THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

TP.HCM: Bắt giữ đối tượng giả danh người thân lừa đảo hơn 1 tỉ đồng qua điện thoại

Cơ quan công an khuyến cáo người dân nên cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Ảnh minh họa

Ngoan là người đã trực tiếp gọi điện vào số máy nhà riêng của các bị hại để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn và theo PC46, đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện thời gian gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.

PC 46 cho biết, khoảng cuối tháng 4, cơ quan này nhận được nhiều đơn trình báo của người nhân bị lừa đảo qua điện thoại với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Điển hình, theo trình báo của bà A.T  ở quận 1, ngày 14/4, bà nhận điện thoại của một người xưng là S., bạn thân của gia đình bà, nói rằng đang đi nước ngoài thăm con. Bà T. không hề nghi ngờ gì vì giọng của người đầu dây bên kia rất giống bạn mình. Người tên S. cho biết gia đình đang có người nhà bị tai nạn giao thông, cần một số tiền để chữa trị gấp và nhờ bà T chuyển tiền vào tài khoản của người cháu do S. cho, khi từ đi nước ngoài về S. sẽ gửi lại. Tin lời, bà T. chuyển số tiền 45 triệu đồng vào tài khoản của S. Tiếp tục với nhiều lý do khác nhau, người này tiếp tục gọi điện nhờ bà T. chuyển tiền để người cháu giải quyết vụ việc. Bà T. đã chuyển cho S. tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Sau này bà T. mới phát hiện mình bị lừa khi gọi điện lại cho người bạn của mình.

Hầu hết các vụ lừa đảo này, nạn nhân là phụ nữ và người lớn tuổi, các nạn nhân  khẳng định rằng, đối tượng gọi điện thoại cho họ đều có giọng nói giống với người thân của mình, lại nói đúng những câu chuyện liên quan đến gia đình mình nên họ hoàn toàn tin tưởng. 
Vào cuộc điều tra, PC46 nhanh chóng lần ra đối tượng Phạm Văn Ngoan là người đã trực tiếp gọi điện vào số máy nhà riêng của các bị hại và đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp Ngoan để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện đã xác định được hơn 10 bị hại của Ngoan, với số tiền bị lừa lên đến hơn 1 tỷ đồng. 
Tại cơ quan công an, Ngoan khai nhận không hề quen biết các nạn nhân mà chỉ thông qua khai thác các thông tin qua việc nói chuyên điện thoại với nạn nhân, rồi khéo léo làm nạn nhân tin tưởng là bạn thân của gia đình, sau đó Ngoan đánh vào lòng tốt của nạn nhân bằng lý do mượn tiền là để chữa bệnh, cấp cứu người bị tai nạn.  Ngoan đã dùng số tiền này đê trả nợ tiền cá độ và chi dùng cho nhu cầu cá nhân. 

Bình Nghi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh