THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

TP. Hồ Chí Minh: Báo động tệ nạn xã hội ở khu công nghiệp.

 

mưu sinh, những nam, nữ thanh niên từ nhiều vùng quê trên mọi miền đất nước đã tìm đến các KCX, KCN ở TP. Hồ Chí Minh với khát vọng đổi đời nơi “miền đất hứa”. Chính vì thế, khi được nhận vào làm việc họ rất vui mừng, chăm chỉ làm việc và tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để có tiền giử về quê nhà giúp đỡ gia đình.

Đến một số KCX, KCN tôi từng chứng kiến cảnh cả chục nữ công nhân (CN), thuê chung một căn phòng chỉ rộng khoảng 15m2. Tôi hỏi vì sao ở chật hẹp vậy, thì các cô cười bảo: “cho đỡ tốn tiền”. Theo tính toán của những cô gái trẻ này, với đồng lương khoảng từ 4 đến 5 triệu mỗi tháng, nếu không bị ốm đau, mỗi tháng cũng tiết kiệm được khoảng 1-2 triệu đồng. Đa phần những NLĐ ở đây đều xuất thân từ những gia đình nghèo, ở những vùng quê nghèo, nên họ rất chăm chỉ trong công việc, tằn tiện trong chi tiêu. Nhưng, những năm gần đây cũng có một số thanh niên nam, nữ do ảnh hưởng lối sống đô thị, bắt đầu biến chất sa đà vào những thú vui chơi vô bổ như (đối với nam CN thì tụ tập ăn nhậu, hát karaoke ôm, bài bạc…); còn với nữ CN thì chạy theo những mốt áo quần, son phấn…Họ bắt đầu “lột xác” để “hội nhập” vào cuộc sống đô thị một cách nhanh chóng.

Sự nôn nóng “hội nhập” ấy, chính là nguyên nhân dẫn đến những bi kịch của một bộ phận nam, nữ CN hiện nay. Từ chỗ sa vào chuyện ăn nhậu, cờ bạc một số nam CN bị đuổi việc vì không chấp hành kỷ luật lao động, rồi sinh ra ăn cắp, lừa đảo, thậm chí tụ tập thành những băng nhóm hoạt động như giới giang hồ tại các KCX, KCN. Những băng nhóm hoạt động theo luật giang hồ như thế này, tuy không nhiều, nhưng đây cũng là một tệ nạn xã hội, nếu không ngặn chặn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất xấu trong đời sống cộng đồng NLĐ tại các KCN, KCX.

Quán nhậu bình dân ở các khu công nghiệp luôn thu hút đông đảo các nam công nhân thư giãn hằng đêm, sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc (Ảnh minh họa).

 “Yêu vội, sống thử” cũng là một vấn đề đáng báo động. Vì đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ trong tình yêu, sự thất vọng, bế tắc trong cuộc sống của nhiều cặp nam, nữ CN.  Những năm gần đây, theo số liệu của ngành y tế, tình trạng nữ CN vào các bệnh viện “giải quyết hậu qủa” tăng đáng kể.

Cách nay vài năm, ở Công ty giày D thuộc KCN Sóng Thần 2, một nữ CN, sau khi bỏ đứa con mới sinh vào nhà vệ sinh, đã trốn biệt khỏi nhà trọ; một nữ CN khác sau khi ôm con ra khỏi Bệnh viện 4, thì bỏ lại ngay trước cổng… Từ sự đổ vỡ, thất vọng này, nhiều nữ CN đã buông thả mình và sa chân dần vào những tệ nạn xã hội…Tôi đã bắt gặp không ít những thân phận nữ tiếp viên tại các quán nhậu ôm, karaoke ôm… từng là những CN ở các KCX, KCN. Trong số họ, nhiều người do đua đòi ăn diện, muốn đổi đời nhanh mà đi “làm thêm”, nhưng cũng có một số do bị phụ tình mà dấn thân vào chốn “lầu xanh” để trả thù đời?!

Một cái vòng bi kịch luẩn quẩn thấm đẫm nước mắt! Sống trong các khu nhà trọ bình dân thiếu thốn về cả vật chất, lẫn tinh thần những ngày nghỉ cuối tuần buồn chán, phần lớn nam CN thường tụ tập theo từng nhóm để nhậu, hoặc đánh bài để thư giãn. Lâu dần thành thói quen và rồi nghiện ngập lúc nào không hay. Nhiều người vì ăn nhậu, bài bạc mà thành “bác thằng bần”, nợ như “chúa chổm”…Và, “đói thì sinh ra ăn vụng, túng thì sinh ra làm càn”, nên từ một NLĐ hiền lành chăm chỉ, có một số đã biến chất dần thành kẻ lưu manh, lừa đảo cả những đồng hương, đồng nghiệp để thỏa mãn thú vui.

Các quán nhậu có nữ tiếp viên ăn mặc tươi mát phục vụ thực khách mọc lên như nấm sau mưa bủa vây các khu công nghiệp (ảnh chi có tình minh họa). 

Có thể nói, hiện nay NLĐ tại các KCX, KCN chỉ chịu sự quản lý trong giờ lao động tại các cơ sở sản xuất, còn sau giờ tan ca là họ hoàn toàn tự do. Tất nhiên, họ có chịu sự quản lý về mặt hành chính như tạm trú, tạm vắng, của chính quyền địa phương nơi cư trú, nhưng không phải nơi nào cũng chặt chẽ. Những khu nhà trọ cho thuê chủ yếu do tư nhân đầu tư, quản lý nên rất thoáng về thủ tục giấy tờ khai báo, cũng như giờ giấc sinh hoạt của người thuê. Đây là một kẽ hở cho nhiều thành phần bất hảo có cơ hội trà trộn vào thuê chỗ ở cùng khu với những CN, gây ra những phức tạp, thậm chí lôi kéo NLĐ nhẹ dạ cả tin đi vào con đường tệ nạn.

Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các ngành chức năng cùng có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ từ khâu tuyển dụng NLĐ, đến khâu quản lý cư trú. Đặc biệt là những cá nhân cho NLĐ thuê nhà trọ ở gần các KCX, KCN phải có sự cam kết với các ngành chức năng của địa phương, đảm bảo về an ninh trật tự xã hội. Chỉ có như thế, mới hy vọng giảm bớt được vấn đề phát sinh các tệ nạn xã hội như đã nêu ở trên, tại các KCX, KCN hiện nay. //

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh