có hai lần hiến pháp nhắc đến quyền nhà ở của công dân là Hiến pháp năm 1980 và 2013. Cần phải ngồi lại để lắng nghe người dân nói về nh cầu nhà ở của họ”, bà Hoà kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Đực (Công ty Đất Lành ), hiện nay TP.HCM đã “mất hút” thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp: “Trước đây, rất nhiều DN làm nhưng đến nay, nhiều DN “bể”, nhiều DN không dám làm. Như vậy, đến nay gần như không ai làm, vì lãi thấp chỉ có 1-2 triệu/m2 mà về pháp lý xin cũng khổ như nhau. Cũng có tình trạng, khi xin phép xây dựng xong thủ tục xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhiều DN chuyển sang xây thương mại. Vì thế, có một đại gia từng nói với tôi “ngu sao làm nhà ở giá thấp”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty Đất Lành, cho rằng có sự thiếu công bằng trong giải quyết hồ sơ giữa nhiều chủ dự án khác nhau

Tại Hội nghị, thủ trưởng nhiều Sở, ngành sau khi tiếp nhận kiến nghị của DN đã cho biết có cái tháo gỡ ngay, có cái phải xem xét thấu đáo hơn, nhưng cũng có nhiều vấn đề phải làm văn bản xin Trung ương cho ý kiến tháo gỡ.

Cán bộ yếu kém, sợ trách nhiệm?

Sau những phát biểu và kiến nghị của các DN, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã xin lỗi và nhận khuyết điểm về những chậm trễ mà chính quyền TP.HCM gây ra. Ông Tuyến cũng bày tỏ, rất cần sự đồng hành của DN trong tiến trình phát triển của TP.

“Hiện nay chính quyền TP rất bức xúc, áp lực với những vướng mắc thủ tục trong BĐS, còn thêm cả áp lực những sai phạm mà vừa qua nhiều tập thể, cá nhân bị xử lý… UBND TP đã làm việc với Thanh tra Chính phủ, Công an nếu như sai đến đâu, xử đến đó. Không bao giờ theo kiểu ai ký ai chịu, sai đến đâu truy đến đó nên cán bộ hãy yên tâm làm việc”, ông Tuyến khẳng định.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận yếu kém của một số cán bộ, công chức, khiến cho nhiều công việc bị đình trệ

Ngoài ra, ông Tuyến còn cho biết TP cũng áp lực về sự yếu kém của một số cán bộ, nhiều cán bộ làm việc mà sợ trách nhiệm. TP đã làm việc với Thành uỷ để có thể điều chuyển ngay những cán bộ yếu kém nói trên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết cái gì mà DN, người dân hài lòng thì chính quyền rất vui, còn buồn khi DN và dân chưa hài lòng. Cái này không chỉ ở lĩnh vực BĐS mà còn nhiều lĩnh vực khác.

Liên quan đến các vướng mắc về thủ tục, Bí thư Nhân cho biết làm thủ tục cần có quy trình, trách nhiệm của ai, ở đâu cần phải hoàn thiện. Quy trình nào cũng phải có thời hạn giải quyết, sở, ngành và cả văn phòng UBND TP phải hoàn thành ký, trả lời hồ sơ có thời hạn nhất định.

Cũng theo ông Nhân, chưa bao giờ TP.HCM có cơ hội phát triển thị trường nhà ở lớn như hiện nay. Vì vậy, không thể do gặp khó khăn, vướng mắc mà bỏ qua cơ hội

BẾN HẢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh