THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Tổng Cty thương mại Hà Nội: Có xâm phạm quyền lợi người lao động?

Cụ thể: Cty Hapro ra Quyết định số 62/QĐ-TCT-QTNS ngày 12/3/2014, về việc quản lý và phân phối tiền lương, tiền thưởng đối với CBCNV Trung tâm chợ đầu mối phía Nam. Thế nhưng, “hệ số lương chức danh từ phó giám đốc đến giám đốc rất cao, từ 10,6 đến 18,4 và được chia làm 4 đến 5 bậc. Các chức danh như phó phòng, trưởng phòng cũng có hệ số từ 5,0 đến 10,0.

Còn nhân viên kinh doanh của các phòng nghiệp vụ có hệ số lương chỉ bằng 1/2 hoặc bằng 1/4 hệ số lương chức danh của các nhóm chức danh công việc”; “Tại Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam hiện có 83 người nhưng trong đó có 44 người là cán bộ giữ các chức danh từ tổ phó trở lên và điều này là không hợp lý.

Từ đó phát sinh hiện tượng tiêu cực, như “có những người không đi làm vẫn hưởng lương”, và “giảm lương của công nhân để tăng lương cho cán bộ lãnh đạo”.

Điển hình cho hiện tượng cán bộ nhiều hơn nhân viên như tại Phòng Kinh doanh số 2 (có 11 người, trong đó có 7 cán bộ, 4 nhân viên), Phòng Kinh doanh số 3 (có 16 người, trong đó có 9 cán bộ, 7 nhân viên), Phòng Kinh doanh số 5 (có 2 cán bộ là trưởng và phó phòng, không có nhân viên), rồi có những tổ như Tổ bốc xếp (có 2 người, một người là tổ trưởng một người là tổ phó, không có nhân viên…).

Trung tâm chợ đầu mối phía Nam.

Theo người lao động, việc Cty Hapro ra quyết định bảng lương và cho phép Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam được quyền bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó một cách bừa bãi và “có ý đồ” như vậy đã xâm phạm quyền lợi người lao động.

Thế nhưng, về phía Cty Hapro, bà Lương Thị Khánh, Giám đốc Ban pháp lý hợp đồng, cho rằng: Việc xây dựng bảng lương là như vậy nhưng khi áp dụng thực tế lại được tính theo một cách khác. Theo cách này thì căn cứ vào năng lực, khả năng điều hành vào hiệu quả công việc, hàng tháng lãnh đạo Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam chỉ được tạm ứng 80% lương.

Sau 6 tháng hoặc 1 năm tổng kết lại, nếu cán bộ nào hoàn thành công việc thì mới được nhận tiếp 20% lương còn lại, nếu không sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc để trả thêm phần trăm hoặc không được trả hết tuỳ vào mức độ hoàn thành. Còn về giãn cách trong thang bảng lương giữa lãnh đạo trung tâm và nhân viên không có gì là sai.

Khi xây dựng, đơn vị đã căn cứ vào hiệu quả từng đơn vị lao động rồi xếp lương. Đối với nhân viên, việc xây dựng thang bảng lương thế này cũng căn cứ vào khả năng và công việc của họ chứ thời gian công tác chỉ là một phần nhỏ để đánh giá. Vậy nên có người hưởng ở mức lương này, có người hưởng mức lương khác, nhưng họ đều được hưởng 100% lương hàng tháng.

Cùng với đó, Giám đốc Ban pháp lý hợp đồng cũng khẳng định: Sở LĐ-TB&XH  TP Hà Nội đã tham mưu cho Cty Hapro khi xây dựng bảng lương theo Quyết định số 62/QĐ-TCT-QTNS nên không thể dẫn đến sai sót.

Còn hiện tượng cán bộ nhiều hơn nhân viên thì sao? Việc bổ nhiệm nhiều cán bộ như vậy là vì mục đích gì? Về điều này, đại diện Cty Hapro cho rằng: Cty Hapro chỉ quản lý những cán bộ theo đúng cơ cấu bộ máy với các chức danh trưởng, phó phòng trở lên theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Những chức danh như tổ trưởng, tổ phó là do trung tâm tự bố trí chứ tổng công ty không biết.

Còn ông Nguyễn Hữu Quân, Trưởng phòng HCTH Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam cho rằng: “Việc bổ nhiệm các tổ trưởng, tổ phó như vậy là do đặc thù công việc”.

Đồng thời ông Quân cũng khẳng định,  những chức danh như tổ trưởng, tổ phó hoàn toàn không có phụ cấp hàng tháng? Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bảng thanh toán tiền lương hàng tháng, trong đó có ghi rõ phụ cấp của các chức danh tổ trưởng, tổ phó lúc này ông Quân cũng như đại diện Cty Hapro mới thừa nhận có phụ cấp, nhưng số tiền trên chỉ là tiền gắn trách nhiệm.

Ông Quân nói: “Có các chức danh tổ trưởng, tổ phó và số lượng nhiều như vậy là do đặc thù công việc. Số tiền họ nhận hàng tháng chỉ là tiền trách nhiệm”.

Là một doanh nghiệp vốn Nhà nước, nhưng Công ty Hapro ra quyết định quản lý và phân phối tiền lương, tiền thưởng đối với CBCNV Trung tâm chợ đầu mối phía Nam chỉ dựa trên Điều lệ tổ chức và hoạt động công ty, Tờ trình của Hội đồng thành viên Tổng Cty liệu có đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Nếu căn cứ theo cách tính lương như thế này, người lao động có bị công ty xâm phạm quyền lợi và lãnh đạo Trung tâm chợ đầu mối phía Nam có đang “làm xiếc trong việc bổ nhiệm” để rút tiền từ công ty như người lao động phản ánh?

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ!

Văn Nghĩa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh