Thơ Nguyễn Phan Quế Mai: Tổ quốc gọi tên
- Văn hóa - Giải trí
- 20:15 - 27/07/2015
TỔ QUỐC GỌI TÊN
Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi!
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”
Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình
----------------------------
ĐỒNG LỘC
Hoa không ngăn nổi mình chảy dòng tang trắng
Cỏ không ngăn nổi mình trào nấm mộ xanh
Tôi nhỏ bé hơn hoa thấp hơn cỏ
………nghiêng mình
Con gió trắng bay qua đồi cát
Con gió trắng hát mười bài hát: Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Võ Thị Hợi, Nguyễn Thị Xuân, Dương Thị Xuân, Trần Thị Rạng, Hà Thị Xanh, Nguyễn Thị Nhỏ, Võ Thị Hà, Trần Thị Hường
Mười suối tóc mười cung đàn ngân hát
Xanh
Xanh
Xanh
Nắng gió
Ngút ngàn
Mười dải mềm nối một dải Trường Sơn
Mười ánh mắt đã thành ánh sáng
Hoa không ngăn nổi mình hóa dòng tang trắng
Chảy về trời trong tiếng hát chị tôi
Ngã ba Đồng Lộc, tháng 9/2010
-------------------
HAI NẺO TRỜI VÀ ĐẤT
Trắng trời những ngôi mộ vô danh
Trắng đất những người con đi tìm mộ bố
Mưa tả tơi xuống họ
Những đứa con chưa biết mặt cha
Những người cha không thể trở về nhà
Tiếng gọi “con” còn chôn sâu trong ngực
Tiếng gọi “cha” hơn bốn mươi năm thao thức
Đêm nay tôi nghe tiếng chân cha và con từ hai nẻo trời và đất
Những bước chân rần rật
lần tìm về nhau
những bước chân cạn máu
lạc nhau qua triệu dặm đường
lạc nhau qua nghìn thế kỷ
Mỗi bàn chân tôi đặt trên đất nước
đang đặt lên bao nhiêu thân thể lạnh khói hương trong lòng đất?
dẫm lên bao nhiêu biển nước mắt
của những người con chưa tìm được mộ cha mình?
-----------------------
QUẢNG TRỊ
Người mẹ chạy về phía chúng tôi
Tên hai đứa con tràn hai hốc mắt
Mẹ gào lên “con tôi ở đâu?”
Người mẹ chạy về phía chúng tôi
Tên chồng mẹ lõm sâu lồng ngực
Mẹ gào lên “trả chồng cho tôi!”
Nắng héo đôi vai
xác xơ tóc trắng
Trời sập nắng kéo lê tôi trên những quãng đường chi chít hố bom mắt người chết toang hoác mở
những ruộng đồng nẻ khô thoi thóp thở
Hoa phượng loang tươi đỏ những con đường
Còn sâu hoắm vết thương
Quảng Trị
-----------------------
Thời gian trắng
Trong mưa phùn mùa đông, tiếng ve xé lòng mùa hạ
Tôi nhìn thấy ông
Kiên nhẫn đứng như một chấm than giữa phố phường lũ lượt còi xe
Người người mắc cạn trong sự vội vã của chính mình
Ông một mình
Lặng lẽ
Nhỏ bé
Thời gian chảy qua hai bàn tay
Tôi mua một cuốc xe ôm
Ông chở tôi đi không kỳ kèo giá cả
Hình như, ông chỉ muốn ai đó nghe thấy giọng mình trồi lên trên những tòa nhà cao ốc
trên những điệu nhạc ộc từ quán bar
vượt lên tiếng còi xe người người bắn vào nhau như đang ở trong cuộc chiến
Tôi ngồi sau xe
Lắng nghe ông kể chuyện
Nghe gió Trường Sơn thổi về từ mái tóc bồng điểm bạc
Nghe nắng miền Trung hát trên đôi vai gầy guộc
Nghe tiếng súng xuyên về từ ngày tôi chưa sinh
Người lính già
Đem giọt mưa xa về mắt tôi
Giọt mưa mang vị ngọt chiến thắng, vị đắng cuộc chiến đã xa ông vĩnh viễn ghi tên mình vào nó
Vị mặn trăn trở - “rồi có ai còn nhớ tới Trường Sơn”
Và, vị cay của cuộc sống đời thường tấp nập chảy quanh tôi
như chỉ biết vươn mình về phía trước
về phía trước
phía trước...
Mà quên đi
Quên đi
Những người lính và những câu chuyện cần được kể
Quên đi
Người lính già bé nhỏ
Cạnh ngã tư đường
thời gian trắng qua đôi bàn tay
Nhận xét về thơ Nguyễn Phan Quế Mai “Một giọng thơ biết tiết chế để khi chạm đến cái riêng tư vẫn không sa vào vụn vặt. Tình cảm với đất nước quê hương của người xa xứ, hoặc đang sống ngay giữa lòng đất nước, thật tha thiết mà không lạm dụng cảm xúc. Tác giả cũng chứng tỏ một bản lĩnh thơ trẻ, không chấp nhận cách cấu tứ quen tay, không sa vào ngôn từ dễ dãi, cũng không gây choáng bằng hình thức cầu kỳ, phù phiếm... ” (Nhận xét của Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội, về tập thơ Cởi gió, năm 2010) “Ý thơ của Nguyễn Phan Quế Mai đa dạng và bao trùm, nhưng không bao giờ xa đất nước và gia đình cô... Đọc toàn bộ tập thơ, người ta không thể không cảm thấy mỗi bài thơ được viết vào cảnh quan Việt Nam qua trí tưởng tượng của nhà thơ. Những bài thơ không chỉ được tạc vào cảnh quan đó, mà được chạm khắc một cách rất tinh tế, để bảo tồn vẻ đẹp của một đất nước mà những vết thương chiến tranh không thể khuất phục được nó.” (Tạp chí thơ quốc tế Poetry International Review, Mỹ, giới thiệu tập thơ Bí mật của hoa sen, năm 2015) |