THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Họp báo thông tin chính chức về vụ thảm sát ở Nghệ An

 

Lãnh đạo bộ Công an tham dự buổi họp báo

Dự buổi họp báo có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến Cục trưởng, Cục C45, bộ Công an, Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Cục trưởng, Cục C54 bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Ban tuyên giáo tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và đông đảo các phóng viên nhà báo đại diện của nhiền tờ báo trung ương và địa phương.

Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Nghệ An đã có thông báo chính thức về nguyên nhân vụ án, quá trình điều tra và kêt luận điều tra.

Theo đó, khoảng 12h 30 p ngày 2/7, Vi Văn Hai, đi bộ đến vườn của ông Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Vi Văn Thọ, để hái quả chanh thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau giữa Hai và anh Thọ. Sau đó Vi Văn Hai vào lán trại của anh Thọ xin muối để ăn chanh.

Lúc này bà Viêng Thị Dương, đi ra phía suối sau lán để tắm, chị Lê Thị Yến, bồng con sang lán trại người khác để chơi. Giữa Hai và anh Thọ, tiếp tục xảy ra mâu thẫn, cãi nhau, Hai vào lán của anh Thọ, lấy dao chém anh Thọ một dao vào lưng, anh Thọ bỏ chạy và ngã từ sàn lán trại xuống đất, Vi Văn Hai nhảy xuống chém tiếp làm anh Thọ chết tại chỗ.

Lúc này chị Yến đang trên đường sang lán trại khác chơi đã phát hiện nên cõng con (cháu Chung) bỏ chạy ra phía sau bờ suối. Vi Văn Hai đuổi theo thì gặp bà Viêng Thị Dương, đang tắm ở bờ suối nên đã dùng dao cắt ngang cổ bà Dương, rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến, gục xuống mép bờ suối. Thấy chị Yến bất tỉnh, Hai dùng dao cắt cổ chị Yến, rồi tiếp tục cắt cổ cháu Chung. Sau khi gây án, Vi Văn Hai quay lại lán trại anh Thọ lấy áo và chanh hái được, rồi lấy máy lửa trong lán để đốt lán nhưng không cháy nên bỏ về lán trại của mính ở C5, Dọt Dẹt thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp (cách nơi xảy ra vụ án khảng 15 phút đi bộ), trên đường đi, Vi Văn Hai vứt dao vào rừng.

Rất đông đảo các cơ quan báo chí tham gia họp báo

Sau hai ngày đêm đấu tranh với đối tượng Vi Văn Hai, nhiều lần đối tượng cố tình khai báo gian dối nơi cất dấu con dao gây án, đến 10h ngày 21/7 Phòng PC45, PC54, PC65 công an Nghệ An, Phòng kiểm sát án trị an, Viện kiểm sát nhân dân Nghệ An, Công an huyện Tương Dương, Công an xã Tam Hợp và chính quyền xã Tam Hợp, huyện Tương Dương đã thu được con dao gây án ở khe nước cạn, cách hiện trường vụ án khoảng 500m, tại C5 Cành Tạ, bản Phồng xã Tam Hợp huyện Tương Dương.

Động cơ, mục đích gây án là do mâu thuẫn bột phát. Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh tam giam đối với Vi Văn Hai và đang tiếp tục củng cố chứng cứ, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tham dự buổi họp báo

Tại buổi họp báo các phóng viên nhà báo có đặt nhiều câu hỏi trong quá trình điều tra khám phá vụ án. Đại Tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, Thủ trưởng CSĐT công an tỉnh Nghệ An, đã trả lời tất cả các câu hỏi. Về khó khăn thì rất nhiều như địa hình hiểm trở, không có sóng điện thoại, không biết tiếng Tày Poọng… Ban chuyên án đã phái vận dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra. Trong quá trình điều tra được sự giúp đỡ rất nhiều của các tập thể, cá nhân và nhân dân.

Về yếu tố tình cảm giữa hung thủ và vợ nạn nhân, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, trả lời: “yếu tố tình cảm không nằm trong phạm vi điều tra vụ án và cũng không bắt buộc. Bây giờ cũng không cần thiết phải khơi lại làm gì thêm đau buồn. Kết luận cuối cùng của vụ án là do mâu thuẫn bột phát giữa Hai và anh Thọ”.

Các phóng viên nhà báo, nêu nhiều câu hỏi tại buổi họp báo


Sau buổi họp báo là lễ trao thưởng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã có chiến công xuất sắc khám phá thành công chuyên án giết 4 người ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An.

Nhiều tập thể cá nhân được khen thưởng 

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh