THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng cuộc sống của Người có công

Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế

 

Theo lãnh đạo Sở LĐ – TB&XH Thừa Thiên Huế, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 (Pháp lệnh 04) sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 1/9/2012, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ LĐ - TB&XH, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, các cấp, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thực hiện Pháp lệnh 04 đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công đảm bảo đúng, đầy đủ, kịp thời, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công trên địa bàn tỉnh; đưa chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công đến với người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội…

Hiện nay, toàn tỉnh Thừa Thừa Thiên Huế có trên 110.000 hồ sơ NCC, trong đó có gần 19.000 liệt sĩ, 13.000 thương bệnh binh, 2.185 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH (nay có 89 Mẹ đang sống), gần 5.000 cán bộ, chiến sĩ bị địch bắt tù đày, hơn 30.000 người hoạt động kháng chiến, gần 3.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, hơn 30.000 người có công giúp đỡ cách mạng… Hàng năm toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 7.000 hồ sơ đề nghị xác nhận NCC và hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ NCC. Cá biệt, thời gian cao điểm như năm 2014, Sở đã tiếp nhận 15.039 hồ sơ các loại. Sở LĐ – TB&XH Thừa Thiên Huế đã giải quyết 13.570 hồ sơ và đề nghị bổ sung hoàn thiện 1.496 hồ sơ. Qua 5 năm thực hiện Pháp lệnh, Sở đã tiếp nhận và giải quyết trên 37.000 hồ sơ. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc đời sống NCC, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm cho đối tượng NCC và thân nhân của họ những năm qua đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương quan tâm, tăng cường thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện các Quyết định của Chủ tịch Nước và của UBND tỉnh về việc tặng quà các đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018, Sở LĐ – TB&XH Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các địa phương kịp thời triển khai thực hiện chế độ chính sách và trao 47.481 suất quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện và xã cho NCC với tổng số tiền 9,483 tỷ đồng.

Về công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên quan đến NCC với cách mạng, Sở đã tiếp nhận, giải quyết 2.780 hồ sơ; đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí 12,2 tỷ đồng và phân bổ kinh phí điều dưỡng NCC đợt 1, năm 2018 với 11,770 tỷ đồng. Đến nay, đã thực hiện điều dưỡng tập trung 1.100/2.400 người có công.

Ngoài ra, Sở cũng đã Phối hợp với Ban thi đua – Khen thưởng tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho 108 mẹ đưa tổng số trên địa bàn tỉnh đến nay là 2.326 mẹ (có 89 Mẹ còn sống đang hưởng trợ cấp hàng tháng); phối hợp BCH Quân sự tỉnh tham mưu, tổ chức an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất nước bạn Lào tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế; đã đề nghị Cục Người có công tổ chức lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sỹ để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc và Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền với 2.951 mộ. 

Từ việc thực hiện kịp thời đầy đủ các chính sách cũng như sự quan tâm thường xuyên của các ngành, các cấp nên trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình hình khiếu nại, tố cáo, đời sống của các gia đình người có công tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, về lĩnh vực người có công cũng còn những hạn chế đó là: hiện nay một số chủ trương chính sách ở một số địa phương chưa triển khai kịp thời, giải quyết hồ sơ còn chậm nhất là ở cấp xã, phường.

 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thăm và tặng quà đối tượng Người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2018

 

Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7 – 1947 – 27/7/2018), Thừa Thiên Huế cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực, ý nghĩa. Các hoạt động kỷ niệm tiêu biểu như: Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và thân nhân; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ, có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; gương người có công nỗ lực vượt khó và đạt nhiều nhiều thành tích trong cuộc sống, làm kinh tế, mẫu mực giáo dục con cháu trưởng thành, tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Thông qua các hoạt động này, nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân. Các hoạt động kỷ niệm cần được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, huy động được sự tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng; triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng theo các Pháp lệnh số 04 và số 05; tập trung giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng đối với người có công theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, cần thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thông qua việc huy động các nguồn lực của xã hội để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách; vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Phát động cán bộ và nhân dân phát hiện, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; triển khai việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình người có công tiêu biểu và chuyển quà của Chủ tịch nước cho gia đình chính sách. Tổ chức viếng, đặt vòng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ trong toàn tỉnh nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh