THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:09

Thừa Thiên Huế: An táng 11 hài cốt liệt sĩ quy tập từ Lào về

 

Tham dự Lễ an táng có Đại tá Nguyễn Xuân Yêm – Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Trưởng đoàn Ban công tác đặc biệt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, UVTV Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu, trưởng ban chỉ đạo 1237 Quân khu 4; đại diện 2 tỉnh Salavan và Sê Kông (nước CHDCND Lào) cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Thường trực HĐND – UBND, UBMTTQVN, lãnh đạo các địa phương, Sở, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang và các em học sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Sáng 11/5, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ an táng 11 hài cốt liệt sĩ được quy tập từ nước bạn Lào về


Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc; quan điểm, chủ trương “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước; thực hiện sự chỉ đạo của Bộ, Ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh này được giao nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở cả trong nước và 2 tỉnh Salavan, Sê Kông, nước CHDCND Lào.

Qua thời gian hơn 7 tháng làm nhiệm vụ, với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân các bộ tộc Lào, Đội quy tập 192 thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào đưa về nước.

Trước đó, vào trưa ngày 7/5/2018, Đội quy tập mộ liệt sĩ cùng với các cán bộ nước bạn Lào đã tổ chức đưa 11 hài cốt liệt sĩ về đến huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế). Đến chiều cùng ngày, đoàn xe đưa các hài cốt liệt sĩ rời huyện A Lưới để trở về Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt các anh hùng liệt sĩ vào sáng ngày 11/5/2018.

 

Đưa các anh hùng liệt sĩ trở về với đất mẹ Việt Nam


Đọc Điếu văn tại Lễ truy điệu, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Lịch sử dân tộc mãi mãi khắc sâu những trang vàng truyền thống với bao thế hệ nối tiếp nhau ra trận vì độc lập, tự do của Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”. Trong cuộc chiến lâu dài và quyết liệt đó, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh, nằm lại trên mảnh đất bên kia dãy Trường Sơn hùng vĩ, vì nền độc lập, tự do, hạnh phúc của 2 đất nước, 2 dân tộc Việt Nam – Lào.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và tỉnh cảm thiêng liêng đối với những người đã hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; đồng thời đáp ứng nguyện vọng thiết tha và chính đáng của thân nhân liệt sĩ, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nước bạn Lào đã thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cất bốc, di dời hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Việc làm này là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta và nó đã góp phần làm vơi đi những mất mát không gì bù đắp được của những người cha, người mẹ, người vợ, người con, đồng chí, đồng đội,…của các liệt sĩ.”

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh