THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

TP.HCM: Đòi nợ theo kiểu ‘lệ làng’ cần được điều tra làm rõ

 

Đòi nợ theo kiểu “lệ làng”

Hội đồng hương Quảng Nam cho biết, Ông Từ Văn Phước (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư TMDV Việt Úc - gọi tắt Việt Úc) quê ở huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức cuộc họp đồng hương với sự tham dự của khoảng 500 người đang diễn ra tại TP.HCM, do ông Phước bận việc riêng nên đã không đến tham dự được. Tuy nhiên, cuộc họp Hội đồng hương này bị gián đoạn vì một nhóm người căng băng rôn đòi nợ đích danh ông Từ Văn Phước. Sau đó, Hội đồng hương Quảng Nam đã gọi điện báo cáo Công an phường 4 (quận Tâm Bình, TP.HCM). Khi nhận được thông tin lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường ngăn chặn hành vi của nhóm người trên.

Ngay sau đó, các hình ảnh đòi nợ phản cảm trên đã được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội Facebook. Cụ thể, nội dung băng rôn nêu rõ: “Yêu cầu ông Từ Văn Phước thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà ông và Công ty Việc Úc đã cam kết. Công ty Thiên Minh chúng tôi thiệt hại rất lớn.” Hiện tại, chưa xác định được cá nhân hay tổ chức nào thực hiện việc in ấn, căng băng rôn này. Nhưng, hành vi bêu tên, đòi nợ này xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân ông Từ Văn Phước nói riêng và uy tín, danh dự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Việt Úc nói chung. Thêm nữa, những hành vi trên còn thể hiện sự vô đạo đức, gây mất an ninh trật tự khi được thực hiện vào thời điểm Hội đồng hương Quảng Nam tổ chức gặp mặt đầu năm, với khoảng 500 quan khách và báo đài tham dự.

 

Nhóm người căng băngrôn chỉ đích danh để đòi nợ gây mất an ninh trật tự công cộng, hạ uy tín, bôi nhọ thanh danh của người khác. (Ảnh: Internet).

 

Theo tìm hiểu của PV báo Dân sinh, được biết, ngày 28/1/2018, Công ty Việt Úc do ông Từ Văn Phước làm Chủ tich HĐQT đại diện và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (gọi tắt là Thiên Mình) do bà Nguyễn Thị Diễm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đại diện đã ký “Hợp đồng hợp tác phát triển dự án Aloha và độc quyền phân phối” số 01/2018/HĐHT.

Trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, do không thể thống nhất được một số nội dung trong những cuộc họp (sau khi kí hợp đồng), nên trong 2 ngày 12 và 13/9/2018 cả hai bên cùng thống nhất tiến hành thanh lý hợp đồng. Sau nhiều văn bản trao đổi qua lại và Thiên Minh vẫn không ký biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng. Mặc dù vậy, Công ty Việt Úc đã chủ động chuyển trả lại số tiền ký quỹ của Thiên Minh là 4 tỷ đồng vào ngày 09/01/2018.

Ngoài ra Công ty Việt Úc cũng đồng ý hỗ trợ cho Thiên Minh số tiền 4 tỷ đồng chi phí cơ hội, chi phí họp báo và các chi phí khác (Thiên Minh liệt kê các chi phí với tổng giá trị chênh lệch nhau - lần thứ nhất 6.357.404 và lần thứ hai là 6.558.404) với điều kiện: Công ty Thiên Minh phải lý biên bản/thỏa thuận thanh lý hợp đồng và cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp pháp cho số tiền trên. Nhưng phía Thiên Minh vẫn không có phản hổi nào.

Ngày 30/1/2019, Công ty Việt Úc đã có văn bản số 03/CV-VUG nhắc lại Thiên Minh việc thanh lý hợp đồng và thanh tóan hỗ trợ nêu trên. Thiên Minh vẫn im lặng và ngày 31/03/2019 vừa qua lại xảy ra việc căng băng rôn, đòi nợ địch danh ông Từ Văn Phước.

Từ những sự việc trên, dù chưa khẳng định các đối tượng có liên quan đến Thiên Minh hay không? Nhưng, hành vi vu khống, làm nhục danh dự ông Từ Văn Phước với mục đích nhằm gây sức ép buộc Công ty Việt Úc phải trả tiền hỗ trợ khi chưa nhận được giấy tờ thanh lý hợp đồng, các hóa đơn liên quan.

Với những hành vi trên của nhóm người này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về uy tín, danh dự của cá nhân Chủ tich HĐQT - ông Từ Văn Phước nói riêng và và gây ảnh hưởng, thiệt hại đến Công ty Việt Úc nói chung về uy tín, danh dự, việc kinh doanh, hợp tác kinh doanh với khách hàng, đối tác.

 

Lễ ký kết hợp đồng hợp tác phát triển dự án Aloha và độc quyền phân phối số 01/2018/HĐHT giữa Cty Việt Úc và Thiên Minh.


Cần điều tra làm rõ vụ việc

Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư TMDV Việt Úc được biết đến là một doanh nhân thành đạt, làm ăn có uy tín, có khối tài sản lên đến vài nghìn tỷ đồng.

Nếu ông Từ Văn Phước có nợ số tiền nêu trên thì việc thanh toán công nợ không phải là vấn đề khó khăn. Ngược lại, nếu công nợ trên là không đúng sự thật, thì hành xử của nhóm người trên hẳn nhằm mục đích khác. Vấn đề này dư luận đang nóng lòng chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Phước khẳng định: “Việc hợp tác đầu tư giữa Cty Thiên Minh và Việt Úc là có thật. Tuy nhiên, tôi là CTHĐQT nhưng về pháp lý việc này là giữa 2 tổ chức Cty với nhau chứ không phải cá nhân tôi với Cty Thiên Minh. Rõ ràng, nhóm người trên dùng thủ đoạn này chỉ nhằm vào một mục đích là bôi nhọ, hạ uy tín, danh dự của tôi đối với các cơ quan, tổ chức, nhất là các đối tác kinh doanh trong và ngoài nước.

Đại diện Cty Việt Úc cho biết hiện tại bộ phận pháp lý của Việt Úc đã hoàn tất các hồ sơ tố cáo nhóm người này. Vụ việc đang chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh