THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:48

Thị trường lao động năm 2019: Nhiều tín hiêu vui

 

Cuộc CMCN 4.0 mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong năm 2019.

 

Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động  

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (Falmi), trong năm 2019, TP. Hồ Chí Minh sẽ cung ứng hơn 320.000 chỗ làm  cho NLĐ, trong đó 80% vị trí việc làm yêu cầu phải qua đào tạo. Trong quý I/2019, thành phố  sẽ có 90.000 chỗ làm việc. Đặc biệt, sau Tết các doanh nghiệp sẽ tập trung tuyển một số lượng lớn lao động để phát triển nhu cầu sản xuất, kinh doanh vào năm 2019.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Falmi cho hay, chính sách chăm lo Tết cho NLĐ góp phần tích cực ổn định thị trường lao động. Vì thế, dự báo sự thiếu hụt lao động sau Tết chỉ khoảng 2- 3%; và tỷ lệ này là 4 - 5% đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày da, chế biến thực phẩm. Việc thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán là cơ hội cho NLĐ, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp, tìm được việc làm. Hiện trong số những người đang kiếm việc làm có tới 60% là cử nhân.

Song song đó, với sự gia tăng của hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư, dịch vụ logistics tại TP.Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung cũng khiến nhu cầu lao động đối với ngành logistics tăng mạnh, đặc biệt nhân lực chất lượng cao, sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin tốt. Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin cũng tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019 với các vị trí an ninh mạng, lập trình, phát triển ứng dụng, thiết kế và điều hành web… Do ngành thương mại điện tử đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó nhu cầu nhân lực của các ngành liên quan đến thương mại điện tử cũng sẽ tăng cao.

Theo dự báo của Navigos Group, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi nhu cầu tuyển dụng nhân lực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh, trước sự cạnh tranh của các tên tuổi lớn trên thị trường thương mại điện tử với nguồn tài chính dồi dào, ngành hàng. Điện tử tiêu dùng thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng chuyển đổi mạnh các kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng kinh doanh và phạm vi kinh doanh trong năm 2019.

Các chuyên gia cũng dự báo, sau Tết Nguyên đán, lĩnh vực điện tử tiêu dùng, bất động sản, nông nghiệp sẽ tăng về nhu cầu tuyển dụng do một số công ty sẽ vào thị trường Việt Nam, tăng dòng vốn FDI. Đây là cơ hội việc làm lớn cho NLĐ.

Gia tăng nhiều việc làm mới

Theo ghi nhận của Navigos Search, hiện nhiều công ty FDI trong lĩnh vực công nghiệp điện tử đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện, điện tử tại Hải Phòng và Bắc Ninh, trong quý IV/2018 cũng có kế hoạch mở rộng quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp mới cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019.

Trước làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và kế hoạch mở rộng quy mô, mảng sản xuất điện tử dự đoán tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019, bao gồm các lĩnh vực nhân sự cấp trung và cấp cao, thuộc các vị trí như: quản lý nhà máy; giám sát; cấp quản lý và trợ lý cho khối văn phòng.

Trong năm 2019, dự kiến thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, thị trường nhà đất tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh lân cận Hà Nội và địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp có thể sẽ rất sôi động, kéo theo thị trường tuyển dụng và việc làm tại đây cũng sẽ sôi động hơn. Bên cạnh đó, Hiệp định CPTPP vừa có hiệu lực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành dệt may Việt Nam sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu tăng mạnh hơn. Đồng thời, ngành dệt may Việt Nam vẫn có lợi thế về mức giá nhân công cạnh tranh nên sẽ thu hút được nguồn vốn đầu tư FDI mạnh mẽ hơn, từ đó nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra. Theo ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), năm 2019 kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Thị trường lao động sẽ có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần sử dụng lao động giản đơn sang sử dụng nhóm lao động có kỹ năng và trình độ, chất lượng lao động được nâng cao.

Trong năm 2019 khoảng 56 triệu lao động sẽ có việc làm. Xét theo các nhóm nghề nghiệp, lao động giản đơn vẫn chiếm 26,5%, nhân viên dịch vụ cá nhân, bảo vệ trật tự an toàn xã hội và bán hàng có kỹ thuật chiếm 31,6%, thợ kỹ thuật lắp ráp và vận hành máy móc thiết bị chiếm 12,4%, thợ thủ công có kỹ thuật và các thợ kỹ thuật chiếm 12,4%...

Theo ông Trung, kết quả điều tra nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp năm 2018 cho thấy kế hoạch tuyển dụng năm 2019 của các doanh nghiệp tiếp tục có sự gia tăng, trong đó cao nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hà Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh