THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:25

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay XKLĐ

Cánh cửa thoát nghèo

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Vân (xóm Đông, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội), chứng kiến ngôi nhà 4 tầng rộng hàng trăm m2 đang trong thời gian hoàn thiện, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi biết chỉ 5 năm về trước gia đình bà là một trong những hộ khó khăn nhất trong xóm.

Bà Vân kể, gia đình bà có bốn người con, chồng bà hy sinh tại chiến trường Campuchia, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Một mình bà nuôi con nên luôn trong tình trạng “vắt mũi không đủ đút miệng”. Con cái bà không được học hành đến nơi, đến chốn nên muốn kiếm được công việc ổn định là điều rất khó khăn. “Nghĩ đủ mọi cách để kiếm tiền cho con đi xuất khẩu lao động nhưng không ra. Nhiều lần định làm sổ đỏ để vay vốn ngân hàng, nhưng số tiền ấy quá lớn, mặt khác, đất nhà tôi ở cuối làng, nếu có vay vốn ngân hàng cũng chẳng được bao nhiêu. May mắn nhờ chính sách của Chính phủ về việc cho vay vốn đối với hộ gia đình chính sách đi xuất khẩu lao động, gia đình tôi đã vay được một khoản tiền lớn cho con đi làm việc tại Hàn Quốc. Cháu đi đợt 1 về đúng hạn nên đã được đi thêm một đợt nữa. Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng cháu gửi về 30 triệu đồng, nhờ vậy gia đình tôi mới có tiền xây lại căn nhà khang trang” - bà Vân chia sẻ.

Nhờ nguồn vốn vay XKLĐ của NHCSXH đã đem lại cơ hội đổi đời cho nhiều gia đình.

Cũng giống như nhà bà Vân, trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Thuận (xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) cũng là một trong những hộ khó khăn của xã. Để có được ngôi nhà 3 tầng khang trang, với đầy đủ tiện nghi trong nhà như ti vi màn hình phẳng, tủ lạnh, điều hòa, xe ga cùng với nhiều thiết bị, đồ dùng sinh hoạt hiên đại khác đó là nhờ chị đi xuất khẩu lao động. Năm 2009, nhờ nguồn vốn từ NHCSXH, anh chị đã vay được 70 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động. Chị Thuận kể, mới đầu còn gặp một số khó khăn nhưng khi quen người, quen việc thì thu nhập của chị dần ổn định, với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng,  sau một năm chị trả được hết nợ và có tiền gửi về nhà. “Trước cuộc sống chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Nhưng nhờ đi xuất khẩu lao động mà cuộc sống khá giả hơn, đời sống tinh thần được cải thiện” - chị Thuận nói.

 Tương tự, cuộc sống trước đây của hai vợ chồng anh Đinh Văn Thông (xã Phương Trung, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ra ở riêng với hai bàn tay trắng, phải bươn chải nhiều nghề để mưu sinh, nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Nhờ nguồn vốn NHCSXH anh đã đi xuất khẩu lao động, nhờ vậy cuộc sống của gia đình anh thay đổi rất nhiều. Xây được nhà tầng khang trang, sắm sửa tiện nghi sinh hoạt cho gia đình. “Trước đây, cả năm thu nhập của gia đình anh khoảng 10 đến 15 triệu đồng thì khi đi lao động nước ngoài, số tiền thu nhập một  tháng của anh bằng một năm thu nhập khi vợ chồng anh ở nhà trồng lúa. Nhờ vậy mà vợ chồng tôi không những xây được nhà, trả nợ, mua đồ dùng sinh hoạt đầy đủ mà chúng tôi còn có điều kiện cho con cái học hành” - anh Thông cho hay.

106.000 hộ gia đình được vay vốn đi xuất khẩu lao động

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình cho vay xuất khẩu lao động  có thời hạn ở nước ngoài gọi chung là cho vay xuất khẩu lao động, NHCSXH đã giải ngân cho gần 106.000 hộ gia đình được vay vốn với gần 2.500 tỷ đồng, qua đó giúp cho gần 107.000 lao động thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách và người đi lao động tại các huyện nghèo được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài. Cùng với đó, doanh số thu nợ của chương trình cũng đạt gần 2.014 tỷ đồng cho thấy chính sách đạt hiệu quả rất tốt. Tính đến 31/12/2015, tổng dư nợ cho vay xuất khẩu lao động  đạt gần 462 tỷ đồng.  Riêng năm 2015, cho vay các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài đạt 131,5 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt hơn 129 tỷ đồng với hơn 2.400 lao động được vay vốn.

Những con số trên đã khẳng định phần nào chương trình cho vay xuất khẩu lao động của NHCSXH đang triển khai là kênh tín dụng giúp các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình sinh sống tại các huyện nghèo và đặc biệt là người dân tộc thiểu số có điều kiện để cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, nâng cao trình độ. Nguồn vốn cho vay đi xuất khẩu lao động từ NHCSXH được nhân dân đón nhận và đồng tình ủng hộ, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo tại địa phương nói riêng và của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nói chung. Đồng thời, phong trào đi lao động ở nước ngoài cũng đã đem về đất nước một lượng ngoại tệ đáng kể, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước, giúp đất nước hội nhập và phát triển.

CHÂU ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh