THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta không được bằng lòng với những gì đã làm cho người có công”.

Quảng Nam là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng chiếm trên 23% dân số, với trên 65.400 liệt sĩ, trên 30.500 thương bệnh binh, trên 45.300 người có công giúp đỡ cách mạng, trên 11.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 33.700 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương, trên 5.850 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng chục ngàn đối tượng người có công khác. Đặc biệt, cả tỉnh có 14.795 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Là địa phương chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại thường xuyên bị thiên tai, bão lụt nên đời sống của nhân dân nói chung, người có công nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các Mẹ VNAH.

Trong 20 năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã đạt được nhiều kết quả, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công.

 Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, công tác chăm sóc người có công ở Quảng Nam luôn gắn với cuộc vận động “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã từng bước được xã hội hóa với nhiều phong trào sâu rộng có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công cách mạng. Đến nay, có 97,28% hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện. 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB& XH Doãn Mậu Diệp trao Bằng khen cho NCC tiêu biểu.

Trong rất nhiều chương trình hành động cụ thể nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, cải thiện đời sống cho các ĐTCS, Chương trình hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở đã đem lại nhiều kết quả thiết thực và đã góp phần quan trọng đến việc nâng cao đời sống cho ĐTCS và gia đình của họ.

Từ năm 1997 đến nay,  toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ 55.396 nhà cho người có công, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh. Trong đó: xây mới 33.782 nhà và sửa chữa 21.619 nhà, với tổng nguồn kinh phí trên 2.198 tỷ đồng. Ngoài ra, đã hỗ trợ trên 8,575 tỷ đồng cho 343 trường hợp là cán bộ Lão thành cách mạng được miễn giảm tiền sử dụng đất khi mua nhà ở, đất ở. Trong đó, riêng việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg  về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ xây mới và sửa chữa trong hai năm 2013 và 2014 là 22.633 nhà. Số nhà còn lại hiện nay các địa phương đang triển khai xây dựng và sửa chữa, đảm bảo cơ bản hoàn thành trước ngày 27/7/2017 nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB & XH và Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao Bằng khen cho NCC tiêu biểu tỉnh Quảng Nam.

Trong những năm qua, công tác Thương binh liệt sĩ và người có công ở Quảng Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế và ổn định xã hội của địa phương. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần trách nhiệm với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ nhiều địa phương, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân đã nỗ lực đóng góp sức người, sức của vào việc chăm sóc, cải thiện, nâng cao đời sống cho các thương, bệnh binh, mẹ VNAH và gia đình chính sách. 

 Đến nay, toàn tỉnh có 238/244 xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh liệt sĩ và người có công (đạt 97,54%). Trong đó, có 12 huyện, thành phố có 100% số xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác Thương binh liệt sĩ và người có công, có xã nhiều năm liền được công nhận tiêu biểu như: Xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc , Xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, Xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My,  Xã A Xan, huyện Tây Giang, Xã Bình Giang, huyện Thăng Bình. 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”, các  thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công bằng ý chí và nghị lực của mình vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống, cống hiến vào sự nghiệp đổi mới. Cả tỉnh có hàng ngàn hộ gia đình chính sách sản xuất - kinh doanh giỏi, với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như: mô hình kinh tế trang trại, sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt... Nhiều gương người tốt việc tốt trong phong trào: “Thương bệnh binh sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thương binh tàn nhưng không phế” như: Thương binh Nguyễn Ngọc Sáu ở Thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, TB Nguyễn Văn Tuyên, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc. TB 2/3 Hồ Văn Măng,  xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, TB 2/4 Trần Phú Ninh, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ.  TB 3/4 Zơ Râm Bôi,  xã Sông Kôn, huyện Đông Giang... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi NCC tiêu biểu tỉnh Quảng Nam.

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian qua được các cấp các ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội hưởng ứng tích cực, có sức loan tỏa sâu rộng. Công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh đã được quan tâm, thực hiện tốt, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tiêu biểu như: Quỹ Thiện tâm - Công ty Cổ phần Vincom đã thực hiện tốt công tác phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện đơn vị phụng dưỡng trên 500 Mẹ, với số tiền gần 3 tỷ đồng/năm. Trung tâm dịch vụ Viễn thông khu vực III đã nhận phụng dưỡng 09 Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Bình Dương, huyện Thăng Bình...

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng bằng khen cho 18 địa phương, 18 cá nhân và 34 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác “ Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Nam những năm qua. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân trò chuyện với NCC Quảng Nam.

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh liệt sĩ và các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của Đảng bộ, Chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Quảng Nam trong việc chăm lo đời sống cho các ĐTCS, người có công Cách mạng. Thủ tướng cũng biểu dương những nỗ lực tự vươn lên, vượt qua đau thương, mất mát để ổn định cuộc sống của thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Về công tác TB-LS và NCC trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chúng ta không được bằng lòng với những gì đã làm được cho người có công Cách mạng. Đã làm tốt, chúng ta phải làm tốt hơn nữa. NCC Cách mạng phải nỗ lực vươn lên hơn nữa trong cuộc sống, không được ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng. Chúng ta phải khẳng định và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và dân tộc.

Đại diện VP Báo LĐ&XH tại miền Trung (thứ hai, phải qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam.

Trong 20 năm qua, với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp, Văn phòng Báo Lao động & Xã hội tại Miền Trung đã có nhiều nỗ lực, đóng góp vào việc tuyên truyền thực hiện chính sách người có công với Cách mạng của tỉnh Quảng Nam và đại diện, thay mặt cho tập thể CB- CNVC Báo Lao động & Xã hội nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Bà mẹ VNAH tại huyện Núi Thành và huyện Phú Ninh tỉnh Quảng Nam, vận động và trực tiếp xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa cho mẹ VNAH Nguyễn Thị Chí, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành. Nhân dịp này, Văn phòng Báo LĐ & XH tại miền Trung là đơn vị báo chí TW duy nhất được UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác “ Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Nam những năm qua.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh