THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017: Thành Manchester ai cũng muốn thắng

 

Tâm điểm của cuộc đua ngôi vô địch được dự báo thuộc về hai đội bóng thành Manchester, và không thể không nhắc đến HLV Claudior Ranieri của CLB đương kim vô địch Leicester City. Điều đó khiến cuộc đua tranh ở giải Ngoại hạng càng trở nên khắc nghiệt. Giờ đây, người ta không chỉ nói đến tốp 4 mà lọt vào tốp 6 cuối mùa bóng cũng đã rất khó khăn.

Quy tụ các HLV hàng đầu thế giới

Ngay khi HLV Pep Guardiola ra mắt tại CLB Man City, giới báo chí đặt câu hỏi về “cuộc chiến” với người đồng nghiệp Mourinho. HLV người Tây Ban Nha trả lời: “Jose Mourinho muốn thắng, tôi cũng muốn thắng. Tôi và ông ấy hiểu nhau rất rõ trước khi làm việc tại Barca. Ông ấy giúp tôi vươn lên đẳng cấp khác. Tuy nhiên, giải đấu không chỉ là câu chuyện giữa tôi và Jose. Chúng tôi từng đối đầu với nhau rất nhiều lần trong quá khứ. HLV nào cũng muốn vô địch và chúng tôi không phải là ngoại lệ. Conte là một bậc thầy về chiến thuật, ông ấy là một bản hợp đồng giá trị của Chelsea. Sẽ rất thú vị khi được đối đầu với ông ấy”.

Từ trái qua: Juegen Kopp, Pep Guadiola, Jose Mourinho,Arsene Wenger, Antonio Conte: Ai sẽ là người chiến thắng?

Một câu trả lời vừa khôn ngoan, vừa nói lên một sự thật khác, đó là mùa bóng tới sẽ rất khắc nghiệt. Cặp Mourinho - Guardiola đương nhiên là đầy những “ân oán” từ thời mà họ dẫn dắt 2 đội bóng Real Madrid và Barcelona. Mourinho có thể coi đại diện cho lối chơi chắc chắn, khó bị đánh bại, còn Pep Guardiola trở thành huyền thoại nhờ tiki-taka đầy hấp dẫn.

Trong quá khứ, HLV Mourinho và HLV Wenger cũng chẳng ưa gì nhau. Họ nhiều lần khẩu chiến và thậm chí còn xô xát bên đường piste hồi năm ngoái. “Giáo sư” Wenger không bao giờ tha thứ vì bị đồng nghiệp chế nhạo là “chuyên gia thất bại” bởi thành tích chỉ thắng 1 trong 15 lần đối đầu.

Cuộc đối đầu giữa HLV hai đội bóng Man United và Man City được dự báo sẽ rất thú vị

Tiếp đến là cặp Jurgen Klopp - Guardiola. Hai cựu HLV của Dortmund và Bayern Munich đang bất phân thắng bại khi có tỷ số hòa 4-4 sau 2 năm “đấu trí” ở Đức. Hồi tháng 4 vừa qua, Klopp từng cảnh báo và gửi lời tuyên chiến tới Pep khi biết tin ông sẽ dẫn dắt Man.City.

Trong các HLV, thuyền trưởng mới của CLB Chelsea, Antonio Conte là kín tiếng nhất, cho dù vừa đưa đội tuyển Italia vào tới bán kết Euro 2016 mùa hè vừa qua, và từng nhiều năm dẫn dắt CLB nổi tiếng của bóng đá Ý, Juventus FC.

Chiến thuật nào lên ngôi?

Trước khi HLV Mourinho đến nước Anh hồi năm 2003, giải Ngoại hạng khá đơn điệu vì chỉ có Man.United tranh đua cùng Arsenal, các yếu tố chiến thuật hầu như không xuất hiện trong bối cảnh những CLB còn lại đều chơi bóng “thuần Anh”. Những cách tân về việc triển khai lối chơi của HLV Mourinho tại Chelsea đã thay đổi toàn bộ cục diện lẫn tư tưởng của bóng đá Anh.

Lần đầu tiên dẫn dắt Man United, HLV Jose Mourinho đã đoạt Siêu Cup Anh

Trong mùa giải 2016 - 2017, khán giả Ngoại hạng Anh sẽ được chứng kiến cuộc thư hùng chiến thuật dựa trên các cái tên lừng danh trên băng ghế huấn luyện. Ví dụ như Wenger, Bilic và Pep Guardiola sẽ đại diện cho trường phái kiểm soát bóng, ưu tiên cho tuyến tiền vệ hơn là những ngôi sao ghi bàn. Trong khi đó, Klopp và Mauricio Pochettino (Tottenham) lại ưa thích kiểu chơi Pressing toàn sân. Cầu thủ của họ dâng cao và áp sát đối phương ở tốc độ cao để lấy bóng, đòi hỏi sức bền tốt và do đó họ có xu hướng trọng dụng những cầu thủ trẻ tuổi có thể lực tốt.

Hai HLV Klopp và Pochettino đều là những người tuyển cầu thủ giỏi và biết kích thích tinh thần thi đấu của họ. Tuy nhiên, chiến thuật của cả hai đều có mặt yếu là khiến đội bóng dễ đuối sức ở cuối trận. Thất bại của Liverpool trước Sevilla ở chung kết Europa League hay sự hụt hơi của Tottenham cuối mùa trước là ví dụ.

Mourinho, Conte và Ranieri chắc chắn là những đại sứ của phong cách chơi bóng kiểu Italia: Phòng ngự, phản công. Người ta đang chờ đợi HLV Mourinho sẽ thuyết phục khán giả sân Old Trafford ra sao khi lối chơi của “Quỷ đỏ” bấy lâu nay đề cao tính cống hiến còn Mourinho đã nổi tiếng từ lâu với quan điểm “không thắng thì đừng để thua”.

Giải Ngoại hạng Anh được coi là hấp dẫn nhất bởi  qui tụ nhiều HLV và các ngôi sao bóng đá hàng đầu

Việc Chelsea chọn Conte cho thấy họ muốn HLV này đem lại thời vàng son như triều đại của Mourinho trước đây. Trong khi đó, Claudio Ranieri dùng sơ đồ cổ điển 4-4-2 với trọng tâm phòng ngự ở trung lộ ở Leicester. Trên hàng công, ông là một trong số ít HLV còn dùng 2 tiền đạo cổ điển hoạt động cùng nhau. Chiến thuật này đã có hiệu quả lớn khi giúp Jamie Vardy tỏa sáng trong mùa giải trước.

Với những thành công như của Leicester mùa trước hay tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2016, xu thế bóng đá phòng ngự, phản công đang được ưa chuộng và có thể Mourinho, Conte hay thậm chí Ranieri sẽ chiếm ưu thế. Rất khó đoán định, CLB nào sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua ở những vòng đấu đầu tiên, nhưng với những HLV lừng danh, sự hấp dẫn của giải Ngoại hạng Anh sẽ là điều chắc chắn….

Ngày 13/08/2016:

 18h30: 

Hull City vs Leicester City sân The KC

21h00:

Southampton vs Watford sân St. Mary's

Middlesbrough vs Stoke sân Riverside

Everton vs Tottenham sân Goodison Park

Burnley vs Swansea sân Turf Moor

Crystal Palace vs West Brom sân Selhurst Park

23h30:

Man City vs Sunderland sân Etihad

 Ngày 14/08/2016:

19h30:

Bournemouth vs Man Utd sân Vitality

22h00:

Arsenal vs Liverpool sân Emirates

 Ngày 16/08/2016:

2h00: Chelsea vs West Ham sân Stamford Bridge

Thể thao(tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh