THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

H. Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu): Diêm dân điêu đứng vì …sốt đất

 

Tràn lan dự án chui

Hiện nay, dọc các tuyến đường trên địa bàn H.Long Điền các dự án nhà ở đang rầm rộ mọc lên từ chính những ruộng muối của các hộ diêm dân nơi đây. Từ cổng chào thành phố Bà Rịa rẽ vào Tỉnh lộ 44, một dự án đang được giao bán rầm rộ trên mạng có tên Moon Like của 2 chủ đầu tư Hưng Phúc Land và Phúc Gia Khang. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dự án này chỉ đang trong quá trình san lấp, bên ngoài dự án không có biển báo công trình, quây tôn kín, bên trong gần chục xe ben, xe cẩu đua nhau đổ đất san lấp làm đường. Theo người dân nơi đây, việc san lấp này đã diễn ra gần cả tháng. Không ai biết chủ đầu tư dự án sẽ san lấp đến bao giờ xong nhưng hiện tại gần chục nghìn m2 đất ruộng muối trong khu vực đã bị xóa sổ. Một chỉ huy công trình ở đây cũng cho biết, đây là dự án nhà ở và hiện chủ đầu tư đã thỏa thuận mua gần 40.000 m2 đất của người dân để san lấp, phân lô bán nền.

 

"Dự án" MoonLike chỉ mới đang trong quá trình thi công

"Dự án" MoonLike đang được giao bán rầm rộ trên mạng

Cạnh đó, khoảng 15.000 m2 đất ruộng muối cũng vừa bị Công ty TNHH bất động sản Vincomreal phối hợp với Công ty TNHH đầu tư bất động sản Phúc Điền biến thành dự án nhà ở có tên Golden Central Park. Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù hiện dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư đưa ra thị trường rao bán với giá chỉ từ 6,8 triệu đồng/m2. Gọi điện đến số điện thoại của một nhân viên bán hàng của dự án thì được biết: “Dự án có khoảng 100 nền nhưng nay đã bán gần hết, chỉ còn khoảng 10 nền có diện tích từ 100 - 120 m2/nền giá từ 7 - 8,9 triệu đồng/m2. Nhân viên này cũng cam kết, nếu mua thì một tháng sau sẽ có sổ.

Một dự án khác do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Evoreal phát triển The Sunny nằm trên địa bàn xã An Ngãi, H.Long Điền cũng vừa xóa sổ khoảng 120.000 m2 ruộng muối. Theo chính quyền địa phương, hiện dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án đang đưa ra thị trường bán rầm rộ.               

 Dân điêu đứng

Việc các dự án đua nhau mọc lên từ trên ruộng muối không chỉ khiến thủ phủ muối Long Điền có nguy cơ xóa sổ, mà theo người dân nơi đây hiện các dự án này đang khiến họ hết sức khổ sở vì năng suất muối ngày càng giảm sút.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, một diêm dân xã An Ngãi, H.Long Điền than, từ khi xuất hiện nhiều người thu gom đất ruộng muối để phân lô bán nền dân làm muối ngày càng khổ hơn vì thất thu. Ngày nắng thì bụi bay khắp ruộng muối, mưa xuống thì bùn đất tràn qua các ruộng muối. Trong khi đó, những dự án đã xây nhà lên cao thì làm chắn gió khiến muối chậm kết tinh, năng suất giảm. Từ khi các dự án đua nhau mọc lên, nhiều người không muốn bán ruộng muối cũng phải bán để tìm khu đất xa dự án để tiếp tục nghề.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh - xã An Ngãi, H.Long Điền

 

Bà Phạm Kim Lan (ở cùng xã) lo lắng, làm muối quan trọng nhất là nguồn nước và gió. Nhưng với tình hình này sắp tới nhiều dự án và nhà ở tiếp tục mọc lên khiến nguồn nước ô nhiễm, gió không thông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến nghề làm muối. Chỉ cần nguồn nước không sạch hoặc bụi bặm thì nguy cơ muối sẽ bị đọng cặn bã, không trắng. Lúc đó diêm dân chỉ có nước đổ bỏ. “Đó là chưa kể sau này mỗi dự án sẽ có hàng trăm căn nhà mọc lên với hàng ngàn con người đến ở. Chỉ cần họ không giữ vệ sinh, xả rác bừa bãi ra sông thì dân ở đây chỉ có nước dẹp nghề muối” - bà Lan nói.

 

Dự án một bên và ruộng muối một bên

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Công Hải - Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND H.Long Điền cho biết: “Hiện nay huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần trên đất ruộng muối. Tùy thuộc từng vị trí có thể cho chuyển đổi từ mặt tiền đường đi sâu vào ruộng muối khoảng từ 200 - 300m”. Theo ông Hải, H.Long Điền ngoài nghề muối còn chủ trương phát triển du lịch, do đó việc cho chuyển đổi này sẽ giúp phần mặt tiền các tuyến đường trên địa bàn huyện khang trang hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế các dự án phân lô bán nền ở đây đều có hạ tầng lổm chổm, vỉa hè chỉ rộng khoảng 1m, thiếu công viên, khu vui chơi giải trí... Trong khi đó, để thực hiện việc này thì đáng lẽ huyện phải yêu cầu các chủ đầu tư lập dự án để đảm bảo các tiêu chuẩn quy hoạch.

Với những dự án có dấu hiệu bán hàng trái phép trên, ông Hải thừa nhận: Huyện không cấp quyết định đầu tư dự án cho các chủ đầu tư đó. Các dự án đang được giao bán như :The Sun, Golden Central, MoonLike,... đều không phải là dự án, thực chất đó chỉ là các khu đất phân lô bán nền. Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng, huyện nghiệm thu đạt yêu cầu mới được chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tiến hành phân lô tách thửa và bán ra thị trường. Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện cơ quan chức năng của huyện đã lập đoàn kiểm tra và bắt tháo gỡ những biển quảng cáo có những thông tin không chính xác. Đối với những hình thức rao bán ngầm của các công ty này như phát tờ rơi, đăng tin trên mạng xã hội thì công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đang vào cuộc để xác minh và sẽ có những biện pháp xử lí.

Ông Hải khuyến cáo, người dân muốn mua đất nền ở khu ruộng muối nên đến ủy ban huyện để cán bộ phụ trách lĩnh vực này có những hướng dẫn cụ thể, tránh những rủi ro không đáng có do thiếu thông tin.

 

 Luật sư Nguyễn Xuân Quý, Giám đốc công ty luật LB, đoàn luật sư TPHCM:

Khi Pháp lý không bảo đảm thì hợp đồng có thể bị vô hiệu, các bên phải trả lại những gì đã nhận, trong trường hợp đó người mua sẽ không thể nhận đất nhưng việc đòi được tiền là không dễ dàng do chủ đầu tư có thể trốn tránh nghĩa vụ hoặc không còn tiền để trả lại.

 

 

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh