THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:09

TP.HCM: 3 chính sách lớn đối với Khu đô thị Thủ Thiêm

Tại buổi họp báo diễn ra tại UBND TP.HCM trưa 1/11, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố, cho biết thời gian tới thành phố sẽ thực hiện 3 chính sách lớn đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. 

Cụ thể, UBND TP.HCM đã chuẩn bị và trình Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM 3 chính sách lớn, thứ nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân ở khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh. Tinh thần chung là hoán đổi ngang giá trị, cùng mục đích; Thứ hai là chính sách hỗ trợ, bổ sung cho người dân có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố đã tiến hành xem xét lại toàn bộ tính pháp lý, có 10 nhóm vấn đề có thể xem xét, bổ sung; Thứ ba là chính sách hỗ trợ cho ngưi dân tái đnh cư 1.080 căn nhưng không đủ tiêu chuẩn tái đnh cư. Đây là nhng ngưi đang chung cư tái đnh cư, đang thuê hoặc mua trả góp hiện nay cuộc sống gặp khó khăn thì thành phố cũng sẽ tiến hành xem xét để giảm tối đa các chi phí, để bà con không phải nợ nữa.

"Hiện UBND TP.HCM đã chuẩn bị xong 3 chính sách này và đang lấy ý kiến người dân. Lãnh đạo TP.HCM sẽ gặp gỡ riêng với bà con trong thời gian tới. Ngoài ra, UBND TP.HCM sẽ xem xét lại tính pháp lý của 10 nhóm vấn đề khác" - ông Hoan cho biết.

Chính quyền TP.HCM khẩn trương xử lý những vấn đề nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Thủ Thiêm

Về vấn đề ranh khu vực 4,3ha mà kết luận của Thanh tra Chính phủ đã khẳng định nằm ngoài quy hoạch Thủ Thiêm, người phát ngôn UBND TPHCM cho biết, Sở Tài nguyên Môi trưng đã tích cực phối hợp với Tổng cục đo đạc Bản đvà căn c vào cơ sở pháp lý của các quyết định, bản đ kèm theo đã xác đnh được ranh trên bản đồ, sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ và Thanh tra Chính phủ thống nhất hướng xử lý ranh. Sau đó sẽ tổ chức thông báo cho ngưi dân được biết.

"Sẽ cắm mốc ranh cụ thể của toàn khu và xác định ranh cụ thể của từng trường hợp. Hưng chung là không để bà con thiệt thòi về vấn đề ranh”, ông Hoan khẳng định. 

Những cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân Thủ Thiêm có khiếu nại sẽ được tiếp tục tổ chức

Theo người phát ngôn của chính quyền thành phố, vừa qua, thành phố đã lấy ý kiến ngưi dân đại diện ở khu 4,3ha. Trong tuần tới, Chủ tịch UBND TPHCM sẽ tiếp xúc với người dân có khiếu nại ở khu Thủ Thiêm và sau đó sẽ tiếp tục gặp gỡ với người dân ở khu tái đnh cư 1.080 căn.

Về vấn đề kiểm điểm trách nhiệm, theo Chánh Văn phòng UBND thành phố, trong tuần này UBND thành phố sẽ hoàn chỉnh và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, sau dó tiến hành kiểm điểm và kết thúc kiểm điểm trong tháng 11.

Nội dung sẽ kiểm điểm tập thể UBND thành phố qua các thời kỳ, quận 2, phường và Ban quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm. Sau đó, phối hợp với kết quả của Ủy ban Kiểm tra, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủớng Chính phủ… để kiểm điểm những cá nhân liên quan.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh