THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:46

Tọa đàm "Bạo lực hẹn hò"

 

 

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Hoàng Thị Thu Huyền cho biết, sự tăng trưởng kinh tế trong những thập niên gần đây, đặc biệt kể từ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội tiếp cận và tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã có nhiều mô hình thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ được triển khai hiệu quả và tạo nên thành tựu về bình đẳng giới. Những thành tựu đó đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực của Việt Nam trong  bảo đảm quyền con người như: lĩnh vực giáo dục đào tạo tỷ lệ học sinh nam và nữ ở các bậc học là gần như ngang bằng nhau, nhiều ngành nghề nữ sinh viên theo học còn cao hơn nam sinh viên… , đóng góp có ý nghĩa vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

 

 

Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu vẫn còn nhiều thách thức, trở ngại trong tiến trình thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam. Tỷ lệ lao động mất việc làm, thất nghiệp gia tăng và lao động nữ luôn là đối tượng chịu nhiều tác động nhất. Chênh lệch về thu nhập và mức sống có chiều hướng gia tăng giữa các nhóm dân cư, giữa các vùng, miền trong cả nước. Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái với nhiều hình thức khác nhau đang xảy ra và được xem là một trong những trở ngại lớn trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới ở Việt Nam. Thực tế, tại Việt Nam cho đến nay chưa có nghiên cứu chính thức về bạo lực hẹn hò – một dạng của bạo lực trên cơ sở giới... các nghiên cứu mới chỉ tập trung tìm hiểu nguyên nhân và những tác động tiêu cực của bạo lực thể xác và bạo lực tình dục , còn các hình thức bạo lực khác chưa được đề cập nghiên cứu như bạo lực tâm lý, tinh thần, kinh tế..., hoặc bạo lực giữa các cặp đôi trong giới trẻ đang là vấn đề nổi cộm thời gian gần đây vẫn chưa được bàn thảo.

 

 

“Trong khuôn khổ thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở chúng tôi mong muốn tăng cường nhận thức, hiểu biết của cộng đồng và đặc biệt giới trẻ về việc cùng xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và cam kết thực hiện bình đẳng giới. Hãy cùng hành động để khẩu hiệu “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” được lan tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng” – bà Huyền nhấn mạnh.

Tại tọa đàm các bạn trẻ đã nêu ra những dấu hiệu của bạo lực hẹn hò và cùng nhau cam kết đẩy lùi bạo lực trên cơ sỏ giới cũng như vun đắp xây dựng một môi trường sống không còn bạo lực. 

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh