THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh): Biệt thự xây trên kênh thủy lợi

 

Đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh cho biết, cống Baza đến Thềm Long dài 587m, thuộc tuyến bơm kênh Cống Thôn, do Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Bắc Đuống quản lí, nhằm đảm bảo tưới nước cho trên 80ha đất nông nghiệp và tiêu nước cho 240 ha đất tự nhiên, nằm giữa phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) và xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).Do kênh Baza bị ùn tắc do xâm lấn bởi đất, rác thải, tỉnh Bắc Ninh có nhu cầu cống hóa tuyến kênh trên. Từ chủ trương trên, tỉnh đã có chủ trương xã hội hóa bằng cách kêu gọi doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư theo hình thức BOT. Do tuyến mương nằm sát địa phận chợ vải Ninh Hiệp nổi tiếng đất Bắc, nên khi có chủ trương đã có doanh nghiệp đứng ra bao thầu.

 

Hệ thống cọc bê tông được nhồi kín dưới dòng chảy của mương.

 

Ông Nguyễn Văn Hinh, người dân xã Ninh Hiệp sống cạnh tuyến mương cho biết: Sau khi Dự án “mọc” lên những khối bê tông “bất thường” chúng tôi đã phản ánh, mỗi khi nước về sẽ tràn vào các ao trong làng gây ngập úng, một khi bị tắc cống sẽ gây hậu quả khó lường”. Nhiều hộ dân ở đây cho rằng: Trên thực tế, đây là việc trục lợi từ chủ trương “cứng hóa kênh mương” để tư lợi từ hệ thống kênh thủy lợi Bắc Đuống, chứ không vì mục đích có lợi cho người dân. Bởi trên thực tế, đất mặt tiền gần chợ Ninh Hiệp rất đắt, giá cho thuê các ki ốt dài hạn đều có cái giá 2 – 3 tỷ đồng/ki ốt/45 năm sử dụng.

Để nắm thông tin, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Sở NN&PTNT Bắc Ninh và sau đó lãnh đạo sở này đã giao cho Chi cục Thủy lợi cung cấp thông tin. Ông Nguyễn Thế Năng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh cho biết: Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chấp thuận cho Công ty Thượng Hải làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, hiện tại Sở đã giao đầu mối cho Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh. Năm 2014 Dự án đã nhiều lần bị báo chí đăng tin bài, từng bị đình chỉ thi công, nhưng sau đó lại cho thi công hoàn thiện”.

Tại buổi làm việc, PV đề nghị được sao chụp các văn bản, giấy tờ liên quan tới Dự án thì vị đại diện cho chi cục từ chối, vì lí do phải được cấp trên cho phép.  Nhưng điều lạ, sau nhiều lần đề nghị Sở NN&PTNT cung cấp tài liệu liên quan thì đều bị lãnh đạo né tránh?

Trả lời báo chí, ông Phạm Hồng Giang, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: “Đúng là chuyện tôi mới nghe lần đầu. Các kênh như vậy là một phần của hệ thống thủy lợi mà công trình hạ tầng công ích không ai được phép xâm phạm. Việc xây dựng nhà trên công trình như vậy là hành vi phạm pháp nên phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật”. Sau đó, phóng viên đã tới UBND tỉnh Bắc Ninh để đặt lịch làm việc, được ông Nguyễn Kim Thành, Phó Chánh Văn phòng tiếp nhận nội dung làm việc và sẽ thông tin lại khi có ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh.  Tuy nhiên, sau những lần liên hệ đến nay, các cơ quan liên quan vẫn quanh co chưa cung cấp? Việc từ chối cung cấp thông tin báo chí của UBND tỉnh Bắc Ninh càng khiến dư luận hoài nghi về tính pháp lí của dự án BOT xây nhà khủng trên kênh mương thủy lợi này?

Thực hư của vụ việc này, trước đó đã được cơ quan bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bắc Ninh thanh kiểm tra, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời?

 

Ngày 6/11/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 1261/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn đoạn từ cống Baza đến cống Thềm Long, cùng hệ thống ki ốt trên mặt kênh….Tổng giá trị dự án là 55,4 tỷ đồng. Hiện tại, chủ đầu tư mới thực hiện giai đoạn 1 của Dự án, với 58 ki ốt đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng.

NHÓM PVPL / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh