THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Thành phố Bến Tre sau 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo

 

Toàn thành phố Bến Tre có 3 xã, phường tỷ lệ hộ nghèo trên 2%; hộ nghèo do nữ làm chủ hộ là 322 hộ, 1 chủ hộ là người dân tộc thiểu số, 1 hộ thuộc diện chính sách người có công; 1 hộ có thành viên là đảng viên, 4 trẻ em trong độ tuổi đi học đã bỏ học, 218 người nghèo đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội và 264/460 hộ không có khả năng thoát nghèo.

 

Hội nghị triển khai Chương trình giảm nghèo

 

Để giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững,  Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh xác định được nguyên nhân nghèo và tìm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ. Được sự hỗ trợ kinh phí, thành phố đã triển khai thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn tại xã Nhơn Thạnh, xã Phú Hưng, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia, vận động 6.660 chị khá giúp 6.142 chị nghèo, khó khăn thông qua hình thức giúp cây con giống, ngày công lao động, phân bón, thuốc trừ sâu, gạo và tiền mặt với tổng số tiền 47.950.000.000 đồng, giúp vốn hộ nghèo để làm vốn nuôi dê, nuôi bò, vận động hộ nghèo thực hiện mô hình trồng ổi, nuôi ong, vườn cây có múi xen vườn dừa kiểu mẫu, mô hình chăn nuôi trên thảm sinh học, mô hình 100 triệu đồng/ha, tiếp cận dự án Qseap bưởi da xanh. Thực hiện chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi để giúp người nghèo phát triển sản xuất, từ năm 2011 đến nay, tổng doanh số cho vay từ các chương trình đã giải ngân là 41.025.300.000 đồng/4.322 hộ vay.

Đối với con hộ nghèo đi học, thành phố đã tiếp nhận, thẩm định và chi trả 1.791 trường hợp ưu đãi giáo dục với tổng kinh phí là 1.518.480.000 đồng. Thông qua chính sách này đã tác động có hiệu quả đến con em hộ nghèo, tạo điều kiện cho các em đến trường, giảm bớt một phần nào khó khăn trong chi phí học tập của các em. Thực hiện Quyết định 2409/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã thực hiện chi hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo với tổng kinh phí 1.207.941.000 đồng.

Quỹ vì người nghèo thành phố đã vận động cộng đồng và sự nỗ lực đóng góp của các hộ nghèo đã xây dựng 418 căn nhà tình thương với tổng kinh phí 12.051.452.586 đồng. Qua đó, đã giúp cho nhiều hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần cải thiện đời sống và có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố đã giảm từ 879 hộ đến cuối năm 2015 còn 451 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đơn chiều).

Trao quà cho hộ nghèo ở thành phố Bến Tre

 

 Xác định rõ, đa số hộ nghèo tập trung vào các nguyên nhân thiếu vốn, phương tiện sản xuất, đông người ăn theo và do ốm đau, bệnh tật. Một số chính sách hỗ trợ người nghèo chưa có tác dụng tích cực trong việc khuyến khích người nghèo phấn đấu thoát nghèo, tư tưởng không muốn ra khỏi danh sách hộ nghèo. Một bộ phận người nghèo vẫn còn tư tưởng ỷ lại trông chờ, thiếu quyết tâm vươn lên thoát nghèo, thiếu ý chí vượt khó nên chưa chủ động sản xuất kinh doanh để tăng thu nhập, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Một số hộ nghèo nhận thức sai về chủ trương cho vay giảm nghèo của Nhà nước, sử dụng sai mục đích của đồng vốn làm cho hiệu quả sử dụng vốn vay không cao.

Thời gian tới thành phố Bến Tre sẽ tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều để có chương trình, giải pháp, hỗ trợ kịp thời nhằm giảm nhanh bền vững tỷ lệ hộ nghèo.  

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh