THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:34

TP.HCM chủ động ngăn chặn “sốt” giá nhà đất cuối năm

Ngày 19/9, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các sở ngành liên quan đến tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường cùng các đơn vị liên quan, UBND quận-huyện và các chủ đầu tư tiếp tục công khai, minh bạch thông tin về tiến độ dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị… 

UBND quận-huyện phải tăng cường quản lý việc tách thửa đất trên địa bàn, đảm bảo đúng mục đích sử dụng.

UBND TP.HCM cũng giao lực lượng công an phối hợp với UBND quận-huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị…; hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản để xử lý theo quy định. 

Động thái trên nhằm giải quyết tình trạng sốt đất, ngăn chặn kịp thời tình trạng "bong bóng" bất động sản có khả năng xảy ra trên địa bàn. 

Giao dịch BĐS sau "tháng cô hồn" đã trở nên sôi động, nhộn nhịp

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, thời gian qua, trên địa bàn có hiện tượng người dân, nhà đầu tư nhỏ, lẻ chuyển hướng sang mua nhà ở riêng lẻ và nền đất. Cho rằng việc này xuất phát chủ yếu do tình trạng đầu cơ, thao túng với thông tin dự án sai lệch rồi đẩy giá, thực hiện các vụ chuyển nhượng “chớp nhoáng” để hưởng chênh lệch, khiến giá trị giao dịch các loại bất động sản này tăng một cách đột biến, có nơi lên tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo quy luật từ vài năm trở lại đây, hằng năm cứ đến những tháng cuối năm là thị trường BĐS tại TP.HCM lại trở nên rất sôi động, lượng giao dịch tăng mạnh, và nhất là giá trị nhiều BĐS bị giới cò mồi, đầu cơ đẩy lên rất cao so với giá trị thực, khiến những người có nhu cầu thật, mua để ở gặp khó khăn. Tình trạng này cũng gây không ít bất ổn đối với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Đã xuất hiện một số đối tượng cò mồi, đầu cơ tung tin thất thiệt về thị trường BĐS hòng trục lợi

Những ngày gần đây, sau khi qua khỏi “tháng cô hồn” (tháng Bảy âm lịch), thị trường BĐS ở TP.HCM đã bắt đầu sôi động trở lại, số người đi săn lùng đất và nhà để mua bán đã tăng lên, giá BĐS ở một số khu vực đang nhích lên. Điều đáng nói là có một số đối tượng đã tung tin thất thiệt về các dự án phát triển hạ tầng nhằm “kích thích” người mua, qua đó đẩy giá trị BĐS lên cao hơn nhiều so với giá trị thực.

Vì vậy, việc chủ động “vào cuộc” của UBND TP.HCM nhằm sớm ngăn chặn “cơn sốt giá nhà đất” là cần thiết.

V.H

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh