THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:28

Tháng Tư về với "Ngưỡng cửa lãng quên"

 

Hình ảnh trong vở múa 

 

"Ngưỡng cửa lãng quên" là vở múa do Sébastien Ly bbiên đạo, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Krossing Over Arts 2019.

Vở múa là chuyến du hành đến tận cùng của ký ức, hoài niệm, là sáng tác của biên đạo múa người Pháp gốc Việt – Sébastien Ly. Biên đạo múa cùng hai vũ công Pháp và hai vũ công Việt Nam sẽ kể cho ta nghe về mối liên hệ gắn bó của ta và ông cha. Phim, vũ đạo và câu từ, bao gồm cả những câu chuyện kể của khán thính giả, tất cả tạo nên một màn trình diễn độc đáo, đầy tính tương tác, nơi nỗi lòng không còn là của riêng ai.

Bài học của bà cùng những chỉ dẫn của mẹ, em họ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng nghệ thuật của Sébastien Ly. Sau khi học tập tại trường Quốc gia Múa Đương đại Angers, Sébastien Ly trở thành vũ công của Trung tâm Biên đạo múa Quốc gia Nantes. Để phát triển nghệ thuật múa tương tác, Sébastien Lý quyết định sang London (Anh) tu nghiệp, sau đó trở về Pháp để thực hiện những dự án múa baroc và múa ứng tác.

Luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào con người có thể tương tác với nhau một cách chân thực nhất, Sebastien Ly quyết định thành lập đoàn múa Kerman năm 2005 nhằm phát triển những sáng tạo in situ (ứng tác tại chỗ), trong đó một số tác phẩm được thực hiện tại các bảo tàng, các không gian nghệ thuật và có sự cộng hưởng của nghệ thuật tạo hình.

Vở diễn thơ mộng, nhẹ nhàng sẽ ra mắt khán giả thủ đô vào ngày 20-4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ múa tài năng của Việt Nam và Pháp như Thomas Demay, Mai Anh, Lisa Robert và Trần Hoàng Yến.

Liên hoan Krossing Over Arts Festival bắt đầu từ năm 2017 cùng sự hỗ trợ của Viện Pháp tại Việt Nam bao gồm các màn trình diễn kết hợp với nhiều loại hình nghệ thuật tại nhiều địa điểm khác nhau. Liên hoan bao gồm nhiều hoạt động: chuỗi những vở diễn kết hợp múa đương đại và những loại hình nghệ thuật mang tính tương tác cao, workshop, hội thảo, chiếu phim, sẽ diễn ra từ 5 - 11.4 tại TP.HCM và từ 13 - 21.4 tại Hà Nội. Đây là cơ hội để khán giả quan tâm đến nghệ thuật đương đại khám phá sức sống mới của nền nghệ thuật VN thông qua nhiều dự án hợp tác quốc tế.


Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh