THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

TP.HCM: Bạo lực gia đình có xu hướng ngày càng nghiêm trọng

Theo báo cáo của cơ quan chc năng, trong gần 2.000 vụ được ghi nhận torng vòng 10 năm qua, có hơn 61% bạo lực thể chất, gần 31% về tinh thần, gần 7% về kinh tế và hơn 1% về tình dục. Phụ nữ chiếm hơn 86% trong số nạn nhân.

Đại diện ngành Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM nhận định, bạo lực gia đình gây ảnh hưởng tiêu cực, chia rẽ mối quan hệ vợ chồng, cha con, anh chị em, khiến mâu thuẫn gia đình tăng lên, các thành viên thiếu quan tâm, chăm sóc, thể hiện trách nhiệm với nhau.

"Hậu quả là vô cùng nặng nề cho gia đình và toàn xã hội. Đây là hành vi vi phạm quyền con người, danh dự, nhân phẩm, tính mạng và cũng là nguyên nhân tác động tiêu cực đến đời sống xã hội", ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đánh giá.

Bạo lực gia đình đang diễn ra nhiều nhiều hình thức khác nhau và có xu hướng ngày càng trở nên nghiêm trọng

Nguyên nhân của tình trạng này là nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế; nạn nhân thưng bao che người bạo hành, không khai báo vì nhiều lý do, trong đó lý do quan trọng là bởi tâm lý sợ bị “thiên hạ” chê cười; kinh tế khó khăn, tệ nạn xã hội (rượu chè, cờ bạc, nghiện ngập); tư tưng gia trưởng, bất bình đẳng giới; người dân thiếu những kỹ năng ứng xử trong gia đình; người dân ít hợp tác...

Xuất phát từ những nguyên nhân trên, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành chính thức Quy trình xử lý bạo lực gia đình, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể và phân công rõ trách nhiệm của các ngành liên quan trong can thiệp và xử lý.

Cần sửa đổi, bổ sung một số luật nhằm ngăn chặn một cách có hiệu quả các biểu hiện của bạo lực gia đình

Thành phố cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống bạo lực gia đình theo hướng thêm các hành vi bạo lực trong quan hệ vợ chồng như: ép buộc mang thai, sinh nhiều con so với quy định, ép buộc lựa chọn giới tính thai nhi. Thay quy định "phải có đơn của nạn nhân bạo lực gia đình" thì cơ quan chc năng mới xử lý bằng quy định khác phù hợp, thuận lợi hơn cho cơ quan chc năng trong hoạt động kiểm tra, xử lý, có điều kiện thu thập cơ sở, chứng cứ đ xác định hành vi bạo lực gia đình cũng như bảo vệ nạn nhân.

Trong khi đó, quan điểm của đại diện Sở Tư pháp TP.HCM lại cho rằng không nên phân biệt hành vi "bạo lực gia đình", mà cần có luật về phòng chống bạo lực nói chung, trong đó có bạo lực gia đình đ đồng bộ, phù hợp hơn với Luật Hình sự, Luật Hành chính cũng như các quy định của pháp luật hiện nay.

"Cần thay đổi nhận thức của mọi người về bạo lực gia đình, bởi đây không còn là chuyện riêng tư mà là trách nhiệm của toàn xã hội", đại diện Sở Tư pháp khẳng định.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh