THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Tìm giải pháp bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Đặng Hoa Nam nhấn mạnh: Thế giới ngày càng phẳng mang lại càng nhiều lợi ích cho trẻ em nhưng trẻ em cũng phải chịu nhiều rủi ro và nguy cơ bị xâm hại nhiều hơn từ môi trường mạng. 20 năm trước, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về truyền hình và trẻ em chỉ ra tính chất 2 mặt của thế giới phẳng và nó tác động 2 mặt đến trẻ em. Cách đây 10 năm, 1 số tổ chức đã bắt đầu nghiên cứu những nguy cơ trẻ em có thể bị xâm hại trên môi trường mạng. Khi trẻ em tham gia vào môi trường mạng, các em có cơ hội được tiếp cận với nguồn thông tin phong phú trên mạng. Nhưng mặt trái của nó là khi trẻ em tham gia vào môi trường mạng thì những hàng rào bảo vệ trẻ em: cha mẹ, thầy cô, pháp luật có nguy cơ vô hiệu. Cảnh báo đó đến nay càng trở thành hiện thực.

 

Cục trưởng Đặng Hoa Nam trao đổi về giải pháp an toàn cho trẻ trong môi trường mạng

 

Nguy cơ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng ngày càng rõ. Việt Nam có số lượng người sử dụng internet và mạng xã hội tốc độ hàng đầu thế giới và trẻ em cũng tham gia vào môi trường này. Trẻ em đang có nguy cơ xâm hại nhiều hơn: bí mật đời tư vô tình hay cố ý tiết lộ những thông tin cá nhân và những kẻ xấu lợi dụng. Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, bóc lột và lừa đảo trẻ em trên mạng cũng gia tăng, trẻ em tham gia game lập tài khoản ảo và phải trả tiền để tham gia những trò chơi đó. Tác động của những thông tin thiếu lành mạnh, tác động đến nhân cách và tinh thần mà hiện nay chưa có biện pháp ngăn chăn hiệu quả. Tình trạng bạo lực, bóc lột, xâm hại trẻ em từ môi trường mạng sang đời thực.

Số lượng trẻ em tham gia mạng ngày càng đông

 

Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng hành lang pháp lý đủ mạnh và hiểu quả để bảo vệ trẻ em. Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp thứ 10 thông qua nhiều Luật, trong đó có 3 luật liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: Luật tiếp cận thông tin, Luật báo chí sửa đổi, Luật trẻ em. Trong Luật trẻ em cập nhật những nội dụng bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng như: Nhà nước bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng; xử lý khi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Sau khi Luật được Quốc hội thông qua Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp Bộ Thông tin truyền thông ban hành các văn bản để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong môi trường mạng.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF, Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em đã xây dựng đề cương Đề án bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Mục tiêu tổng quát của đề án là mọi trẻ em được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng, được hưởng lợi ích từ việc sử dụng tiện ích của internet mà không có nguy cơ. Trẻ em là nạn nhân của các hình thức xâm hại trên môi trường mạng được phát hiện và hỗ trợ phù hợp với chuẩn mực quốc tế và quốc gia.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh